Thi tốt nghiệp để được đi làm công nhân!

Nguyễn Hiền - Thanh Hằng| 08/07/2021 07:30

H’Bung có lẽ là thí sinh đặc biệt nhất của điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) khi đã gần 30 tuổi và là mẹ của hai con nhỏ. Thế nhưng, cuộc đời của người phụ nữ Mạ càng khiến nhiều người cảm phục vì nghị lực của mình.

ADQuảng cáo

13 năm trước, H’Bung kết hôn với một người đàn ông ở bon B’Dong, xã Đắk Som (Đắk Glong) khi mới 16 tuổi. Tuy nhiên, khi đứa con trai thứ hai còn trong bụng mẹ, chồng H’Bung bị tai biến rồi qua đời. Khi ấy, đứa con đầu của hai vợ chồng mới được 1 tuổi.

Suốt những năm tháng qua, H’Bung làm mẹ đơn thân, trở thành trụ cột của gia đình, nuôi 2 con nhỏ cùng người mẹ già năm nay cũng gần 70 tuổi, bị tai biến phải nằm một chỗ.

Sau nhiều năm lỡ dở, H’Bung quyết định năm nay dự thi tốt nghiệp để có tấm bằng THPT. Bởi cô chỉ suy nghĩ đơn giản, nếu đi làm công nhân thì cũng phải có tấm bằng THPT thì họ mới nhận vào làm.

H'Bung (bên phải) rơm rớm nước mắt khi chia sẻ về hoàn cảnh của mình

Lặng lẽ ngồi ở một góc sân, đưa mắt nhìn những thí sinh khác được bố mẹ đưa đón đến điểm thi, nữ thí sinh khẽ lau nước mắt khi kể về cuộc đời mình.

“Do nhà nghèo nên ngày trước mình chỉ được học đến lớp 9 rồi nghỉ học. Bố mất, mẹ bị tai biến, chị gái lại bán hết đất của gia đình rồi bỏ đi biệt xứ, nên mình phải ra đời bươn chải kiếm sống. Năm 17 tuổi mình lập gia đình, thế nhưng chưa đầy 2 năm sau, mình thành góa phụ”.

Chồng mất vì căn bệnh tai biến, chị H’Bung một mình nuôi 2 con nhỏ cùng người mẹ cũng bị liệt nửa người. Phải đến năm 2015, H’Bung mới đăng ký đi học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Nông với mong muốn có được tấm bằng để đi làm công nhân.

ADQuảng cáo

H'Bung tranh thủ dò lại đáp án sau khi hoàn thành bài thi môn Toán

H’Bung tâm sự: “Những ngày trong tuần, mình đi làm thuê, cuối tuần đi nhờ xe của người ta lên Gia Nghĩa học. Cứ sáng đi, chiều mới về nên việc học bị gián đoạn mất mấy năm. Năm trước mình mới quyết tâm học lại để được đi thi, mong sớm có tấm bằng THPT”.

Sáng 7/7, chị H’Bung dậy từ 4 giờ sáng, rồi đi nhờ một người bạn trong xã đến điểm thi tại TP. Gia Nghĩa cách nhà gần 80 km. Thế nhưng, để đến được điểm thi, tối hôm qua chị phải bán đi con chó nặng chưa đầy 10 kg với số tiền 500.000 đồng lấy lệ phí đi thi.

H'Bung khẽ gạt dòng nước mắt, vừa nói, vừa gượng cười: “Có lẽ nhiều người sẽ không tin mình bán chó. Nhưng để đến được điểm thi hôm nay, quả thực tối hôm qua mình mới đi bán để có tiền đi thi. Hôm trước được Hội phụ nữ xã hỗ trợ 150 vịt con làm giống, nhưng mình không dám bán vì đó là toàn bộ tài sản trong nhà. Vài tháng nữa, mấy đứa nhỏ đi học phải trông chờ vào số vịt ấy”.

Chị H'Bung (bên phải) mong mỏi có tấm bằng THPT để được đi làm công nhân

Chia sẻ sự lựa chọn của mình khi đã gần bước sang tuổi 30, nữ thí sinh người dân tộc Mạ thổ lộ: “Mình đi thi tốt nghiệp, mong có tấm bằng để được đi làm công nhân. Nhưng mình cũng muốn hai đứa con biết rằng, dù mẹ nghèo nhưng vẫn cho các con đi học đầy đủ. Sáng nay, hai đứa nó cũng dậy sớm, chúc mẹ thi tốt nên mình hạnh phúc lắm”.

Căn nhà của H'Bung đang ở cùng 2 người con và người mẹ già

Thông tin thêm về hoàn cảnh, ông Bùi Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết, gia đình chị H’Bung thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng mất sớm, lại không có đất sản xuất nên H' Bung vừa đi học, vừa đi làm. Mấy năm trước, địa phương đã hỗ trợ, xây tặng một căn nhà tình nghĩa nhưng đến nay đã cũ và xuống cấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tốt nghiệp để được đi làm công nhân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO