Thiếu giáo viên, gây khó khăn triển khai dạy Chương trình giáo dục phổ thông mới

Nguyễn Hiền| 06/10/2022 09:09

Năm học 2022-2023 tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Tình trạng thiếu giáo viên đã ảnh hưởng không nhỏ đến triển khai chương trình, nhất là đối với khối lớp 3.

ADQuảng cáo

Điều giáo viên THCS dạy tiểu học

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, khối lớp 3 sẽ dạy học bắt buộc đối với môn Tiếng Anh và Tin học, tuy nhiên hiện nay tình trạng thiếu giáo viên gây nhiều khó khăn cho các trường.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Minh Khai, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) hiện có 6 lớp 3, nhưng chỉ có 2 giáo viên bộ môn Tiếng Anh, theo quy định thiếu 1 giáo viên. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, những năm học trước, trường triển khai xã hội hóa, tuy nhiên từ hai năm trở lại đây không được áp dụng nên buộc phải triển khai dạy tăng tiết đối với số giáo viên môn Tiếng Anh hiện có. Riêng đối với môn Tin học, dù là môn bắt buộc nhưng trường đang tạm ngưng triển khai dạy trong học kỳ I vì chưa có giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Thu, Hiệu phó Trường tiểu học Nguyễn Minh Khai cho biết: “Quy định mỗi tuần học sinh học một tiết Tin học và một tiết Công nghệ, nhưng chưa có giáo viên môn Tin học nên trường tăng lên 2 tiết công nghệ/tuần. Học kỳ hai, khi được bố trí giáo viên, trường sẽ tăng thời lượng 2 tiết/tuần môn Tin học bảo đảm kịp chương trình”.

Được biết, hiện Trường tiểu học Nguyễn Minh Khai thiếu 6 giáo viên; trong đó cấp bách nhất là thiếu giáo viên bộ môn Tin học và Thể dục.

Bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa chia sẻ: Toàn thành phố hiện có 8 trường THCS và 11 trường tiểu học nhưng chỉ có tổng 7 giáo viên bộ môn Tin học. Vì vậy, trong học kỳ I, 7 giáo viên bộ môn Tin học sẽ đảm trách hoàn thành chương trình bộ môn đối với các trường THCS. Sang học kỳ II, những giáo viên bộ môn Tin học của bậc THCS sẽ điều chuyển sang dạy môn Tin học cho học sinh khối lớp 3 trên địa bàn. Việc thừa giờ sẽ áp dụng theo chính sách chi trả dạy kê, dạy gác cho giáo viên. Ngoài môn Tin học, toàn thành phố còn thiếu khoảng 100 giáo viên các bộ môn.

Năm học 2022-2023, toàn ngành Giáo dục thiếu 24 giáo viên bộ môn Tin học

ADQuảng cáo

Tương tự, huyện Tuy Đức cũng gặp nhiều khó khăn khi triển khai dạy học bộ môn Tin học bắt buộc đối với lớp 3. Ông Phạm Quốc Trọng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: Hiện nay, đơn vị đã triển khai phương án điều chuyển và bố trí giáo viên phụ trách liên trường. Một giáo viên Tin học và Tiếng Anh sẽ phụ trách các trường trong khu vực. Phòng bố trí giáo viên Tin học và Tiếng Anh bậc THCS xuống tăng cường cho các trường tiểu học. Nhờ đó, cơ bản tất cả các lớp 3 đều đã được học môn Tin học. Khó khăn lớn nhất của địa phương là tại tất cả các điểm lẻ của trường tiểu học chưa có phòng học bộ môn cũng như trang thiết bị phục vụ cho dạy và học bộ môn Tin học và Tiếng Anh.

Linh hoạt trong triển khai

Thống kê của Sở GD-ÐT, năm học 2022-2023, số lượng người làm việc ở các cấp học mầm non, phổ thông thiếu 966 người; trong đó, bậc tiểu học thiếu 387 người. Riêng giáo viên Tin học thiếu 24 giáo viên, Tiếng Anh thiếu 134 giáo viên và Thể dục thiếu 53 giáo viên.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT thì để giải quyết tình huống trước mắt, ngành đang thực hiện linh hoạt các giải pháp, bảo đảm tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022-2023. Cụ thể, ngành thực hiện điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học; biệt phái, điều động giáo viên môn Tiếng Anh, môn Tin học cấp THCS tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học; tổ chức phương án di chuyển học sinh ở điểm lẻ về điểm chính học tiết thực hành môn Tin học…

Các địa phương xây dựng kế hoạch khai thác, sử dụng hiệu quả các phòng học bộ môn (phòng máy tính) theo hình thức liên trường, liên cấp học đối với các tiết học thực hành. Ngành chỉ đạo, hướng dẫn dạy học cuốn chiếu chương trình theo từng trường; dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi bảo đảm các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền…

Về lâu dài, các phòng GD-ĐT chủ động xây dựng kế hoạch cử giáo viên dạy môn chung tham gia đào tạo, bồi dưỡng để bố trí dạy môn Tin học.

“Các giải pháp hiện nay cũng mang tính “cầm chừng” đợi bổ sung biên chế. Ngành tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn phòng GD-ĐT tham mưu các huyện, thành phố tổ chức tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao phù hợp với số lớp hiện có. Trong đó, ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên Tiếng Anh và Tin học để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5 và môn Tin học từ lớp 3 đến lớp 5”, ông Nguyễn Văn Toàn thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu giáo viên, gây khó khăn triển khai dạy Chương trình giáo dục phổ thông mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO