Cao quý sứ mệnh “trồng người”

Nguyễn Hiền| 21/11/2019 09:56

Với yêu cầu của cuộc sống ngày càng cao, việc phát triển giáo dục một cách toàn diện đang đặt lên vai đội ngũ nhà giáo nhiều trọng trách, sứ mệnh cao cả. Bên cạnh sự nhiệt huyết, tài và đức, đội ngũ nhà giáo cũng rất cần được quan tâm về mọi mặt để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

ADQuảng cáo

Nếu được quan tâm mọi mặt, giáo viên sẽ có điều kiện phát huy hết được nhiệt huyết của mình. Ảnh: Giáo viên Trường mầm non Hoa Phượng Vàng (Gia Nghĩa) dạy trẻ múa hát

Điểm tựa ươm mầm, chắp cánh ước mơ cho học sinh

Tại chương trình kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức mới đây, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đã tâm sự, sẻ chia niềm tự hào đối với nghề, với những chặng đường gian nan đã qua để đạt được kết quả như ngày hôm nay. Xen lẫn là những câu chuyện xúc động vẫn diễn ra từng ngày ở các trường về tình đồng nghiệp, tình thầy trò.

Ngoài đứng lớp, giáo viên Trường tiểu học Bi Năng Tắc, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) còn vào tận nhà vận động học sinh đến trường

Thầy Hoàng Ngọc Tránh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Đắk R’lấp) xúc động khi kể về những nghĩa cử cao đẹp của người giáo viên: Tôi đã thật sự xúc động và cũng tự hào về những giáo viên của mình. Dù là việc lớn hay nhỏ đều đáng trân trọng. Nhiều giáo viên trong trường đã sẵn sàng rút ra khỏi danh sách xét thăng hạng để nhường cho đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Giáo viên cũng sẵn sàng bắt tay xây dựng khu nhà vệ sinh sạch, đẹp cho học sinh cũng như theo sát từng em trong quá trình học tập, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Trong những hoạt động lớn của ngành, giáo viên các trường cũng đã có sự tham gia nhiệt tình, đoàn kết... Đây sẽ là những hình ảnh đẹp đối với tôi trong những ngày về hưu sau này.

Những nghĩa cử cao đẹp của giáo viên vẫn ngày ngày diễn ra ở các trường một cách thầm lặng, thật sự là điểm tựa ươm mầm, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh.

ADQuảng cáo

Tạo điều kiện để giáo viên tâm huyết với nghề

Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 10.800 cán bộ, giáo viên. Thực tế những năm qua cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên giáo viên vẫn còn khó khăn về mọi mặt, nhất là điều kiện ăn ở, sinh hoạt. Tình trạng thiếu giáo viên, nhất là bậc mầm non nên nhiều trường không đủ số giáo viên/lớp.

Mặc dù đã có một số chế độ, chính sách quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu thực tiễn nâng cao chất lượng đời sống của cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu ở nhiều nơi cũng gây khó khăn cho các nhà trường tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên cũng còn hạn chế về trình độ chuyên môn.

Ngành Giáo dục tạo nhiều sân chơi tinh thần cho cán bộ, giáo viên 

Trong chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 đã chỉ rõ, một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém, bất cập của giáo dục, đào tạo trong thời gian qua là do “chưa nhận thức đúng vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo”. Từ nhận định này cũng đã đặt ra những yêu cầu, giải pháp, hình thức thiết thực trong việc quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như đời sống, tinh thần của giáo viên.

Nhiều cán bộ quản lý cũng tự hào khi nhắc về những hình ảnh đẹp của giáo viên không chỉ giỏi chuyên môn mà đẹp cả tâm hồn. Đó là những giáo viên bỏ tâm, bỏ sức tổ chức các hoạt động từ thiện, kêu gọi từng bữa ăn, từng chiếc áo ấm, xin từng chiếc xe đạp, giúp học sinh nghèo đến trường... Nhiều giáo viên lặn lội vào tận nương rẫy vận động học sinh ra trường, ra lớp. Có những giáo viên sẵn sàng dạy không lương, giúp trẻ vùng sâu không bị thất học...

Tại chương trình kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh: Giáo viên là những nhân tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài việc tăng cường quan tâm nâng cao hơn nữa đến mọi mặt đời sống tinh thần cho giáo viên, bản thân giáo viên cũng cần nỗ lực hơn trong việc trau dồi, rèn luyện cả đức và tài. Nếu phương pháp cũ chủ yếu là “thầy chép, trò ghi, thi học thuộc”, thì khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, phân hóa, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Vì vậy, giáo viên phải là người chủ động và sáng tạo trước. Cán bộ quản lý các trường cũng phải tạo mọi điều kiện, gỡ bỏ tất cả những gì trở ngại để giáo viên được phát triển, phát huy năng lực, vai trò, dốc hết tâm huyết với nghề cao quý vì học sinh thân yêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao quý sứ mệnh “trồng người”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO