Chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng “Trường học an toàn - giáo dục sáng tạo”

Nguyễn Hiền| 12/11/2020 08:02

Với việc không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục bậc mầm non, nên chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ có nhiều chuyển biến tích cực, theo hướng ngày càng nâng cao về mọi mặt.

ADQuảng cáo

Lấy trẻ làm trung tâm

Đổi mới dạy học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các trường mầm non chú trọng triển khai hàng năm. Dựa vào đặc điểm của mình, mỗi trường có những phương pháp riêng trong việc giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động.

Cô Lê Thị Hằng, giáo viên Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm không phải hoàn toàn mới, nó là sự kế thừa, phát huy tối đa những ưu điểm và khả năng có sẵn của các phương pháp dạy học truyền thống. Trong các tiết dạy, chúng tôi cố gắng giúp trẻ vận dụng tất cả các giác quan để khám phá sự vật, hiện tượng. Chúng tôi thường sử dụng rất hiệu quả các phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm như: khám phá, đóng vai, trải nghiệm, động não".

Giáo viên Trường mầm non Hoa Lan ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) giúp trẻ phát huy tính cực qua từng tiết học

Tương tự, với nhiều giáo viên, việc giúp trẻ có “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” bằng cách đa dạng hóa các hoạt động dạy học. Qua đó, trẻ vừa học vừa chơi nhưng vẫn bảo đảm chiếm lĩnh được kiến thức yêu cầu. Nhiều giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết giảng. Việc trình chiếu những hình ảnh minh họa giúp trẻ tiếp cận trực quan và phát huy được khả năng ở các lĩnh vực.

Đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số luôn chú trọng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ. Nhờ đó, khả năng giao tiếp bằng Tiếng Việt của trẻ ở vùng dân tộc thiểu số có những chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ trẻ ở các độ tuổi đến trường ngày càng tăng: Tỷ lệ trẻ nhà trẻ đến trường đạt 12%;  tỷ lệ trẻ 3-5 tuổi đến trường đạt trên 86%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường đạt trên 99%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100%.

Trẻ ở Trường mầm non Hoa Phượng ở xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) được tham gia nhiều hoạt động phát triển thể trạng

Nâng cao chất lượng chăm sóc

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các cơ sở giáo dục mầm non chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị bổ sung phương tiện phục vụ chăm sóc sức khỏe của trẻ. Riêng năm học 2019 2020, tỷ lệ trẻ được ăn bán trú chiếm trên 81%. So với năm học 2015-2016, chất lượng chăm sóc trẻ có sự chuyển biến rõ nét.

ADQuảng cáo

Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhà trẻ giảm từ 4% xuống còn 3,2%; ở trẻ mẫu giáo giảm từ 8% xuống còn 3,9%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ nhà trẻ giảm từ 4% xuống còn 3,7%; trẻ ở độ tuổi mẫu giáo giảm từ 7% xuống còn 3,5%. Tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì ở nhà trẻ giảm từ 4% xuống còn 0,8%; trẻ mẫu giáo giảm từ 7% xuống còn 0,3%.

Hàng năm, 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới WHO. 100% trẻ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Trẻ em Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) tham gia hoạt động trải nghiệm làm bánh

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường có tăng nhưng còn thấp so với nhu cầu của người dân do tình trạng thiếu giáo viên kéo dài. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn ở một số trường còn mang tính hình thức. Một bộ phận giáo viên chưa thực sự chủ động, còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục mầm non.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục-Ðào tạo, để nâng cao chất lượng giáo dục bậc mầm non một cách toàn diện, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Ðề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn II từ 2020-2025 và Ðề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025. Việc ưu tiên phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ các nhà trường là điều cần thiết. Các trường tập trung duy trì ổn định tỷ lệ trẻ tới trường, tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở những nơi có điều kiện.

Qua rà soát, ngành tham mưu chủ trương hợp đồng giáo viên mầm non nhằm bảo đảm tỷ lệ giáo viên/lớp, đáp ứng các điều kiện thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Các đơn vị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non, tăng cường năng lực quản trị nhà trường, đẩy mạnh tự chủ gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) luôn tạo những tiết học trực quan sinh động để thu hút trẻ

Đội ngũ giáo viên tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng “Trường học an toàn-giáo dục sáng tạo”, thực hiện có hiệu quả chuyên đề về “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng “Trường học an toàn - giáo dục sáng tạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO