Chuẩn bị phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020

Nguyễn Hiền| 30/07/2020 17:00

Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, ngành Giáo dục đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Kỳ thi vẫn diễn ra bình thường

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), tinh thần của Bộ GD-ĐT đề ra là kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn diễn ra trong các ngày 8-10/8. Trước diễn biến của dịch bệnh, ngành Giáo dục xây dựng phương án, ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương có dịch và nguy cơ dịch cao áp dụng phù hợp với diễn biến dịch tại cơ sở.

Theo đó, dự kiến thí sinh sẽ được chia thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi) sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định.

Đối với thí sinh nhóm F1 phải cách ly tại các khu cách ly tập trung thì Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp lân cận khu cách ly. 

Đối với thí sinh thuộc nhóm F2, tùy theo số lượng, các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng học sinh F2 đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón phù hợp.

Thí sinh không thuộc các nhóm trên sẽ thi bình thường. Dựa vào nguy cơ, mức độ lây nhiễm, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách giữa các thí sinh trong phòng thi và phải bảo đảm các yêu cầu như: khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp…

Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) bố trí 2 phòng cách ly, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2020

Tăng cường phòng, chống dịch

ADQuảng cáo

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay toàn tỉnh có 13 điểm thi, đặt tại 8 huyện, thành phố với 6.234 thí sinh đăng ký dự thi. Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiện nay các điểm thi đã chuẩn bị 2 phòng cách ly; trong đó 1 phòng cách ly bệnh bạch hầu và 1 phòng cách ly bệnh Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Hiệu phó Trường Phổ thông DTNT N’Trang Lơng (Gia Nghĩa) cho biết: “Theo quy định, mỗi điểm thi chuẩn bị 2 phòng cách ly, riêng trường chuẩn bị thêm 1 phòng nữa nhằm đáp ứng tốt nhất công tác phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài việc ôn tập, trường cũng hướng dẫn, quán triệt học sinh, cán bộ giáo viên tham gia coi thi tuân thủ các quy định về vệ sinh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Hiện nay, nhân lực, vật lực phục vụ phòng, chống dịch trong các ngày thi, trường đã cơ bản chuẩn bị xong”.

Trường THPT Trường Chinh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có 484 thí sinh đăng ký dự thi. Ông Phan Văn Tấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đã tăng cường tuyên truyền thí sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bạch hầu như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người....Hiện nay, trường đã chuẩn bị được trên 2.200 khẩu trang y tế nhằm phát cho thí sinh và cán bộ giáo viên coi thi. Mỗi phòng thi còn trang bị một chai dung dịch rửa tay khô. Học sinh trước khi vào phòng thi sẽ thực hiện khử khuẩn toàn thân từ máy khử khuẩn do nhà trường làm”.  

Ông Tấn cũng cho biết thêm, ngoài bố trí 1 phòng cách ly bệnh bạch hầu và 1 phòng cách ly bệnh Covid-19, trường còn bố trí thêm 3 phòng thi dự phòng nhằm bảo đảm cho những em có dấu hiệu mắc bệnh vẫn được dự thi.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh dự thi

Theo ông Phan Thanh Hải, ngành Giáo dục đang thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Sở quán triệt các điểm thi chú trọng công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị phòng, chống dịch trong suốt thời gian trước, trong và sau ngày thi cuối kết thúc. Ngoài hướng dẫn các điểm trường thực hiện các phương án dự phòng, sở đã có sự chuẩn bị về nhân sự.

Kỳ thi năm nay, toàn ngành huy động 5564 cán bộ coi thi và trên 770 người làm các nhiệm vụ khác như: y tế, công an bảo vệ, cán bộ giám sát, kiểm soát viên quân sự...Hiện nay, ngành đã thống kê thông tin tất cả những cán bộ, giáo viên đi từ vùng dịch về hay tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Riêng đối với những cán bộ, giáo viên, bộ phận nhân sự khác có nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nếu đi từ vùng dịch về sẽ được thay thế và cách ly.

Ban chỉ đạo cũng bố trí thêm 33 cán bộ coi thi dự phòng nhằm thay thế nếu có trường hợp nào có triệu chứng liên quan đến dịch bệnh trong khi làm nhiệm vụ, nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh dự thi. Từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi, sở luôn tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi nhằm kịp thời chấn chỉnh, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO