Tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt hơn

Nguyễn Hiền| 15/11/2021 09:22

Nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh Covid-19, theo phương án của UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục chủ động triển khai các giải pháp phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò người đứng đầu

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, nên phương án tổ chức dạy học thời gian gần đây hầu như thay đổi thường xuyên, theo cấp độ dịch của mỗi địa phương.

Cụ thể, cùng một thời điểm nhưng các huyện, thành phố sẽ triển khai các hình thức tổ chức dạy học khác nhau, nhưng dù thực hiện theo hình thức nào cũng luôn phải tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

Hiện nay, một số địa phương đã bắt đầu tổ chức dạy học tập trung trở lại để tranh thủ “giờ vàng” hoàn thành chương trình học như các huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp… Một số địa phương dịch diễn biến ở mức phức tạp như TP. Gia Nghĩa thì vẫn duy trì hình thức dạy online để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Trường mầm non Hoa Ban ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) triển khai cho trẻ học tại trường theo hình thức giãn cách.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành phương án mới để thích ứng với các tình huống khi có ca bệnh Covid-19, được xem là cơ sở để ngành Giáo dục chủ động và linh hoạt hơn trong triển khai nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Cụ thể, toàn ngành phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục để tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhất là ban hành kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với diễn biến của dịch thực tiễn ở địa phương.

Các nhà trường chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương tuyên truyền, theo dõi và quản lý chặt chẽ sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan trong các cơ sở giáo dục.

Cán bộ, giáo viên, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) được  test nhanh kháng nguyên.

Chú trọng kiểm soát dịch bệnh

Đặc biệt, khi có tình huống xấu xảy ra, các cơ sở giáo dục phải triển khai các biện pháp thật chi tiết, cụ thể để tập trung tổ chức, điều hành hiệu quả. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cao nhất, các cơ sở giáo dục chú trọng kiểm soát dịch bệnh, tự đánh giá nguy cơ dịch, thiết lập điểm đo thân nhiệt, quét mã QR, thậm chí thiết lập khu cách ly tạm thời.

Cùng với đó, cơ sở giáo dục triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại, chú trọng theo dõi, giám sát các vấn đề sức khỏe tại trường, đồng thời quản lý chặt giáo viên, người lao động đến các khu vực nguy cơ. Đối với các trường đã ghi nhận ca mắc Covid-19 cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, chính quyền địa phương, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết thêm, hiện nay các cơ sở ghi nhận ca nhiễm và ca nghi nhiễm Covid-19 đã tiến hành test nhanh cho toàn thể cán bộ, giáo viên. Những đơn vị trường học này hiện nay vẫn triển khai dạy học online kết hợp phát phiếu bài tập cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường cũng phải chuẩn bị các phương án cho học sinh đi học trở lại sau khi hết dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO