Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, hiệu quả

Nguyễn Hiền| 06/07/2021 08:40

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 7 đến 8/7. Đến thời điểm này, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông đã cơ bản hoàn thiện công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, khách quan.

ADQuảng cáo

Cơ sở vật chất đầy đủ

Kỳ thi năm nay, Trường THPT Lê Duẩn ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) lần đầu tiên được chọn làm điểm thi, với 133 thí sinh dự thi. Để đáp ứng nhu cầu, trường đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất với 7 phòng thi, 2 phòng dự bị, 1 phòng chờ và 2 phòng dành cho thí sinh cách ly. Phòng thi được bố trí bảo đảm mỗi cán bộ giám sát tối đa được 3 phòng cùng lúc.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường Nguyễn Tất Thành (Đắk R'lấp)

Điểm trường bố trí 1 phòng làm việc chung, 1 phòng chứa đề và bài thi, 1 phòng trực bảo vệ và bài thi, 1 phòng y tế, 1 phòng chuẩn bị văn phòng phẩm. Những phòng còn lại không phục vụ nhiệm vụ thi sẽ được khóa và niêm phong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Đặc biệt, phòng chứa đề thi được bố trí 2 tủ sắt, với hệ thống camera giám sát, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và bố trí bảo đảm an ninh, an toàn.

Trường được bố trí đầy đủ máy phô tô, máy in, máy phát điện dự phòng... Hệ thống quạt, đèn chiếu sáng, lưới điện được chuẩn bị bảo đảm hoạt động tốt và an toàn. Kính cửa, sàn nhà, hành lang được lau dọn sạch sẽ. Hệ thống cổng, tường rào của điểm thi chắc chắn, bảo đảm an toàn, an ninh. Khuôn viên trường được vệ sinh sạch sẽ, có biển báo chỉ dẫn rõ ràng, giúp thí sinh và cán bộ coi thi thuận tiện hơn trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.  

Phòng đựng đề thi và bài thi tại các điểm thi được trang bị 2 tủ sắt và hệ thống camera giám sát

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, không riêng Trường THPT Lê Duẩn mà tất cả 18 điểm thi trong toàn tỉnh đã cơ bản chuẩn bị xong hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi, kể cả những điểm thi mới. Các điểm thi xây dựng các phương án, với các tình huống giả định có thể xảy ra, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tăng cường phòng, chống dịch

Kỳ thi diễn ra khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên ngành Giáo dục đã tăng cường công tác phối hợp trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất.

Các phòng thi được vệ sinh sạch sẽ, xịt khử khuẩn trước ngày thi

ADQuảng cáo

Qua kiểm tra của Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh, hầu hết các điểm thi đều dựa vào đặc điểm, tình hình thực tế địa phương để có những giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Ngoài việc cán bộ coi thi, học sinh phải bắt buộc khai báo y tế, mỗi điểm thi nắm bắt chặt chẽ tin tức, thông tin của từng thí sinh. Các điểm thi có thí sinh tự do thường xuyên liên lạc qua điện thoại để nắm bắt tình hình, cùng các cơ sở y tế sàng lọc chặt chẽ.

Điển hình, tại điểm thi Trường THPT Trường Chinh ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã tổ chức đăng ký điểm kiểm dịch trên phần mềm Ncovi và Bluzone. Theo Hiệu trưởng Phan Văn Tấn, trường đã yêu cầu thí sinh thực hiện khai báo y tế bằng mã QR, trực tuyến mỗi tuần 1 lần trên ứng dụng Google Drive và cả trên giấy vào ngày 13/6.

Học sinh và phụ huynh đã cam kết từ ngày 13/6 đến ngày thi không đi đến các vùng có dịch, không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về. Thí sinh thực hiện nghiêm túc quy định 5K. Trường còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp phun thuốc khử trùng vào các ngày 5 và 9/7.

Trường đã gửi văn bản đến toàn thể phụ huynh và tổ chức họp trực tuyến để quán triệt tinh thần không tụ tập đông người khu vực trước cổng trường. Phụ huynh giữ khoảng cách 2m khi đợi trước cổng trường để đưa đón thí sinh.

Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) huy động được một số lượng lớn khẩu trang để phát cho học sinh trong các ngày thi

Hướng đến kỳ thi an toàn, hiệu quả

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cùng với cả nước, đây là năm thứ 2, tỉnh tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên các điểm thi cơ bản rút được nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác chuẩn bị. Qua kiểm tra, công tác chuẩn bị tại các điểm thi đều đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 6.702 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 6.513 thí sinh giáo dục phổ thông, 189 thí sinh giáo dục thường xuyên; 298 thí sinh tự do, 1.574 thí sinh dân tộc thiểu số. Qua thống kê, có 17.757 nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhằm hạn chế di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh, tỉnh thành lập 18 điểm thi, tăng 5 điểm thi so với kỳ thi năm trước. Số phòng thi và cán bộ coi thi cũng tăng thêm nhằm dự phòng các tình huống có thể xảy ra. Cụ thể, toàn tỉnh bố trí 298 phòng thi và huy động 1.234 cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ thi.

Qua kiểm tra công tác chuẩn bị tại các huyện, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh cho biết: “Điều đáng ghi nhận là các điểm thi đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương trong triển khai công tác chuẩn bị cũng như xây dựng phương án chặt chẽ trong các ngày thi.

Mục tiêu kỳ thi là hướng đến an toàn, minh bạch, khách quan, hiệu quả, nhưng không vì thế mà chúng ta tạo cho thí sinh tâm lý nặng nề, lo sợ. Trong các ngày thi, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giúp các điểm thi diễn ra thuận lợi hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO