Dạy học bằng cả tình yêu thương

(Cô giáo Trần Thị Hồng Phượng)| 20/11/2016 07:10

Những ngày đầu mới ra trường, cô Trần Thị Hồng Phượng được phân về Trường tiểu học Bi Năng Tắc ở xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) công tác nên rất bỡ ngỡ, không chỉ về nơi công tác mới mà cả những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

ADQuảng cáo

Cô giáo Phượng xuống bon vận động bà con cho con em đi học

Theo lời kể, ngày ấy bà con còn vất vả nên ít ai quan tâm đến việc học của con em mình. Vì vậy, giáo viên phải đi từng nhà để vận động phụ huynh cho con đi học. Cứ buổi sáng đi dạy ở trường, buổi chiều cô Phượng lại vượt qua những chặng đường dài tìm đến nhà từng em nghỉ học.

Đi một lần không được, những lần sau cô giáo lại tiếp tục đến vận động phụ huynh cho học sinh đi học. Cứ thế, “mưa dầm thấm lâu”, phụ huynh dần hiểu được tầm quan trọng của việc học chữ nên tạo điều kiện cho con đi học đều hơn.

Qua nhiều năm gắn bó với nghề, cô Phượng nhận thấy, để duy trì sĩ số và dạy tốt, việc kết hợp với các đoàn thể nhà trường và địa phương, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, cô luôn quan tâm việc phối hợp với phụ huynh để có những hình thức giáo dục học sinh một cách toàn diện, nhất là những học sinh cá biệt.
Đến nay, với những kinh nghiệm tích lũy được trong giảng dạy, cô Phượng được phân công phụ trách những lớp chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi của trường.

ADQuảng cáo

Không chỉ thực hiện tốt vai trò chủ nhiệm, cô giáo Phượng còn không ngừng nâng cao công tác chuyên môn, bằng việc cập nhật các phương pháp dạy học mới để áp dụng vào thực tế. Trong quá trình dạy, cô luôn chú trọng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Việc áp dụng công nghệ thông tin là một trong những “cẩm nang” của cô trong quá trình soạn, giảng. Với kho hình ảnh sinh động làm cho các tiết giảng trở nên phong phú, nhiều dẫn chứng thực tế và thu hút học sinh.

Cô giáo Phượng tận tình giúp đỡ các em trong học tập

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Thiệp nhận xét: “Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng cô giáo Phượng luôn nỗ lực học hỏi, cầu thị, luôn là một trong những người đi tiên phong về áp dụng các phương pháp dạy học mới, được nhiều đồng nghiệp xem là tấm gương để học tập. Với sự rèn luyện của mình, cô Phượng không những nhiều năm liền đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà còn đạt được những thành tích đáng nể như 5 năm liền được công nhận giáo viên tiêu biểu, 6 năm liền chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 năm dạy giỏi cấp huyện, 2 năm dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên viết chữ đẹp…”.

Trao đổi về kinh nghiệm đạt được những kết quả cao, cô giáo Phượng khiêm tốn: “Thật ra tôi cũng không có kinh nghiệm gì nhiều. Tất cả những gì tôi làm đều xuất phát từ tình yêu với học sinh, xem học sinh như con em của mình. Không riêng tôi mà nhiều giáo viên khác trong trường cũng luôn tâm niệm là dạy học bằng cả tình yêu thương thì tự khắc mình sẽ biết phải làm gì".

"Nếu những việc trong khả năng có thể làm được cho học sinh mà không làm sẽ cảm thấy áy náy, nên mỗi giáo viên luôn cố gắng làm những gì tốt nhất cho các em cả trong dạy học và cuộc sống”.

(Cô giáo Trần Thị Hồng Phượng)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy học bằng cả tình yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO