Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp những thắc mắc về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Nguồn vov.vn| 03/02/2017 08:35

Ngày 2/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã giải đáp những thắc mắc của thí sinh về Quy chế thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

ADQuảng cáo

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 được tổ chức trên cơ sở phát huy những mặt tích cực của kỳ thi 2015, 2016 với những điều chỉnh phù hợp để kỳ thi gọn nhẹ hơn nhưng vẫn đạt được mục tiêu đề ra.

Một số điểm mới của kỳ thi được quy định trong quy chế là: Mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tổ chức một cụm thi với các điểm thi được đặt ở các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện/thị tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Tham gia coi thi, chấm thi là giáo viên các trường phổ thông và cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ có ngành đào tạo giáo viên. Sự tham gia này để các trường ĐH, CĐ chia sẻ trách nhiệm, cùng phối hợp với các Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Năm 2017, việc tổ chức kỳ thi được thực hiện theo 5 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học Xã hội (KHXH). Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với hình thức thi này sẽ hướng tới học sinh học tập toàn diện, khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch.

Kỳ thi được tổ chức trong 2,5 ngày tạo thuận lợi cho thí sinh. Bộ GD-ĐT sẽ có lịch thi cụ thể trong văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế thi để các nhà trường, giáo viên biết và thực hiện.

Trong quy chế cho phép và khuyến khích học sinh ngoài thi các bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) thì có thể đăng ký thi cả 2 bài thi tự chọn (KHTN và KHXH) để tăng thêm cơ hội xét tuyển  vào các ĐH, CĐ và khuyến khích các em học tập toàn diện hơn.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, với các câu hỏi ở mức độ cơ bản để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Để đảm bảo độ tin cậy của kết quả thi, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi chuẩn hóa riêng.

Tiếp tục sử dụng kết quả học tập trong năm lớp 12 với kết quả các bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đây là cụ thể hóa sự kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học theo tinh thần Nghị quyết 29 về "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục".

ADQuảng cáo

Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi

Các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, thí sinh không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém. Việc tổ chức các điểm thi như vậy sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, nhưng cũng sẽ có một số khó khăn. Những khó khăn này chủ yếu thuộc về đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu coi thi.

Tuy nhiên, với phương châm để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, các cán bộ, giáo viên sẵn sàng khắc phục khó khăn vì học sinh. Bộ GD-ĐT sẽ có các biện pháp quản lý và kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các Bộ, ngành… để đảm bảo Kỳ thi được tổ chức an toàn, tin cậy và khách quan. Trong kỳ thi này, sẽ tiếp tục có sự phối hợp cùng tổ chức với vai trò chủ trì của các Sở GD-ĐT và sự phối hợp chặt chẽ của các trường ĐH và các trường CĐ có đào tạo giáo viên.

Việc đăng ký dự thi nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu của kỳ thi. Dữ liệu này được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy các thí sinh cần lưu ý và hiểu rõ Quy chế thi để đăng ý dự thi (ĐKDT) kịp thời, chính xác. Việc ĐKDT sẽ do các Sở GD-ĐT tổ chức triển khai tại các trường THPT/Trung tâm GDTX và tại các địa điểm khác do Sở quy định.

Khi ĐKDT các em cần chú khai báo đầy đủ các thông tin trong Phiếu ĐKDT, trong đó đặc biệt chú ý các thông tin về: Các thông tin cá nhân; Đối tượng dự thi; Đăng ký thi các bài thi/môn thi thành phần (các bài thi bắt buộc và các bài thi tự chọn); Các chế độ ưu tiên (nếu có); Các bài thi sử dụng để xét tốt nghiệp THPT; Các thông tin liên quan khác…

Đặc biệt, điểm khác biệt khi đăng ký dự thi năm nay so với năm 2016 là thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Để có thể đăng ký xét tuyển đúng, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường. Ngoài ra, thí sinh cũng cần lưu ý các quy định: được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (từ 1 đến n).

Về công tác chấm thi, Quy chế quy định rất rõ quy trình, yêu cầu của công tác chấm thi. Trong đó các bài thi Toán, KHTN, KHXH và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan nên sẽ được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn, tin cậy, khách quan.

Bài thi tự luận Ngữ văn được chấm theo 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi. Quy chế cũng quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập. Các quy định này hướng tới đảm bảo chấm thi khách quan, tin cậy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp những thắc mắc về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO