Sứ mệnh "trồng người" !

Nguyễn Hiền| 19/11/2021 09:08

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về đời sống, nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tỉnh luôn nỗ lực vươn lên, gắn bó với trường lớp, học sinh, thực hiện tốt sứ mệnh của mình.

ADQuảng cáo

Tâm huyết, trách nhiệm

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022, toàn ngành Giáo dục tỉnh có trên 10.400 cán bộ, giáo viên; trong đó có 8.700 giáo viên các cấp, đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm trên 90%.

Nói về đội ngũ nhà giáo của tỉnh, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: "Cán bộ, giáo viên đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh "trồng người". Ở vùng thuận lợi, giáo viên tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, còn ở vùng khó khăn thì luôn cố gắng khắc phục, duy trì sĩ số học sinh. Đặc biệt, 2 năm học gần đây, giáo viên phải vừa dạy vừa phòng, chống dịch Covid-19, nên nói sao cho hết nỗi vất vả".

Dù vất vả, hầu hết giáo viên ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đều nỗ lực vượt qua, gắn bó với học trò

Chính trong khó khăn, vất vả, đội ngũ nhà giáo càng thể hiện phẩm chất, bản lĩnh người thầy, tâm huyết, tận tụy với nghề, với công việc. Hiện nay, hầu hết giáo viên có trình độ, năng lực đáp ứng việc giảng dạy. Tỷ lệ giáo viên có thâm niên tay nghề chiếm phần lớn, có nhiều kinh nghiệm, là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Số lượng giáo viên tham gia đào tạo để nâng chuẩn trình độ tăng theo từng năm.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn được quan tâm thực hiện. Ngành, các trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý, đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Điều đáng mừng, đội ngũ giáo viên luôn có những tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm, đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Nhiều giáo viên chịu khó nghiên cứu, tiếp thu các phương pháp dạy học mới, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, qua đó nâng cao dần năng lực phát triển nghề nghiệp.

Dù còn nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên luôn nỗ lực vượt qua, gắn bó với nghề. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Góp phần vào những thành quả đó, những năm qua, ngành Giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đúng theo quy định, đầy đủ, kịp thời. Các chính sách về tuyển dụng, bố trí biên chế, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cơ bản phù hợp.

ADQuảng cáo

Chính sách về lương, phụ cấp, chính sách ưu đãi, thu hút đặc thù, khen thưởng, góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng yên tâm công tác, cống hiến cho sự phát triển giáo dục.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục hiện còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, nhất là số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập đang còn thiếu nhiều so với định mức, nhất là giáo viên ngoại ngữ, tin học ở cấp tiểu học. Việc thiếu giáo viên làm ảnh hưởng không nhỏ đến phân công giảng dạy, hoạt động giáo dục, bố trí công tác và sắp xếp cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định.

Phần lớn giáo viên luôn tích cực đổi mới phương pháp, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh

Cơ cấu đội ngũ giáo viên còn chưa đồng bộ giữa các môn học, còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn học tại một số trường và địa phương. Hiện nay, một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019, dẫn tới năng lực đổi mới phương pháp dạy học chưa tốt.

Cơ hội tiếp cận thông tin của giáo viên vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn. Khả năng ngoại ngữ, tin học một số giáo viên còn hạn chế, do đó ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Cùng với đó, chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều giữa vùng có điều kiện kinh tế, xã hội thuận lợi và vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Cùng với bám trường, giáo viên còn tham gia nấu ăn, hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng trong triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành Giáo dục. Vì vậy, trách nhiệm của ngành là cần phải chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo về mọi mặt, trong đó có việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các bậc mầm non và tiểu học.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả, mỗi thầy giáo, cô giáo, với sứ mệnh "trồng người" cao cả phải luôn thực sự là một tấm gương tự học và sáng tạo, xứng đáng với danh xưng cao quý "Nhà giáo" trong sự nghiệp "trồng người".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sứ mệnh "trồng người" !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO