Tạm ngưng đến trường nhưng không ngừng học

Ngọc Dũng| 03/09/2021 09:03

Vượt lên trên những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều phương án chuẩn bị cho năm học mới 2021-2020, với quyết tâm dù tạm ngưng đến trường nhưng không ngừng học.

ADQuảng cáo

Nhiều phương án linh hoạt

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), thời điểm hiện nay toàn ngành tập trung cho việc phát triển năng lực tự học của học sinh và kỹ năng tổ chức dạy học qua internet của giáo viên. Các cơ sở giáo dục tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh trong học tập, ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. 

Giáo viên Trường mẫu giáo Hoa Mai ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) làm đồ dùng năm học mới

Toàn ngành chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong trường hợp tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp, đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức dạy học qua internet. Dựa vào thực tế, Sở GD-ĐT đã đề ra nhiều phương án dạy học tương ứng với các tình huống có thể xảy ra.

Cụ thể, phương án thứ 1, khi toàn tỉnh chưa kiểm soát được dịch bệnh, học sinh sẽ tạm nghỉ không đến trường. Các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn và hướng dẫn cha mẹ tổ chức cho trẻ những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện tại nhà. Các cơ sở giáo dục tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, giáo viên các bộ môn kích hoạt lại tài khoản và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức dạy học trực tuyến.

Phương án 2, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số xã/phường/thị trấn, các trường từ mầm non đến phổ thông, giáo dục thường xuyên trong vùng dịch thực hiện dạy học theo phương án 1.

ADQuảng cáo

Phương án 3, khi dịch đã được kiểm soát ở một số xã/phường/thị trấn, các cơ sở giáo dục tổ chức đi học bình thường và kích hoạt lại các phương án đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ tại địa phương.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi tới trường đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế trong trường hợp trở về từ ngoài tỉnh/địa phương có dịch.

Triển khai dạy học phù hợp

Trong tình huống dịch bệnh phức tạp, ngành Giáo dục sẽ triển khai phương án dạy học trực tuyến. Các trường xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để sẵn sàng thực hiện dạy học qua internet, với 25% học trực tiếp và 75% học trực tuyến.

Các lớp sẽ chia đôi học sinh thành 2 nhóm, trong đó một nhóm học tại trường vào các ngày thứ 2 và thứ 5, nhóm còn lại học tại trường vào các ngày thứ 3 và thứ 6. Các trường cũng có thể tổ chức cho một nhóm học vào buổi sáng, một nhóm học vào buổi chiều, nhưng mỗi nhóm chỉ học tại trường 2 buổi trên tuần để phù hợp với quy định về tiêu chuẩn giờ dạy của giáo viên.

Những ngày học sinh không học tại trường, các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức dạy học trực tuyến, bảo đảm tiêu chuẩn giờ dạy, đủ chương trình, nội dung, đúng tiến độ.

Các tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng các bài học để tổ chức dạy học qua internet trong trường hợp học sinh phải nghỉ học ở trường. Giáo viên chọn công cụ dạy học qua internet (Zalo, Google Classroom, Youtube, Facebook, các website hỗ trợ học trực tuyến miễn phí: olm, viettelstudy, VioEdu, VNPT E-learning, mozaweb.vn,…) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm ngưng đến trường nhưng không ngừng học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO