Áp lực mùa tuyển sinh ở Gia Nghĩa

Nguyễn Hiền| 14/07/2016 10:54

Bắt đầu từ ngày 1/7, các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đồng loạt nhận hồ sơ tuyển sinh. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một số trường học chịu không ít áp lực trong quá trình tổ chức tuyển sinh.

ADQuảng cáo

Đổ xô xin cho con học trường trung tâm

Mặc dù thị xã Gia Nghĩa đã thực hiện phân luồng tuyển sinh để giảm áp lực, nhưng nhiều trường ở trung tâm vẫn phải “đau đầu” để giải thích hay hứng chịu những trách móc, thậm chí là chửi bới và xúc phạm của phụ huynh.

Theo phân luồng, năm nay Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân được tuyển sinh mới 180 trẻ trên địa bàn phường và các tổ 6, 7 của phường Nghĩa Phú. Thế nhưng, nhiều phụ huynh ở các khu vực tuyển sinh khác vẫn đến “năn nỉ” nhà trường nhận hồ sơ, với lý do là  “trái đường, điều kiện không bằng...”.

Chị Hoàng Lệ Trang ở phường Nghĩa Trung cho biết: “Mặc dù đưa đón con sẽ xa hơn, nhưng tôi vẫn muốn xin cho con học trường này vì gần trung tâm. Nhà trường lại khang trang, sạch đẹp trong khi trường gần nhà có đường lên dốc khó đi”.

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức cũng chung tình trạng. Năm học này, trường được tuyển 175 em, nhưng số lượng phụ huynh đến mua hồ sơ cao gấp nhiều gần. Tính đến ngày 5/7, trường đã bán hết hồ sơ cho các trường hợp đủ yêu cầu và cũng thu nhận gần hết số lượng hồ sơ.

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức đã nhận hết số lượng hồ sơ bán ra. (Ảnh: Giáo viên của trường đang xem xét, phân loại hồ sơ tuyển sinh)

Cô Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Nhiều phụ huynh khác tuyến đến xin cho con học với những lý do như gần trung tâm dễ đưa đón, điều kiện học tập tốt hơn. Tuy nhiên, trường không thể tiếp nhận vì chỉ tiêu giao và vì trường lớp cũng không đủ để đáp ứng. Nhà trường đã giải thích và vận động phụ huynh về nộp hồ sơ tại trường thuộc khu vực tuyển sinh. Một số phụ huynh hiểu nhưng cũng có phụ huynh lại so sánh và trách móc nhà trường vì không nhận hồ sơ”.

Áp lực vì thiếu phòng học

Một số trường học khác lại căng thẳng chuyện tuyển sinh vì thiếu phòng học. Tại Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành, mặc dù đã  bán hết hồ sơ tuyển sinh theo chỉ tiêu, nhưng hàng ngày vẫn có khá nhiều phụ huynh đến xin mua hồ sơ. Năm học này, trường được tuyển 84 trẻ theo chỉ tiêu, nhưng nếu nhận hết lượng hồ sơ theo nhu cầu thì cần phải có thêm 4 phòng học nữa mới đáp ứng được.

ADQuảng cáo

Trường mầm non Sơn Ca ở phường Nghĩa Đức được xem là một trong những “điểm nóng” tuyển sinh của thị xã. Trong năm nay, trường được tuyển mới 81 trẻ ở các khối, lớp. Nhưng qua điều tra thì toàn phường có khoảng 720 trẻ trong độ tuổi có nhu cầu nhập học. Vì vậy, trong ngày đầu tiên tuyển sinh, hàng trăm phụ huynh đã đến xếp hàng và chen chúc mua hồ sơ nhập học cho con. Chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi bắt đầu tuyển sinh, trường đã nhận đủ số hồ sơ bán ra. Nhiều phụ huynh không mua được hồ sơ phải ngậm ngùi ra về, bức xúc, lo lắng.

Chị Trần Thị Lan, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức nói: “Từ sáng sớm, tôi đã đến xếp hàng mua hồ sơ nhập học cho con mà không được. Con tôi giờ đã 4 tuổi rồi mà đến các trường khác cũng không nhận vì không đúng tuyến tuyển sinh. Học trường tư thì chi phí quá đắt đỏ, gia đình tôi không theo nổi. Tôi thấy mới chỉ nhập học mẫu giáo cho con mà còn khó hơn cả đại học”.

Theo cô Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca thì dù rất muốn, nhưng trường cũng không thể nhận thêm trẻ. Việc tuyển sinh ưu tiên cho số lượng trẻ có hộ khẩu đúng tuyến và mua hồ sơ trước.

Cần có giải pháp lâu dài

Áp lực mỗi mùa tuyển sinh đối với các trường thuộc khu vực trung tâm thị xã Gia Nghĩa đã diễn ra từ nhiều năm nay và vẫn với những nguyên nhân cũ. Có thể nói, việc muốn con được học ở trường trung tâm để có điều kiện học tập tốt, thuận tiện đưa đón là nhu cầu dễ hiểu của phụ huynh.

Mặc dù đã thực hiện công tác phân luồng tuyển sinh, nhưng việc “quá tải” ở các trường khu vực trung tâm hàng năm vẫn không hề giảm. Từ thực tế đó cho thấy, việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đối với phụ huynh là điều cần thiết. Cùng với đó, các trường còn khó khăn hơn, các trường vùng lân cận cũng cần được quan tâm đầu tư hơn về mọi mặt.

Riêng đối với Trường mầm non Sơn Ca, tình trạng “quá tải” đã diễn ra nhiều năm nay do thiếu cơ sở vật chất, nhưng vẫn chưa được khắc phục. Năm học 2015-2016, vì thiếu phòng học nên để giải quyết tình thế, trường được dựng thêm một phòng học tạm, nâng tổng số phòng tạm lên 2 phòng. Số lượng trẻ ở các khối lớp cũng được dồn lại để đáp ứng nhu cầu của trẻ trên địa bàn. Năm học này, vì hết diện tích nên nhà trường không thể mở rộng thêm phòng.

Theo bà Lê Thị Xuân, quyền Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa thì nhu cầu học tập của con em trên địa bàn ngày càng tăng, nhưng cơ sở vật chất, số lượng phòng học lại tăng không đáng kể, tạo áp lực cho các trường trong việc tiếp nhận trẻ em, học sinh. Riêng trường hợp của Trường mầm non Sơn Ca, phòng đã nhiều lần ý kiến với địa phương để có hướng giải quyết lâu dài, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể.

Đối với số trẻ chưa được tuyển sinh tại phường Nghĩa Đức, phòng sẽ cố gắng để tất cả trẻ đều được đến trường. Theo đó, sau ngày 15/7, phòng sẽ vận động phụ huynh để phân bổ số trẻ chưa được nhận hồ sơ vào học tại các trường lân cận. Trong đó, Trường mầm non Hoa Phượng Vàng do điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi hơn sẽ tiếp nhận thêm trẻ ngoài số đã tuyển sinh theo kế hoạch.

Mặc dù nhu cầu học tập của con em trên địa bàn ngày càng tăng, nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất của thị xã còn hạn chế. Theo thống kê, riêng bậc mầm non, từ năm 2011 đến nay chỉ xây dựng thêm được 19 phòng học. Nếu tình trạng cơ sở vật chất không được cải thiện thì việc các trường phải dồn học sinh ở các lớp là điều khó tránh khỏi. Tình trạng căng thẳng, áp lực trong mỗi mùa tuyển sinh ở các trường cũng khó có thể khắc phục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp lực mùa tuyển sinh ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO