Tình thương, trách nhiệm ở ngôi trường nội trú Ðắk Glong

Ngọc Dũng| 24/10/2022 09:00

Với 100% học sinh ở nội trú trong suốt quá trình học tập nên việc quản lý, nuôi dưỡng học sinh được các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên Trường PTDTNT THCS-THPT huyện Đắk Glong thực hiện bằng tình thương, trách nhiệm.

ADQuảng cáo

Trường PTDTNT THCS-THPT huyện Đắk Glong hiện có 220 học sinh các khối, lớp; trong đó 100% học sinh ở nội trú tại trường. Để quản lý học sinh hiệu quả, trường ban hành, phổ biến nội quy, nền nếp sinh hoạt ngay từ đầu năm học.

Do tập quán văn hóa, sinh hoạt của học sinh có nhiều sự khác nhau, nên việc triển khai nội quy được trường thực hiện bằng nhiều hình thức dễ nhìn như treo ở bảng tin, dán cửa phòng ở, hay phòng học... Dần dần, học sinh làm quen, rèn luyện theo nếp sống tập thể, nội quy. Tổ quản lý nội trú, nhân viên giáo vụ, giáo viên chủ nhiệm theo sát, hướng dẫn học sinh từ vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung, cách sống chung với các bạn...

Trường tích cực phối hợp các đơn vị liên quan mở sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa nâng cao kỹ năng sống cho học sinh

Trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống để vừa quản lý, vừa tạo sự hòa đồng trong học sinh. Sau giờ lên lớp, học sinh được trải nghiệm, tự mình làm nhiều việc nhỏ như: dọn dẹp vệ sinh, trồng rau, tìm hiểu, ứng xử, tôn trọng văn hóa, nét khác biệt của các dân tộc anh em… Nhờ đó, chỉ một thời gian ngắn, học sinh nội trú đều thay đổi theo hướng tích cực, trưởng thành, khéo léo, chăm chỉ hơn…

Bên cạnh đó, các hoạt động tập thể, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm, với nhiều hình thức để quy tụ, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe như bóng đá, bóng chuyền… Hiện nay, mỗi lớp đều có 2 đội bóng chuyền thường xuyên tập luyện vào các buổi chiều sau giờ học. Các thầy, cô giáo cũng tham gia tập luyện cùng để tạo sự hòa đồng, quản lý, nhắc nhở, bảo đảm an toàn cho học sinh.

ADQuảng cáo

Học sinh tham gia vệ sinh khuôn viên, trường lớp

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết như Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3)..., trường tổ chức hội thi văn nghệ phù hợp, ý nghĩa, thu hút học sinh tham gia. Đây chính là những sân chơi bổ ích, lành mạnh, kéo được học sinh ra khỏi thế giới ảo của mạng xã hội, game online và ngăn ngừa tệ nạn xã hội trong học đường.

Thầy giáo Phan Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS-THPT huyện Đắk Glong cho rằng: “Phải hiểu được tâm lý của các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, những biến động tâm lý, tình cảm khi di chuyển đến môi trường sống mới, thì công tác quản lý nội trú mới đạt hiệu quả như mong muốn. Học sinh được quản lý, giáo dục sinh hoạt có nền nếp, ăn ở ổn định, đó chính là điều kiện tốt để công tác giảng dạy đạt hiệu quả và chất lượng cao nhất”.

Học sinh trồng rau phục vụ cho bếp ăn bán trú của trường

Cũng theo thầy Thanh, để làm được điều này, dù dùng biện pháp gì thì điều quan trọng nhất vẫn là sự yêu thương, trách nhiệm của thầy, cô giáo, cán bộ quản lý đối với học sinh. Do đó, hầu hết cán bộ, giáo viên phải biết rõ hoàn cảnh, tính cách của từng học sinh. Bởi khi có vấn đề gì xảy ra, người đầu tiên các em tìm đến để tâm sự chính là thầy, cô giáo. Để học sinh tin tưởng, bộc bạch nỗi lòng thì mỗi thầy, cô giáo phải yêu thương, tôn trọng, đối xử với các em như chính người thân trong gia đình.

Với việc nâng cao chất lượng quản lý học sinh đi đôi với chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, Trường PTDTNT THCS-THPT huyện Đắk Glong dần khẳng định được vị trí của mình và nhận được sự tin yêu của phụ huynh, học sinh. Chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng lên rõ rệt. Tính riêng năm học 2021-2022, trường có trên 99% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%; có 35% học sinh đậu vào các trường đại học trong cả nước. Số còn lại đều đậu vào các trường cao đẳng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình thương, trách nhiệm ở ngôi trường nội trú Ðắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO