Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017

Nguồn TTXVN| 28/09/2016 21:42

Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo, công bố phương án chính thức trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

ADQuảng cáo

Theo đó, phương án thi không có nhiều thay đổi so với dự thảo. Môn thi và hình thức thi không thay đổi. Điểm mới cơ bản là số lượng câu hỏi và thời gian thi bài thi tổ hợp sẽ tăng lên so với dự kiến ban đầu.

Học sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Cụm thi

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do sở giáo dục và đào tạo chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân.

Các sở giáo dục và đào tạo bố trí cán bộ coi thi đảm bảo tính khách quan, đúng quy chế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cử cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng đến địa phương để phối hợp, hỗ trợ và giám sát công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi.

Bài thi

Kỳ thi gồm 5 bài thi: ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).

Hình thức thi

Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.

Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Đề thi

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp trung học phổ thông và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 40 câu hỏi trắc nghiệm.

Đề thi của bài thi môn Toán, bài thi Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm.

ADQuảng cáo

Đề thi bài thi Ngữ văn có phần đọc hiểu và làm văn.

Thời gian làm bài thi

Mỗi môn thành phần của các bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là 50 phút. Bài thi Ngữ văn 120 phút, Toán thi 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút.

Thí sinh đăng ký bài thi theo mục đích thi

Cụ thể, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh hệ giáo dục trung học phổ thông thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông dự thi để lấy kết quả xét tuyển đại học chọn bài thi hoặc môn thi thành phần của bài thi tổ hợp phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2017 theo quy định trong đề án tuyển sinh của các trường.

Lịch thi

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ tổ chức thi hai ngày trong tháng 6/2017.

Theo đó, trong ngày thứ nhất: sẽ thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ vào buổi sáng. Buổi chiều thi Toán.

Ngày thi thứ hai: ​buổi sáng thi ​môn Khoa học Tự nhiên, buổi chiều thi Khoa học Xã hội.

Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông

Kết hợp sử dụng kết quả điểm 4 bài thi (đối với thí sinh hệ trung học phổ thông) hoặc ba bài thi tốt nghiệp (với thí sinh giáo dục thường xuyên) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: điểm các bài thi tốt nghiệp chiếm 50% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 50%.

Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang điểm 10) là 1 điểm. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang điểm 10) của các bài thi tổ hợp là 1 điểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO