Tiếp bước học sinh đến trường

Nguyễn Hiền| 10/01/2022 09:04

Có mặt tại buổi lễ trao học bổng cho học sinh mới đây ở huyện Đắk Glong của Hội Khuyến học tỉnh mới thấy hơn niềm vui, ý nghĩa của những suất học bổng khi được trao đi. Đây cũng chính là mục tiêu Hội Khuyến học tỉnh là chú trọng xây dựng nguồn quỹ hội để góp sức hỗ trợ, tiếp bước học sinh đến trường.

ADQuảng cáo

Thêm niềm vui

Anh Lù Seo Dính ở thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong) có con học lớp 7 chia sẻ: “Nay tôi tranh thủ nghỉ làm một bữa chở cháu đi nhận học bổng. Mặc dù phải phụ giúp bố mẹ nhiều nhưng gần đây cháu học rất tiến bộ. Nghe nói được nhận học bổng Đinh Thiện Lý cháu mừng lắm, nói với bố mẹ là lần sau sẽ cố gắng học hơn nữa để được nhận học bổng tiếp. Vợ chồng tôi thấy vui lây và càng quyết tâm để cháu có thể học lên được cao hơn”.

Em H’Dín, học sinh lớp 6A, Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Đắk Som tâm sự: “Nhà có nhiều anh chị em theo học nên bố mẹ rất vất vả. Nhiều khi gia đình khó khăn, em cũng muốn nghỉ học để phụ giúp bố mẹ và các em được đi học. Nhờ thầy cô giáo quan tâm, động viên thường xuyên, nên em đã cố gắng vừa phụ giúp bố mẹ vừa đến lớp. Em phấn đấu học thật tốt nhất có thể vì sợ một lúc nào đó vì khó khăn phải nghỉ học. Khi được thông báo nhận học bổng, em cảm thấy rất vui, cả tối qua thức đợi để hôm nay đi nhận. Suất học bổng này em sẽ sử dụng để mua thêm bộ quần áo, dụng cụ học tập còn thiếu, còn lại sẽ đưa bố mẹ".

Hàng năm từ nguồn quỹ huy động được, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyển chọn trao cho học sinh vượt khó

Không chỉ H’Dín, niềm vui còn lộ rõ trên khuôn mặt lấm lem của nhiều em được nhận học bổng khác. Qua bình xét, toàn huyện đã chọn và trao cho 38 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng đợt này, Phòng GD-ĐT huyện còn trao tặng thêm 16 suất học bổng cho các em vượt khó học giỏi trong huyện.

Động viên, khích lệ học sinh

Thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, trong 5 năm qua, tổng quỹ toàn tỉnh đã huy động được gần 14 tỷ đồng, bình quân so với dân số đạt gần 24.000 đồng/người. Trong đó, một số huyện đã làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ như Hội Khuyến học huyện Đắk R’lấp là 1,5 tỷ đồng. Quỹ khuyến học các huyện, thành phố hiện có trên  1,7 tỷ đồng, quỹ khuyến học cấp xã  trên 1,1 tỷ đồng... Nguồn quỹ chính là nguồn lực để trao học bổng kịp thời cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh học giỏi hàng năm.

ADQuảng cáo

Riêng Quỹ khuyến học cấp tỉnh trong những năm qua đã huy động được 8,4 tỷ đồng. Hội Khuyến học tỉnh đã trao học bổng thường niên và phối hợp với các đơn vị liên quan trao hàng ngàn suất học bổng tổng trị giá 2,4 tỷ đồng cho học sinh học giỏi, học sinh nghèo vượt khó.

Điển hình, năm 2016, Hội trao 722 triệu đồng học bổng thường niên dành cho học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Mỗi suất học bổng được nhận là niềm vui và là cơ hội được đến trường của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2017, Hội phân bổ 1.000 đôi giày cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn 8 huyện, thành phố; phối hợp với các sở, ngành tặng học bổng từ Ban tổ chức cuộc đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TP. HCM với trị giá mỗi suất 2 triệu đồng/em....

Năm 2018, Hội trao 203 suất học bổng với tổng trị giá 193 triệu đồng; trong đó trao 20 suất học bổng Mai vàng tổng trị giá 10 triệu đồng; trao 183 suất học bổng thường niên vào dịp đầu năm học tổng trị giá 183 triệu đồng... Năm 2019, Hội trao 237 suất học bổng với tổng trị giá 227 triệu đồng.

Năm 2020, Hội phối hợp với Tỉnh đoàn trao học bổng cho 46 em học sinh vươn lên trong học tập trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IV, năm 2020; trao 150 triệu đồng cho 150 em học sinh THPT vào dịp khai giảng năm học mới; trao 202 suất cho học sinh nghèo vượt khó, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vào dịp đầu năm học.

Trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, mới đây Hội Khuyến học tỉnh cũng cố gắng tổ chức trao học bổng cho 238 học sinh vượt khó trong toàn tỉnh, mỗi suất 1 triệu đồng, góp phần động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập.

Theo ông Lê Đình Vượng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, những năm gần đây, Hội luôn chú trọng vận động xây dựng quỹ khuyến học và các hoạt động hỗ trợ nhà trường. Công tác vận động phát triển quỹ khuyến học với mục đích chính là hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hay học sinh đạt thành tích cao nhằm động viên, khích lệ các em vươn lên trong học tập, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bỏ học. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường xây dựng quỹ, tạo thêm những cơ hội, hỗ trợ phần nào cho học sinh khó khăn được đến trường. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bước học sinh đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO