HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Được trải nghiệm, học hỏi là phần thưởng lớn nhất!

Cập nhật ngày: 03/04/2018 | 09:26 GMT+7

Được tổ chức 4 năm một lần, Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh mới đây đã để lại nhiều ấn tượng đối với giáo viên dự thi. Không những có dịp giao lưu học hỏi mà giáo viên còn góp phần thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo trong dạy học, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mậc mầm non.

Hội thi là dịp để giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy bậc mầm non

Đến với hội thi có 123 cô giáo là những "bông hoa" được tuyển chọn từ các trường mầm non của 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Bằng sự hào hứng, say mê, yêu nghề, mến trẻ, đầy trách nhiệm, các giáo viên đã đem đến hội thi một không khí hào hứng, mang tính chuyên môn cao. Trải qua ba phần thi: Sáng kiến kinh nghiệm và đồ dùng đồ chơi, lý thuyết, thực hành, hầu hết các giáo viên đã thể hiện khá xuất sắc khả năng sư phạm của mình.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua các phần thi, nhiều giáo viên thể hiện rõ được năng lực chuyên môn, sáng tạo và đam mê nghề nghiệp. Các sáng kiến kinh nghiệm và đồ dùng, đồ chơi đều xuất phát từ thực tiễn dạy học.

Riêng phần thi đồ dùng đồi chơi, có rất nhiều sản phẩm sáng tạo, bảo đảm tính khoa học, có thể sử dụng được trong nhiều hoạt động vui chơi hàng ngày của trẻ như của các giáo viên ở các huyện Chư Jút, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa… Ở phần thi lý thuyết, giáo viên đều nắm vững kiến thức cơ bản về chuẩn nghề nghiệp, các quy định đối với bậc mầm non, kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ…

Đặc biệt, các tiết dạy ở phần thi thực hành thể hiện rõ trình độ năng lực cũng như sự tự tin, sử dụng hợp lý các phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ, phù hợp với đặc trưng của từng hoạt động giáo dục. Giáo viên tích cực vận dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, phát huy tính tích cực của trẻ. Nhiều giáo viên biết khai thác triệt để các thiết bị, phương tiện đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ tiết dạy. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy, góp phần làm sinh động, tạo sự thích thú đối với trẻ.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, hội thi thực sự là môi trường để họ được giao lưu, rút ra được nhiều kinh nghiệm, giúp  bổ sung vào quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ của mình. Cô Tạ Thị Hạnh, Trường mầm non Sơn Ca, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được dự thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh, nên thấy mình được mở mang rất nhiều kiến thức bổ ích. Vốn là trường thuộc vùng khó khăn nên vẫn còn nhiều hạn chế trong mọi hoạt động. Qua theo dõi đồng nghiệp dự thi, tôi rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân, nhất là sự sáng tạo, linh động trong cách lên lớp, cách quản lý lớp học, xử lý tình huống sư phạm…Mặc dù không được giải cao, nhưng tôi thấy được trải nghiệm, học hỏi là phần thưởng lớn nhất”. 

Phần thi thực hành tự chọn của cô Nguyễn Thị Thanh, Trường mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa)

Cô Nguyễn Thị Thanh, Trường mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa) cho biết: “Hầu hết các tiết dự thi của đồng nghiệp ở các trường, tôi đều rút ra được cho mình nhiều kinh nghiệm để điều chỉnh lại cách lên lớp hơn. Điều tôi thấy thú vị nhất là nhiều đồng nghiệp có những sáng tạo mới lạ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi dạy học. Ánh mắt tròn xoe, thích thú của trẻ khi được trải nghiệm những tiết học như vậy làm tôi thấy mình phải xem đây là mục tiêu phấn đấu cho các tiết dạy. Được tiếp xúc với đồng nghiệp ở nhiều trường khác nhau, thấy sự nhiệt huyết của mọi người, khiến tôi cảm thấy yêu nghề hơn, cũng như nhắc nhở bản thân phải phấn đấu hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”.

Đánh giá tổng kết hội thi, bà Đỗ Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo nhận định, việc chọn lọc thí sinh dự thi có chất lượng ngay từ các vòng thi cấp trường, cấp huyện. Qua hội thi giúp cho giáo viên nắm vững hơn các văn bản, chế độ, chính sách liên quan đến giáo dục, nội dung của chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa. Hội thi cũng là dịp để ngành Giáo dục đánh giá đúng về năng lực, trình độ của đội ngũ giáo viên mầm non, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian tới. Sau hội thi, ngành sẽ khuyến khích những giáo viên đạt giải tiếp tục nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm trong công tác giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của ngành học mầm non.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

2,305
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?