Giáo dục mũi nhọn ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng

Nguyễn Hiền| 28/03/2019 10:01

Những năm gần đây, tỉnh Đắk Nông liên tục có nhiều học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Kết quả đó bắt nguồn từ sự nỗ lực thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và các trường THPT trong toàn tỉnh để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

ADQuảng cáo

Sở GD-ĐT tuyên dương, động viên học sinh đạt giải Quốc gia

Giáo viên tâm huyết, biết "truyền lửa"

Theo đó, cùng với nâng cao chất lượng đại trà, các trường THPT luôn chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu. Trong các tiết dạy, giáo viên các bộ môn có những hình thức giúp những học sinh giỏi phát huy được khả năng của mình như có câu hỏi, bài tập phân loại với mức độ khó hơn. Giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh khả năng tự khám phá, giải quyết vấn đề để có những bài giải sáng tạo.

Mỗi kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh chính là động lực để học sinh phát huy hết khả năng, năng khiếu của mình ở các môn học. Trên cơ sở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Sở GD-ĐT đã chọn được một đội tuyển dự thi cấp Quốc gia. Song song với đó, các giáo viên giỏi, có kinh nghiệm ở các trường THPT được tuyển chọn để thành lập một đội ngũ chuyên ôn tập cho đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh.

Cô Trần Thị Mỹ Phương, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) hàng năm đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp chia sẻ: “Mỗi giáo viên có những giải pháp riêng để ôn luyện cho học sinh. Riêng tôi cho rằng, để phát hiện học sinh có năng khiếu đòi hỏi giáo viên phải tâm huyết, biết cách khơi gợi, "truyền lửa”, giúp các em nhận biết được khả năng của mình để có cảm hứng, đam mê đối với môn học. Những em đam mê với môn học thường đạt giải cao trong các kỳ thi”.

Em Nguyễn Hồ Thị Ngọc Minh, học sinh Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp) đạt giải Ba môn Địa lý kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia mới đây cho biết: “Em yêu thích môn Địa lý từ lâu nhưng quan trọng hơn cả là giáo viên bộ môn rất tâm huyết và giúp em có những phương pháp học phù hợp. Tại lễ tuyên dương, em và các bạn đạt giải cũng được thầy cô giáo, lãnh đạo Sở GD-ĐT quan tâm, hỗ trợ bằng những hình thức phù hợp nên cảm thấy trách nhiệm của mình càng lớn. Chúng em tự hứa sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa, không chỉ cho sự nghiệp của mình mà còn quay lại phục vụ tỉnh nhà”.

ADQuảng cáo

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc nâng cao chất lượng mũi nhọn của tỉnh còn nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, một số phụ huynh ít quan tâm khi cho con luyện thi học sinh giỏi mà chỉ muốn tập trung ôn luyện thi đại học. Việc ôn luyện cũng mất nhiều thời gian nên rất khó khăn cho học sinh để hoàn thiện các môn học khác cùng lúc.

Tuy nhiên, với sự định hướng và nhiệt tình của đội ngũ giáo viên, nhiều học sinh đã biết phát huy năng lực của mình. Không những vậy, nhiều học sinh đạt giải đã được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học lên như tuyển thẳng vào các trường đại học, cao đẳng hay được cộng thêm điểm thi đại học, cao đẳng. Riêng Sở GD-ĐT cũng đã hỗ trợ kịp thời cho một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập của mình.

Sở GD-ĐT nhận hỗ trợ học bổng 4 năm đại học cho em Trần Thị Minh Anh (đạt giải Ba môn Lịch sử) vì gia đình khó khăn

Điển hình như trường hợp của em Trần Thị Minh Anh, học sinh Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp) đạt giải Nhì môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2017-2018. Mặc dù được tuyển thẳng vào đại học nhưng vì gia đình khó khăn nên em đã có ý định nghỉ học. Sở GD-ĐT đã huy động thêm để hỗ trợ cho em Anh 18 triệu đồng/năm học và hứa sẽ tuyển thẳng, tạo việc làm sau khi em tốt nghiệp đại học. Chính sự hỗ trợ và động viên kịp thời đó đã tạo động lực cho em Trần Thị Minh Anh tiếp tục thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình.

Điều đáng nói nữa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh ngày càng khẳng định vai trò khi phần lớn các giải đạt được đều là học sinh của trường. Thời gian tới, cùng với việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường phổ thông khác, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cũng là đơn vị chủ lực trong phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Với sự quan tâm đầu tư đồng bộ về mọi mặt cho trường chuyên hiện nay, cơ hội để tỉnh đạt nhiều giải cao trong thời gian tới sẽ còn mở rộng hơn nữa.

Tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi Quốc gia mới đây, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT nhận định, giáo dục mũi nhọn của tỉnh ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2016, toàn tỉnh chỉ có 6 học sinh đạt giải thì đến năm 2017 có 12 giải và năm 2018 có 15 giải. Điều đáng nói, một số môn có học sinh đạt giải cao như Lịch sử, Ngữ văn, Tin học, Toán... Mặc dù chưa đạt giải cao nhất nhưng đây cũng là kết quả vượt trội so với các tỉnh thành khác trong khu vực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục mũi nhọn ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO