Hình thành môi trường giáo dục năng động, sáng tạo

Ngọc Dũng| 02/09/2018 08:15

Những năm gần đây, ngành Giáo dục chú trọng thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học, qua đó, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động và hiệu quả.

ADQuảng cáo

Trải nghiệm kiến thức từ thực tế

Giờ học ngoài trời luôn là hoạt động được trẻ ở Trường mầm non Tân Lập Thành, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) yêu thích nhất. Thay vì các tiết học cứng nhắc như trước đây, giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tìm hiểu, khám phá.

Tiết học ngoại khóa giúp trẻ Trường mầm non Tân Lập Thành nhận biết các loại hàng hóa và hoạt động buôn bán

Có dịp chứng kiến trường tổ chức hoạt động ngoại khóa với một phiên chợ mới thấy các em nhỏ mải mê, hứng thú như thế nào. Các em nhỏ được đóng vai người bán hàng, mua hàng, sân trường nhộn nhịp trong tiếng chào mời mua hàng, trả giá. Khu hàng thực phẩm gồm các loại cây, hoa, quả, rau... còn quầy hàng bên cạnh là quần áo, các loại trang sức... Qua đó, trẻ không chỉ biết phân biệt các mặt hàng mà còn hiểu được ý nghĩa sức lao động, một số kỹ năng cơ bản về hoạt động giao thương.

ADQuảng cáo

Nhiều phụ huynh ngạc nhiên khi học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) trong giờ làm văn lại ra sân trường để học. Trên tay mỗi em một tập giấy và bút, em thì quan sát cây cảnh, cánh hoa; em lật từng lá lên quan sát kỹ rồi ghi ghi, chép chép. Theo Ban giám hiệu nhà trường thì đây là giờ làm văn, chủ đề về tả cảnh, thay vì ngồi trong lớp tưởng tượng để tả, giáo viên cho các em ra sân để quan sát trực tiếp, tả thực theo cảm nhận, quan sát của mình.

Đổi mới từ tư duy của đội ngũ nhà giáo

Xác định việc đổi mới sáng tạo dạy và học là nhiệm vụ quan trọng, Sở Giáo dục-Đào tạo đã cụ thể hóa thành Kế hoạch “Đổi mới sáng tạo và dạy học giai đoạn 2016-2020”, làm một trong những tiêu chí đánh giá thi đua giữa các cơ sở giáo dục. Qua thực hiện phong trào đã góp phần tích cực trong việc khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp trong công tác giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học. Phong trào cũng đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học. Với các nội dung thi đua được đặt ra, các nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên phải thường xuyên nỗ lực nâng cao chất lượng, nhiệm vụ được giao.

Theo ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học là mục tiêu chung và quan trọng của toàn ngành. Ở mỗi cấp đã và đang áp dụng những hình thức đổi mới bậc học nhưng quan điểm chung là lấy học sinh làm trung tâm. Để có sự đổi mới, sáng tạo trước hết phải thay đổi từ tư duy của đội ngũ. Vì vậy, thời gian qua, ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường các hoạt động tập huấn, tổ chức các hội thi, giúp cán bộ, giáo viên học hỏi, cập nhật các phương pháp dạy học mới. Qua thực tế, nhiều trường đã áp dụng rất thành công, tạo môi trường giáo dục năng động, sáng tạo. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời phát hiện và động viên đối với những tập thể, cá nhân điển hình trong đổi mới, sáng tạo dạy và học, tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành môi trường giáo dục năng động, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO