Học sinh chọn ngành, nghề theo xu hướng có cơ hội việc làm cao

Nguyễn Hiền| 02/04/2019 10:35

Việc chọn lựa ngành, nghề luôn là chủ đề “nóng” của phụ huynh và học sinh mỗi mùa tuyển sinh. Hiện nay, việc chọn ngành, nghề không chỉ là theo sở thích mà nhiều phụ huynh, học sinh ngày càng ưu tiên cho việc có cơ hội việc làm cao.

ADQuảng cáo

Học sinh có xu hướng ưu tiên tìm hiểu và chọn những ngành, nghề có cơ hội việc làm cao

Học đại học hay học nghề cũng như nhau

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, việc chọn ngành, nghề phải phù hợp với các yếu tố như năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế, cơ hội việc làm... Trong đó, nhiều phụ huynh và học sinh hiện nay ưu tiên cho yếu tố về cơ hội việc làm trong lựa chọn nghề nghiệp nhiều hơn.

Điển hình, em Nguyễn Thị Ngọc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tâm sự: “Em thấy hiện nay các anh chị tốt nghiệp đại học ra thất nghiệp rất nhiều, nên bản thân đã tìm hiểu kỹ và chọn ngành kinh doanh quốc tế tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Qua tìm hiểu, em được biết, ngoài các hoạt động gắn với thực tiễn, trường có rất nhiều chính sách ưu đãi đối với sinh viên học giỏi như hỗ trợ học bổng và miễn giảm học phí đến 70%. Sau khi tốt nghiệp đạt loại giỏi, trường cũng cam kết tạo việc làm ổn định”.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như hướng nghiệp trong trường học, nên hiện nay tỷ lệ học sinh tham gia học nghề ngày càng nhiều, thay vì thi vào các trường đại học, cao đẳng. Theo nhiều học sinh, việc chọn học nghề là để có cơ hội việc làm cao hơn trong bối cảnh “thừa thầy thiếu thợ” và cũng phù hợp với năng lực, điều kiện hoàn cảnh của bản thân.

ADQuảng cáo

Em Đàm Ngọc Văn, học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết: “Sau khi dự thi tốt nghiệp xong, em dự định sẽ học nghề nấu ăn hoặc công nghệ ô tô. Với hai nghề này về sau em có thể tự lập nghiệp được theo nguồn vốn của mình, không phụ thuộc như một số ngành, nghề khác. Học đại học hay học nghề cũng như nhau, quan trọng nhất là mình có cơ hội thể hiện được năng lực bản thân sau khi học. Vì vậy, ưu tiên lựa chọn ngành, nghề của em là sự hài hòa về sở thích và cơ hội việc làm”.

Tại buổi tư vấn hướng nghiệp, học sinh quan tâm nhiều đến những ngành, nghề có cơ hội việc làm cao hiện nay

Những ngành, nghề lợi thế

Mặc dù có xu hướng chọn ngành, nghề có cơ hội việc làm cao nhưng không phải phụ huynh và học sinh đều hiểu hết các ngành, nghề “hót” hiện nay. Trong buổi tư vấn hướng nghiệp mới đây, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Ban đào tạo Hội giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay tỷ lệ sinh viên thất nghiệp rất lớn, nên khi chọn nghề, phụ huynh và học sinh cần ưu tiên cho tiêu chí về cơ hội việc làm. Học sinh có thể dựa vào cơ cấu ngành, nghề của nước ta hiện nay để tham khảo trong việc chọn lựa cho phù hợp với xu hướng và có cơ hội việc làm cao sau tốt nghiệp. Theo khảo sát, hàng năm cả nước cần khoảng 12% lao động có trình độ đại học, 20% có trình độ cao đẳng, 30% trình độ trung cấp chuyên nghiệp, còn lại là sơ cấp. Như vậy, tỷ lệ trung cấp hay sơ cấp và học nghề chiếm phần lớn.

Ông Cường cũng chỉ ra một số ngành, nghề “hấp dẫn”, cần nguồn nhân lực nhiều ở tất cả các cấp bậc, trình độ đào tạo. Cụ thể, hiện nay thế giới và nước ta đang phát triển theo xu thế 4.0, nên các ngành khoa học công nghệ sẽ rất lợi thế và chiếm đến 35% trong tổng số ngành, nghề có nhu cầu như ngành công nghệ thông tin, cơ khí, điện tử, sửa chữa ô tô... Các ngành liên quan đến nhu cầu và chăm sóc sức khỏe cũng có cơ hội cao như y đa khoa, bác sĩ, điều dưỡng, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm... Các ngành kinh tế cũng chiếm tỷ trọng nhu cầu cao với khoảng 33% như quản trị kinh doanh, thương mại đầu tư, xây dựng, môi trường... Khi xã hội ngày càng phát triển thì các ngành năng khiếu cũng có nhiều cơ hội phát triển như hội họa, văn học nghệ thuật, âm nhạc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh chọn ngành, nghề theo xu hướng có cơ hội việc làm cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO