Hoàn thành tốt đẹp kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Nguyễn Hiền| 05/07/2016 09:18

Ngày 4/7, các thí sinh tiếp tục dự thi hai môn cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 là Lịch sử và Sinh học.

ADQuảng cáo

Buổi sáng, các thí sinh thi môn Lịch sử với hình thức tự luận trong thời gian 180 phút. Theo đánh giá của nhiều thí sinh thì đề thi môn Lịch sử tương đối hay và không quá khó. Ngoài những câu mang tính chất trình bày thì có những câu hỏi giúp thí sinh thể hiện quan điểm của mình.

Thí sinh chuẩn bị thi môn Lịch sử tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa)

Thí sinh Hoàng Duy, dự thi ở điểm thi Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) cho biết: “Em thích nhất là câu 4 nêu chủ trương của Đảng về thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc. Câu hỏi này làm cho đề thi môn Lịch sử nhẹ nhàng và không khô cứng. Em đã hoàn thành tất cả các môn thi của mình và hầu hết đều có thể đạt khoảng từ 6 đến 9 điểm”.

Buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Sinh học với hình thức trắc nghiệm trong thời gian 90 phút. Đề thi môn Sinh học được đánh giá là khó hơn môn Lịch sử vì mang tính phân hóa cao, nhưng học sinh thi để xét tốt nghiệp vẫn có thể dễ dàng đạt 5- 6 điểm. Vì đề thi tương đối khó nên hầu hết thí sinh rời khỏi phòng thi khi đã gần hết giờ, nhất là ở các điểm thi thuộc cụm thi xét tuyển đại học.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi môn Sinh học tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa)

Theo nhận xét của giáo viên và thí sinh, các đề thi năm nay có tính phân hóa học sinh cao. Nội dung các câu hỏi bám sát chương trình sách giáo khoa, nhưng cũng mang tính nâng cao, được ra theo hướng gợi mở, phù hợp với xu hướng dạy học mới là phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Tuy nhiên, theo dự đoán thì tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp sẽ cao.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, trong 4 ngày thi, toàn tỉnh có 335 thí sinh vắng thi; trong đó, cụm thi đại học vắng 236 thí sinh, cụm thi tốt nghiệp vắng 99 thí sinh. Các môn có số lượng thí sinh vắng thi nhiều nhất là Toán, Ngữ văn, Địa lý. Riêng trong ngày thi thứ 4, toàn tỉnh có 69 thí sinh vắng thi; trong đó, cụm thi đại học vắng 48 thí sinh, cụm thi tốt nghiệp vắng 21 thí sinh.

Qua nhận định ban đầu của ngành chức năng thì sở dĩ số lượng thí sinh vắng thi còn cao là do một số nguyên nhân như: một số trường hợp thí sinh đã đăng ký dự thi, nhưng sau đó lại quyết định đi học nghề nên không tham gia dự thi; một số thí sinh khác thì ban đầu đăng ký thi để xét tuyển đại học, nhưng sau đó thấy chỉ cần đủ điểm đậu tốt nghiệp nên không tham gia thi tiếp các môn về sau nữa.

Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành kỳ thi với kết quả khả quan

Điều đáng ghi nhận là toàn tỉnh chỉ có 3 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi ở cụm thi đại học. Thực tế đó cho thấy, ngoài việc ngành Giáo dục tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan thì phần lớn thí sinh đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia kỳ thi, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan đến bản thân trong quá trình thi.

Qua ghi nhận, cả 4 ngày diễn ra kỳ thi, các cụm thi đã thực hiện rất nghiêm túc các quy định về tổ chức, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với những hình thức hỗ trợ phù hợp để tạo điều kiện và tâm thế tốt nhất cho các thí sinh dự thi. An ninh trật tự trong và ngoài các điểm thi được bảo đảm, không xảy ra tình trạng lộn xộn, gây ảnh hưởng đến thí sinh.

Hầu hết phụ huynh đưa con dự thi được bố trí chỗ chờ đợi phù hợp cũng như có ý thức tuân thủ các quy định cần thiết, giúp kỳ thi diễn ra an toàn. Các lực lượng tình nguyện viên ở các điểm thi cũng đã tham gia hỗ trợ tích cực cho thí sinh cũng như người nhà về mọi mặt, góp phần vào thành công của kỳ thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành tốt đẹp kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO