Thí sinh 41 tuổi vượt 100 km, tự tin đi thi tốt nghiệp THPT

Thanh Hằng| 07/07/2021 15:41

Bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, anh Điểu Xuân Chế (SN 1980) tự tin vì đã có thời gian ôn luyện suốt 3 năm qua. Đặc biệt, nam thí sinh đi thi khi có sự động viên, cổ vũ của vợ, con và bạn bè quê nhà.

ADQuảng cáo

Anh Điểu Xuân Chế hiện đang là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng (Bình Phước). Năm 2018, anh Chế tham gia lớp học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Ngoại ngữ tin học tỉnh Đắk Nông.

Sau 3 năm học tại trường, anh Chế tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, với hy vọng sẽ hoàn thành tốt kỳ thi để có bằng tốt nghiệp như mong đợi nhiều năm nay.

Anh Điểu Xuân Chế (bên phải) tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khi đã 41 tuổi

Chia sẻ về việc lựa chọn đi học khi đã gần 40 tuổi, anh Chế cho biết: “Tôi là người M’nông, hiện đã có vợ và 2 người con, trong đó cháu đầu năm nay lên lớp 8. Ngày trước, do điều kiện kinh tế không cho phép, bố mẹ lại già yếu nên tôi chỉ học đến lớp 10, chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Vì thế, tôi đã đăng ký đi học, với mục tiêu là có được tấm bằng THPT”.

Được sự động viên của vợ con, đặc biệt là chính quyền địa phương, đơn vị tạo điều kiện, anh Chế đăng ký học tập tại Đắk Nông. Hàng tuần, cứ chiều thứ 6, anh lại một mình đi xe máy gần 100 km từ xã Phú Sơn đến TP. Gia Nghĩa để học. Công việc ở nhà đều do vợ con quán xuyến, hỗ trợ.

“Nhà tôi có 4 ha điều và cà phê. Vợ thì làm giáo viên trường mầm non nên những ngày rảnh rỗi thì tôi đi làm. Vợ tôi bảo tôi cứ yên tâm đi học, công việc ở nhà đã có vợ lo. Nếu nhiều việc quá thì thuê người, chứ không cho tôi nghỉ học để làm việc. Chính vì thế, trừ những hôm ốm đau, suốt 3 năm học qua, tôi rất ít khi vắng học”, anh Chế chia sẻ.

Anh Chế cho biết, hơn 3 năm qua, anh đều đặn đi học dù trường học cách nhà gần 100 km

ADQuảng cáo

Theo anh Chế, năm 2005, anh bắt đầu công tác tại UBND xã Phú Sơn và làm việc từ đó đến nay. Do là người đồng bào dân tộc thiểu số, nên anh được chính quyền tạo điều kiện trong công tác. Tuy nhiên, nhận thấy mình còn thiếu bằng tốt nghiệp THPT nên anh quyết tâm đi học. Dù so với các học viên khác trong lớp, anh là người có tuổi đời cao nhất, nhưng không vì thế mà anh ngại ngùng, giữ khoảng cách.

Anh Chế tâm niệm, việc học không bao giờ là muộn. Bản thân anh có vợ là giáo viên, hai con cũng đang tuổi đến trường, nên anh xác định việc học không chỉ là để có bằng cấp mà còn là tấm gương để con cái, họ hàng làm theo.

Anh Điểu Xuân Chế cho biết: “Nhiều người trong bon của tôi cũng không được học hành đến nơi, đến chốn nên quanh năm chỉ làm rẫy hoặc đi làm thuê. Bây giờ xã hội phát triển, ngày càng nhiều kiến thức mà mình không biết, nên chỉ có việc học mới giúp người dân tiếp cận với văn hóa, kiến thức khoa học, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất. Có kiến thức, bà con chắc chắn sẽ biết cách phát triển sản xuất tiến bộ hơn”.

Anh Chế tự tin bước vào môn thi Toán buổi chiều ngày 7/7

Bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, anh Chế cho hay bản thân đã ôn luyện rất kỹ nên tâm lý nhẹ nhàng, ít áp lực. Sáng nay, được vợ con gọi điện động viên, anh càng quyết tâm hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp.

Anh Chế dự thi 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng tổ hợp tự chọn Khoa học xã hội. Nhờ kinh nghiệm, vốn sống từng trải và khả năng ghi nhớ nên tổ hợp khoa học xã hội sẽ giúp anh có điểm cao trong kỳ thi này.

“Sáng nay, tôi đã viết được hơn 1 tờ giấy thi môn Ngữ Văn nên chiều nay bước vào môn Toán rất thoải mái. Đối với tôi, điều quan trọng nhất thời điểm này không còn là điểm số nữa mà chính là vượt qua những giới hạn, rào cản của bản thân, tự tin bước vào kỳ thi. Tôi hy vọng, những thí sinh lớn tuổi như mình cũng hoàn thành tốt kỳ thi sau nhiều năm học tập”, anh Điểu Xuân Chế tâm sự trước giờ vào phòng thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh 41 tuổi vượt 100 km, tự tin đi thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO