Đắk Glong, gặp khó trước thềm năm học mới

Hoàng Thanh| 22/08/2017 08:34

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Phòng Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đắk Glong, năm học 2017-2018, dự kiến số học sinh các cấp trên địa bàn huyện tăng 1.400 em. Với số lượng học sinh tăng như trên, địa phương đang đứng trước những tình trạng thiếu giáo viên và phòng học. Cụ thể, huyện thiếu khoảng 30 phòng học và 187 giáo viên. Trong đó, bậc mầm non cần thêm 133 giáo viên để đứng lớp theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

ADQuảng cáo

Phụ huynh đưa con em đến tựu trường tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi ở xã Đắk Ha (Đắk Glong)

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đây, ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong đã đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ và gỡ khó cho địa phương. Theo đó, tỉnh xem xét tăng biên chế, hoặc hỗ trợ kinh phí để huyện hợp đồng thêm giáo viên. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ kinh phí để huyện xây dựng thêm phòng học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho bậc mầm non.

Lãnh đạo địa phương cũng cho biết thêm, gần như năm học nào tình trạng thiếu giáo viên cũng diễn ra, nên đã có nhiều nỗ lực để khắc phục. Đối với tình trạng thiếu giáo viên, từ năm học 2015-2016 trở về trước, ngành giáo dục đã thực hiện bố trí giáo viên “dạy kê, dạy gác”, kinh phí phải trả cho việc này lên tới gần 6 tỷ đồng. Sau nhiều năm, UBND tỉnh mới bổ sung kinh phí cho địa phương 4,3 tỷ đồng để trả cho giáo viên. Năm học 2016-2017, địa phương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng cách hợp đồng ngắn hạn với các giáo viên. Tuy nhiên, việc này cũng gây rất nhiều khó khăn vì kinh phí địa phương hạn chế.

ADQuảng cáo

Một khó khăn nữa là hiện nay các trường mầm non trên địa bàn huyện Đắk Glong còn rất thiếu trang thiết bị dạy học và đồ chơi cho các cháu. Hầu hết đồ dùng dạy và học của bậc mầm non đều đã cũ và hư hỏng. Vì vậy, trước mắt để bảo đảm việc dạy và học trong năm học mới, ngành giáo dục huyện đề nghị bổ sung kinh phí để mua sắm trang bị.

Mặt khác, do đặc thù là huyện nghèo, có đông đồng bào các dân tộc thiểu số, nên số lượng học sinh đến nhập trường hàng năm luôn có biến động. Đối với bậc mầm non, nhiều phụ huynh chưa chú trọng tới việc cho con em tới trường nên có khi khai giảng xong mới dẫn con đi nhập học. Còn bậc THCS cho tới nay, số học sinh đăng ký vào lớp 6 mới chỉ đạt khoảng 70% số học sinh đã hoàn thành bậc tiểu học.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng năm học 2016-2017, công tác giáo dục trên địa bàn huyện Đắk Glong cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả, tỷ lệ học sinh được công nhận hoàn thành chương trình bậc tiểu học để chuyển cấp đạt 99,86%; bậc THCS đạt 99,19%; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 94,41%.

Toàn huyện Đắk Glong hiện có 41 trường học các cấp với 562 phòng học, nhưng vẫn còn 13 phòng học tạm và 16 phòng học mượn. Các phòng học tạm phần lớn nằm ở các địa bàn khó khăn như Quảng Hòa, Đắk R’măng, làm bằng tranh tre nứa lá. Các phòng học mượn thường là hội trường thôn hay nhà văn hóa cộng đồng thôn, bon.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong, gặp khó trước thềm năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO