Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng

Nguyễn Hiền| 08/04/2020 07:16

Theo thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo, trong học kỳ I, năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 268 học sinh phổ thông bỏ học giữa chừng; trong đó, bậc tiểu học 25 em, bậc THCS 184 em, bậc THPT 59 em. Qua ghi nhận ở các địa phương, học sinh bỏ học giữa chừng tập trung chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) ở bậc THCS.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, huyện Đắk Glong có 116 học sinh bỏ học giữa chừng, chiếm 43% tổng số học sinh bỏ học trong toàn tỉnh, trong đó có đến 90% là học sinh DTTS.

Trường THCS Quảng Hòa ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) tổ chức bếp ăn bán trú miễn phí để "giữ chân" học sinh, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh phổ thông, nhất là học sinh DTTS bỏ học giữa chừng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do gia đình khó khăn, nhà ở xa trường, nhiều phụ huynh muốn con lập gia đình sớm để có thêm lao động, một số em lớn tuổi hơn so với bạn bè trong lớp nên e ngại đến trường.

ADQuảng cáo

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Thông tin-Truyền thông vừa có Công văn số 302  về việc đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp khắc phục học sinh DTTS các cấp THCS bỏ học giữa chừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, các cơ quan truyền thông, UBND các cấp tăng cường các biện pháp vận động, tuyên truyền nhằm làm cho người dân, nhất là đồng bào DTTS nhận thức sâu sắc về việc đưa con em đến trường học tập, nâng cao kiến thức để có cơ hội phát triển nghề nghiệp, phù hợp với năng lực cá nhân và hoàn cảnh gia đình. Nội dung tuyên truyền cần tập trung giáo dục học sinh DTTS ý nghĩa, trách nhiệm của việc học để lập thân, lập nghiệp.

Công tác tuyên truyền cũng cần tập trung phổ biến kiến thức về hôn nhân và gia đình, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, kỹ năng sống cho thanh thiếu niên, nhất là khu vực có đông đồng bào DTTS. Hình thức tuyên truyền cần phong phú và đa dạng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong hệ thống giáo dục các cấp, hệ thống truyền thanh cấp huyện và thành phố, trên hệ thống loa truyền thanh, cấp phát tờ rơi đến từng hộ gia đình...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO