Tuyển sinh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm: Hướng đi hiệu quả trong giáo dục và đào tạo

Quốc Sỹ| 14/06/2021 08:40

So với cả nước, Đắk Nông là tỉnh cuối cùng thành lập trường cao đẳng. Hiện nay, cả tỉnh chỉ có 1 Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông (DNCC), ngoài ra chưa có trường đại học, kể cả phân hiệu đại học đóng chân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 3 năm thành lập, DNCC đã làm tốt công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp. Trong đó, điều đáng nói là, các ngành nghề đào tạo đa dạng, phong phú hấp dẫn các bạn trẻ.

ADQuảng cáo

80% tìm được việc làm

Mới đây, DNCC đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho 74 tân khoa khóa đầu tiên (K2018-2021) và ký kết hợp tác đào tạo, tuyển dụng với 10 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, trong số các học viên tốt nghiệp, có 2 cử nhân đại học tham gia học nghề tại trường.

Nguyễn Thị Bích Quyên, người mới tốt nghiệp hệ Trung cấp ngành Thú y cho biết: “Trước đây em đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau một thời gian đi làm, em nhận thấy ngành Thú y mới là nghề phù hợp với bản thân và quyết định khởi nghiệp với ngành mà em đã lựa chọn lại”.

Cử nhân Nguyễn Thị Bích Quyên phát biểu trong ngày tốt nghiệp hệ trung cấp tại DNCC

Cùng với các ngành của địa phương, DNCC đã làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; làm tốt công tác quan hệ doanh nghiệp, hợp tác đào tạo và tuyển dụng. Trong số học sinh, sinh viên tốt nghiệp khóa này, có đến 80% đã tìm được việc làm.

Một trường hợp đặc biệt khi tham gia học nghề là em Trần Thị Phương Uyên, nữ sinh duy nhất của lớp học về Kỹ thuật chuyên ngành Ô tô. Trả lời phỏng vấn của các doanh nghiệp ngay sau lễ tốt nghiệp, em cho biết: “Đây là nghề mà em yêu thích từ bé và em quyết theo đuổi bằng được. Mặc dù khi mới vào trường thầy cô có tư vấn cho em chuyển sang ngành khác phù hợp với nữ hơn, nhưng em nhất quyết không đồng ý”.

Kết quả Uyên đã được doanh nghiệp THACO Trường Hải ưu tiên tuyển dụng vào vị trí bán hàng. Đây cũng là quyết định đúng đắn cho việc học nghề của Uyên, vì em có lựa chọn khác biệt so với các bạn khác nhưng phù hợp với bản thân.

Tương tự, em Lầu Sồng Pó tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp chia sẻ: “Từ khi là sinh viên, được thực tập tại doanh nghiệp để tốt nghiệp thì em đã đi làm và có thu nhập. Nhờ làm đúng nghề nên đến thời điểm tốt nghiệp, tụi em đều vững vàng tay nghề, tự tin làm việc”.

ADQuảng cáo

Một tiết học gắn lý thuyết và thực hành tại nhà trường. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế

Những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề nhóm ngành kỹ thuật luôn trong tình trạng cầu vượt cung; nhu cầu tuyển dụng lớn, trong khi người tốt nghiệp nghề lại rất ít. Do đó, hầu hết học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm nên không mặn mà với ngày hội việc làm.

Ông Đậu Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần SAM Nông nghiệp công nghệ cao cho hay: “Chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng gần 200 lao động thuộc ngành điện, cơ khí, kinh tế để làm nhân viên bảo trì, vận hành máy, trực camera, kho và nhân viên sản xuất. Tuy nhiên, có rất ít học sinh, sinh viên nộp hồ sơ dự tuyển. Tỉ lệ học nghề những năm qua còn thấp do nhiều nguyên nhân, trong đó có tâm lý ưa chuộng bằng đại học. Các trường nghề không đủ sinh viên để giới thiệu, cung ứng cho doanh nghiệp”.

Các học viên được lựa chọn doanh nghiệp ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp

Hiện nay, các trường nghề đang chiếm ưu thế trong các lĩnh vực cung ứng nhân lực du lịch, dịch vụ, kỹ thuật, công nghệ nhưng lại gặp khó khăn trong tuyển sinh. Đây là sự lãng phí rất lớn về nguồn nhân lực.

Thời gian qua, học sinh và phụ huynh ít nhiều đã có sự thay đổi nhận thức, đó là học để có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và doanh nghiệp chỉ quan tâm người có năng lực phù hợp chứ không để ý đến bằng cấp. Vậy nên, những năm gần đây, các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong đó có cả DNCC thực hiện chính sách tuyển sinh là thông qua việc ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm việc làm cho người học sau khi ra trường.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay, DNCC đã đào tạo nhiều nghề, nhưng quy mô đào tạo hàng năm chưa nhiều (năm học 2021-2022 tuyển sinh 390 chỉ tiêu cho cả 2 hệ Cao đẳng và Trung cấp chính quy), do đó chưa đủ cung cấp lao động cho các doanh nghiệp. Học sinh, sinh viên của trường đào tạo luôn được doanh nghiệp đánh giá cao về tinh thần ý thức, thái độ làm việc cũng như kiến thức, kỹ năng làm việc. Người học chỉ cần tốt nghiệp ở các trường nghề là có thể làm được việc.

Từ phân tích nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, có thể thấy một số ngành, nghề như: Công nghệ ô tô; Điện công nghiệp; Cắt gọt kim loại; Công nghệ thông tin; May thời trang; Hướng dẫn du lịch; Quản trị nhà hàng, khách sạn,… đang là xu hướng tuyển dụng trong thời gian tới. Do vậy, các em học sinh mới tốt nghiệp THPT, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể đăng ký cho con em mình theo học các ngành nghề này để thuận lợi cho tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm: Hướng đi hiệu quả trong giáo dục và đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO