Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022

NGUYỄN HIỀN thực hiện| 17/06/2022 08:52

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là kỳ thi quan trọng đối với học sinh lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT cũng như sử dụng kết quả xét tuyển vào một số trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Phóng viên Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ÐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra trong các ngày 7-8/7.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, đến thời điểm này, Sở GD-ĐT đã có những bước chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi THPT năm 2022?

Ông Phan Thanh Hải: Để bảo đảm kỳ thi khách quan, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, hiện nay các khâu chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản diễn ra đúng tiến độ Bộ GD-ĐT đề ra. Các nhà trường đã tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi trực tuyến; hoàn thành tổ chức tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi; thành lập Hội đồng thi, phân công nhiệm vụ các thành viên. Riêng Sở GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi trước ngày 6/7.

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 6.871 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 6.583 thí sinh đang học chương trình THPT và 288 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên. Để đáp ứng theo số lượng đăng ký, năm nay toàn tỉnh bố trí 19 điểm thi ở tất cả các huyện, thành phố với tổng số 306 phòng thi.

Cán bộ coi thi đã được tuyển chọn, đáp ứng các yêu cầu Bộ GD-ĐT đề ra như: có kinh nghiệm, trách nhiệm... Hiện nay, các đơn vị liên quan đã được Ban Chỉ đạo kỳ thi phân công nhiệm vụ cụ thể, nên trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở GD-ĐT tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương.

Cụ thể, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho hoạt động y tế tại các điểm thi, chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật, đúng lịch trình trong các khâu, công đoạn tổ chức thi như: việc tiếp nhận, bảo quản đề thi gốc, in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi đến các điểm thi; vận chuyển bài thi từ các điểm thi về Hội đồng thi; vận chuyển bài thi từ Hội đồng thi đến nơi chấm thi và trở về...

Hiện nay, Sở GD-ĐT đã và đang tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho tổ chức kỳ thi như máy vi tính, máy quét bài thi trắc nghiệm, camera… Một số đơn vị tiến hành sửa chữa, bổ sung kịp thời, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho kỳ thi và theo đúng quy định.

Ngoài các đợt thanh kiểm tra của Bộ GD-ĐT, của Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh, Sở GD-ĐT lập các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị triển khai đúng tiến độ, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong quá trình chuẩn bị.

Đồ họa: Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo

PV: Xin ông cho biết, đối với thí sinh cần lưu ý những gì khi tham gia kỳ thi để chủ động và đạt hiệu quả cao nhất?

Ông Phan Thanh Hải: Đối với thí sinh, ngoài việc tích cực ôn tập thật tốt, khoa học, cần chú trọng đến bảo vệ sức khỏe từ nay cho đến khi tham gia kỳ thi. Mỗi thí sinh cần nắm rõ các quy chế về đăng ký dự thi như có mặt tại phòng thi đúng giờ để có thể làm thủ tục, khi phát hiện sai sót về thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh thì thông báo cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ ở điểm thi để được xử lý kịp thời.

Thí sinh cần tuân thủ các quy định trong phòng thi như: ngồi đúng vị trí theo đúng số báo danh; ghi rõ và đầy đủ các thông tin yêu cầu; kiểm tra số trang, chất lượng khi nhận đề… Thí sinh không được rời khỏi phòng khi thi trắc nghiệm, nếu là bài tự luận thì chỉ được phép rời phòng thi khi đã hết 2/3 thời gian buổi thi, nộp đầy đủ các giấy nháp, đề thi lại khi ra khỏi phòng thi.

Thí sinh không được mang các đồ dùng sau vào phòng thi như: bút xóa, giấy than, đồ uống có cồn, tài liệu, chất gây nổ… Đặc biệt lưu ý mới đối với thí sinh năm nay là chấp hành để các vật dụng, tư trang cách phòng thi tối thiểu 25m.

PV: Ngành Giáo dục có sự hỗ trợ như thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh tham gia kỳ thi?

Ông Phan Thanh Hải: Cũng như những năm trước đây, thí sinh đăng ký dự thi sẽ được tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự thi, giúp các em có tâm lý an tâm, thoải mái để đạt kết quả cao nhất.

Chỉ còn gần một tháng nữa diễn ra kỳ thi nên các nhà trường đã và đang tích cực tăng cường công tác ôn tập cho học sinh. Ngoài củng cố kiến thức cơ bản, giáo viên giúp học sinh giải các đề thi để củng cố kiến thức hơn. Cùng với tổ chức cho học sinh thi thử, làm quen với hình thức, các bước trong kỳ thi, các trường tập trung rèn luyện kỹ thuật, kỹ năng làm bài cho học sinh.

Các trường cũng đặc biệt lưu ý học sinh nắm rõ các mốc quan trọng của kỳ thi để chủ động. Cụ thể, chiều 6/7, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 7/7, thí sinh thi môn Ngữ Văn vào buổi sáng và thi môn Toán vào buổi chiều. Ngày 8/7, thí sinh thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và tổ hợp Khoa học Xã hội vào buổi sáng và thi môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. Ngày 9/7 là ngày thi dự phòng.

Một trong những hoạt động quan trọng hàng năm luôn được UBND tỉnh quan tâm là hỗ trợ với mục tiêu không để học sinh nào bỏ thi vì khó khăn. Sở GD-ĐT đã và đang rà soát,  tổng hợp danh sách học sinh khó khăn cần hỗ trợ trong kỳ thi. Mỗi thí sinh sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt để phục vụ các nhu cầu như đi lại, ăn ở trong các ngày thi.

Các tổ chức đoàn thể, địa phương cũng tiếp tục triển khai các hoạt động tiếp sức mùa thi tại các điểm thi, nhất là những điểm thi xa trung tâm, điểm thi có nhiều thí sinh ở xa, khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO