HOTLINE: 0834 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Công bố 6 điều chỉnh trong tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia 2019

Cập nhật ngày: 18/09/2018 | 08:44 GMT+7

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 6 điều chỉnh thi trung học phổ thông quốc gia cho năm 2019. Trong đó, xem xét để giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình.

Thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018. Ảnh: VOV

Ngày 17/9, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 mở rộng với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và giám đốc 63 sở giáo dục và đào tạo cả nước.

Cuộc họp nhằm đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kỳ thi năm 2019.

Ổn định kỳ thi đến năm 2020

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, các đại biểu dự họp đồng tình cao một số đánh giá về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.

Các địa phương đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị có trách nhiệm cao để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất có thể. Công tác phối hợp nhìn chung thuận lợi, hiệu quả hơn các năm trước đây. Kỳ thi cơ bản đáp ứng được mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh.

Những kết quả đạt được của kỳ thi là quan trọng, cần được ghi nhận. Tuy nhiên, đã xảy ra tiêu cực, sai phạm ở một số địa phương. Các đại biểu xác định tuy sai phạm này là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương.

Các đại biểu dự họp đồng tình với cách xử lý quyết liệt của Bộ, đúng người, đúng việc, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh và bảo vệ danh dự cho đông đảo đội ngũ nhà giáo. Đây là dịp để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia những năm tới.

Các đại biểu nhận định kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được tổ chức như hiện nay là phù hợp với điều kiện dạy học, kinh tế-xã hội các địa phương, đảm bảo gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho thí sinh. Vì vậy, các đại biểu thống nhất nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi đến hết năm 2020, kèm theo điều chỉnh về kỹ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức để làm sao kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng, hoàn thiện hơn, độ tin cậy cao hơn.

Sáu điều chỉnh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

Ông Mai Văn Trinh cho biết, một số phương hướng đề xuất cho năm 2019 và năm 2020 như sau:

Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong kỳ thi.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi, nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm là chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, ban chỉ đạo thi cần tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.

Thứ sáu là nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

“Với các giải pháp đồng bộ như vậy, chúng tôi sẽ cụ thể hóa trong quy chế và trong hướng dẫn để làm sao việc triển khai thuận lợi và nhuần nhuyễn trong những năm tới”, ông Trinh nói.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng khẳng định, với những bài học kinh nghiệm trước đây sẽ được cân nhắc cụ thể để làm sao kế thừa, chắt lọc những tinh hoa, thuận lợi, nhưng phải áp dụng cụ thể với điều kiện hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để bảo đảm việc chấm thi khách quan, để người muốn gian lận cũng không gian lận được, hoặc nếu gian lận thì chắc chắn sẽ được phát hiện.

Theo TTXVN

2,274
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?