Sức sáng tạo qua sân chơi trí tuệ

Ngọc Dũng| 06/12/2021 09:26

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XVII vừa công bố kết quả chung cuộc. Trong đó, tỉnh Đắk Nông có 3 tác giả, nhóm tác giả đạt giải gồm 2 giải ba và 1 giải khuyến khích. Điều đặc biệt, theo đánh giá, các đề tài đạt giải năm nay đều có tính ứng dụng cao, thể hiện sự sáng tạo của học sinh trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Sáng tạo từ vật liệu tự nhiên, gần gũi

“Đồ chơi kết nối âm sắc và giai điệu” của em Mông Đặng Anh Kiệt, học sinh lớp 5, Trường tiểu học-THCS Trần Quốc Toản, xã Đắk Ha (Đắk Glong) là 1 trong 2 đề tài được nhận giải ba toàn quốc. Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng ý tưởng mà Kiệt xây dựng và phát triển thành đề tài lại bắt nguồn từ những vật liệu tự nhiên, thậm chí bỏ đi, không có giá trị sử dụng.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Kiệt, một lần thấy học sinh trong lớp mang theo một chiếc chuông gió làm bằng vỏ hạt mắc ca, cô rất bất ngờ và thích thú. Hỏi ra mới biết, trong vườn nhà các em có trồng mắc ca, nhưng bị sóc ăn hết nhân bên trong. Các em tận dụng lớp vỏ hạt cứng, tạo thành chuông gió với âm thanh mới lạ.

Sau đó, cô giáo Thủy và cậu học trò Anh Kiệt cùng nhau lên ý tưởng, thực hiện một món đồ chơi từ vỏ hạt mắc ca. Từ những kiến thức âm nhạc, vật lý và tận dụng những vật dụng tự nhiên, hai cô trò đã tạo ra sản phẩm “Đồ chơi kết nối âm sắc và giai điệu”.

“Đồ chơi kết nối âm sắc và giai điệu” của em Mông Đặng Anh Kiệt đạt giải ba chung cuộc  toàn quốc

Giải thích về nguyên lý hoạt động của đồ chơi, Anh Kiệt cho biết, sản phẩm được chế tạo bằng tre, nứa, bìa nhựa, vỏ hạt, dây dù, mô tơ... Khi mô tơ quay, miếng nhựa quay và văng dây có gắn hạt mắc ca, vỏ hạt cứng tạo một lực tác động đến các vật dụng bên dưới là thủy tinh, gốm, sứ, phát ra âm thanh.

ADQuảng cáo

Anh Kiệt chia sẻ: “Em hy vọng sản phẩm mà mình sáng tạo ra sẽ giúp mọi người thư giãn sau những giờ lao động căng thẳng, mệt mỏi. Trong tương lai, em sẽ tiếp tục phát triển, cải thiện thêm sản phẩm để ứng dụng vào thực tế cuộc sống, có thể thành mặt hàng mỹ nghệ”.

Đề tài đa dạng, thiết thực

Theo Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ VII, sau 6 tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong năm học vừa qua, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các huyện, thành phố đã thu hút được 344 mô hình, sản phẩm của thanh thiếu niên và nhi đồng tham gia.

Trong những năm gần đây, các đề tài đạt giải đều có tính ứng dụng cao, thể hiện sự sáng tạo của học sinh trên địa bàn tỉnh

Cuộc thi không chỉ là sân chơi, thể hiện sự sáng tạo của thế hệ trẻ Đắk Nông mà thông qua đó, một số em đã cho thấy sự tiến bộ nhanh, vượt bậc qua các lần tham dự. Điển hình như em Huỳnh Văn Quí, Trường THPT Krông Nô (Krông Nô), sau 3 lần tham dự đến nay em đã có thể chủ động công nghệ, tự tạo dựng, sáng tạo nên công trình, sản phẩm của mình và có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn cuộc sống.

Bà Đinh Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong cho biết: “Trong thời gian qua, ngành Giáo dục huyện đã khuyến khích học sinh trên địa bàn sáng tạo, phát triển các đề tài khoa học gần gũi với đời sống. Thực tế, Trường tiểu học-THCS Trần Quốc Toản đã làm rất tốt điều này khi 3 lần đạt giải cao trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sáng tạo qua sân chơi trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO