Cô học trò nhỏ giành giải thưởng lớn

Ngọc Lê| 06/06/2018 09:22

Đừng quên đằng sau tay lái của bạn là một mặt trời bé con" là tác phẩm khẩu hiệu do em Hoàng Thị Tâm, học sinh lớp 12B8, Trường THPT Đắk Song, sáng tác. Tác phẩm này đã lọt vào tốp 10 tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doremon với An toàn Giao thông” năm 2017 – 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Tập đoàn Báo chí Mainichi Nhật Bản tổ chức.

ADQuảng cáo

“Doraemon với An toàn Giao thông” là cuộc thi dành cho học sinh trong độ từ 6 - 10 tuổi và 11 tuổi trở lên. Tham gia cuộc thi có hàng ngàn tác phẩm của các bạn học sinh trên mọi miền Tổ quốc. Chung cuộc Ban Tổ chức cuộc thi đã trao giải chung cho 10 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có “Đừng quên phía sau tay lái của bạn là một mặt trời bé con” của cô học sinh có vóc người nhỏ nhắn Hoàng Thị Tâm.

Hoàng Thị Tâm (phải), tác giả của “Đừng quên đằng sau tay lái của bạn là một mặt trời bé con”

Tâm sinh ra và lớn lên tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song). Hàng ngày, Tâm sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh để tới trường. Trên quãng đường dài hơn 10 km, Tâm chứng kiến rất nhiều bậc phụ huynh chở con em mình đến trường. Một ngày, Tâm được nhà trường thông báo về Cuộc thi “Doraemon với An toàn Giao thông”. Hình ảnh những người cha, người mẹ chở con đi học đã hiện lên trong đầu Tâm và giúp em hình thành nên ý tưởng tham gia cuộc thi. Sau một thời gian cân nhắc, suy nghĩ, Tâm quyết định lấy khẩu hiệu “Đừng quên phía sau tay lái của bạn là một mặt trời bé con”.

ADQuảng cáo

Theo Tâm, chủ đề này xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và những trải nghiệm đau xót về một vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 14. Vài tháng trước, khi đang di chuyển tới trường, Tâm thấy một người đàn ông tầm 40 tuổi điều khiển xe máy chở một em nhỏ đang mặc đồng phục học sinh cấp 1. Em nhỏ này không đội mũ bảo hiểm và người đàn ông phóng xe bạt mạng về phía trước. Không may, người đàn ông điều khiển xe gắn máy vấp phải "ổ gà" và bị ngã xuống rãnh thoát nước bên đường.

Vụ tai nạn khiến cho em nhỏ bị thương nặng, phải đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó, hình ảnh em nhỏ đẫm máu vì vết thương đã ám ảnh Tâm suốt một thời gian dài và em nghĩ cần phải làm gì đó để các bậc phụ huynh cẩn thận hơn. "May mắn là cuộc thi đã đến đúng lúc và em đã biến được suy nghĩ của mình thành một tác phẩm hay", Tâm chia sẻ.

Phân tích về câu khẩu hiệu, Tâm cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp phụ huynh khi chở con em mình đến trường nhưng chủ quan, không cho con đội mũ bảo hiểm. Điều này vừa vi phạm luật Giao thông đường bộ, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị thương tích nếu gặp tai nạn giao thông. Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng thường xuyên đưa tin về các tai nạn giao thông làm các em nhỏ là "mặt trời bé con" bị thương do không đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, khi lấy tên tác phẩm dự thi là “Đừng quên phía sau tay lái của bạn là một mặt trời bé con” là có trọng tâm, có định hướng tuyên truyền và rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày.

Theo Tâm, việc tác phẩm của mình lọt vào tốp 10 tác phẩm đạt giải của Cuộc thi là một kỷ niệm đẹp và không thể nào quên. Thông qua chủ đề này, em muốn nhắn nhủ đến những người lớn hãy luôn quan tâm đến con em mình mỗi khi cho trẻ lưu thông bằng xe mô tô, gắn máy. Bởi các em nhỏ không chỉ là "Mặt trời bé con" của gia đình mà còn là tương lai của đất nước. Mọi người hãy luôn quan tâm và dành cho trẻ những điều tốt đẹp nhất thông qua những hành động cụ thể. Mọi người hãy đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ mỗi khi tham gia giao thông để trẻ được bảo đảm an toàn tốt nhất có thể.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô học trò nhỏ giành giải thưởng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO