Thi tuyển chức danh hiệu trưởng - đột phá trong chọn cán bộ

Ngọc Dũng| 19/09/2022 08:27

UBND tỉnh Đắk Nông đã xây dựng, ban hành Đề án thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh. Đây được xem bước đột phá trong công tác cán bộ của ngành Giáo dục.

ADQuảng cáo

Đổi mới phương thức

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT thì hiệu trưởng là người đứng đầu, đóng vai trò quan trọng trong thiết lập, định hướng, tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh, quản lý và thúc đẩy các hoạt động khác của nhà trường. Lâu nay, công tác đề bạt, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý ở các cơ sở giáo dục được thực hiện theo các văn bản quy định, bảo đảm nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình. Hầu hết số cán bộ được bổ nhiệm đều trong diện quy hoạch, có phẩm chất chính trị vững vàng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Đơn cử, nguồn cán bộ bổ nhiệm phần lớn dựa vào nhân sự tại chỗ, chưa có sự mở rộng để thu hút những người có năng lực từ bên ngoài bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc đề bạt, bổ nhiệm chưa có sự đột phá trong việc lựa chọn số cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực công tác. Quy trình lấy ý kiến, thăm dò bằng phiếu tín nhiệm chưa phát hiện hết những người có tài năng, phẩm chất đạo đức tốt để bổ nhiệm. Do đó, thi tuyển chức danh hiệu trưởng sẽ góp phần từng bước đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới.

Trường THPT Trường Chinh sẽ là đơn vị đầu tiên trong tỉnh áp dụng hình thức thi tuyển chức danh hiệu trưởng

ADQuảng cáo

Tạo động lực phấn đấu

Đơn vị đầu tiên triển khai thi tuyển chức danh hiệu trưởng là Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp). Để bảo đảm khách quan và quy định, UBND tỉnh cũng đã xây dựng “Đề án thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh”. Mục tiêu đặt ra của Đề án là phát hiện, thu hút, lựa chọn, bổ nhiệm người thực sự có năng lực lãnh đạo, quản lý, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp. Qua thi tuyển để chọn được người có phẩm chất chính trị, đạo đức, đáp ứng vị trí lãnh đạo, quản lý tại Trường THPT Trường Chinh.

Đối tượng tham dự được quy định cụ thể gồm: công chức, viên chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm và nằm trong quy hoạch 2021 - 2026 của chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh; công chức, viên chức đang công tác tại các phòng, các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT có trình độ chuyên môn phù hợp với chức danh.

Việc thi tuyển và tổ chức thi tuyển phải bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng và bình đẳng. Nội dung, hình thức, quy trình thi tuyển được xây dựng phù hợp với vị trí chức danh và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở làm việc trước kỳ thi tuyển.

Đề án được đưa vào triển khai đã thu hút sự quan tâm của dư luận và có nhiều ý kiến đồng tình, tin tưởng. Ông Phan Sỹ Quang, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho rằng: “Đây là một trong những giải pháp phù hợp hiện nay để chọn được người quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc thi tuyển sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần tránh được tình trạng cục bộ khép kín  tại cơ quan, đơn vị”. Còn theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thì đây là hình thức đột phá trong việc chọn hiệu trưởng. Qua đó, góp phần tạo động lực phấn đấu, thi đua, tự học hỏi, tự trau dồi năng lực, giữ gìn phẩm chất đạo đức, uy tín của đội ngũ cán bộ quản lý để đáp ứng được yêu cầu đặt ra”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tuyển chức danh hiệu trưởng - đột phá trong chọn cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO