Hướng đến kỳ thi THPT Quốc gia tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và thực chất

Nguyễn Hiền| 20/05/2019 09:10

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 phải hướng đến mục tiêu tuyệt đối an toàn, hiệu quả và nghiêm túc”, đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 mới đây.

ADQuảng cáo

Bộ GD-ĐT yêu cầu Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành tăng cường công tác phối hợp để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Không được du di dù là “tí tẹo”

Qua thực tế xảy ra tình trạng gian lận điểm ở một số tỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, tại hội nghị, Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế. Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kỳ thi phải được diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và thực chất. Đặc biệt, trong quá trình coi thi, chấm thi không được xảy ra sai sót về gian lận điểm như năm 2018. Kết quả thi phải bảo đảm khách quan, tuyệt đối không có sự du di dù là “tí tẹo”.

Một trong những giải pháp được đưa ra để bảo đảm an toàn, khách quan trong kỳ thi là lắp đặt hệ thống camera tại các phòng chấm thi. Bộ GD-ĐT, Ban chỉ đạo thi ở các tỉnh, thành sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra trước, trong kỳ thi. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng đào tạo (Bộ GD-ĐT) - Thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi Quốc gia 2019 đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho kỳ thi từ nhân lực, cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm. Các đơn vị liên quan cần hiểu rõ quy trình, quy chế, từ nay đến kỳ thi cần tăng cường công tác phối hợp một cách chặt chẽ, tránh xảy ra thiếu sót trong quá trình triển khai.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh, Ban chỉ đạo các tỉnh thành, các trường đại học cần phân công đúng người, đúng việc. Các đơn vị phải tuyệt đối không chủ quan từ khâu nhỏ nhất nhằm tổ chức kỳ thi an toàn, tạo niềm tin trong dư luận, xã hội. Các trường đại học được giao trách nhiệm phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cũng là phục vụ cho lợi ích của trường trong xét tuyển chứ không phải chỉ đơn giản là giúp các địa phương. Đội ngũ cán bộ được cắt cử tham gia kỳ thi cần bảo đảm các yếu tố về số lượng, chất lượng và tinh thần trách nhiệm.  

Theo Bộ trưởng, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh, thành cần phối hợp với các trường đại học, cao đẳng thực hiện hiệu quả theo lộ trình 5 nhiệm vụ đã đề ra. Cụ thể là chỉ đạo các Sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh; phân công nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo; tăng cường truyền thông về thi và tuyển sinh…

ADQuảng cáo

Phải bảo đảm thực chất

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, cả nước có khoảng 887.143 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 234.008 thí sinh đăng ký dự thi xét tốt nghiệp, 30.205 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Trường THPT Hùng Vương ở xã Quảng Phú (Krông Nô) tích cực giúp học sinh ôn tập, có sự tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Một trong những điểm mới trong kỳ thi năm nay mà Bộ GD-ĐT đưa ra là thay đổi tỷ lệ trong thành phần xét công nhận tốt nghiệp THPT để tăng ý nghĩa, tính chất của kỳ thi THPT Quốc gia. Thay vì áp dụng tỷ lệ 50:50 như những năm trước, năm nay điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, mục đích chính của kỳ thi là kiểm tra kiến thức của học sinh sau 12 năm học một cách thực chất. Từ kết quả đó sẽ phản ánh chất lượng giáo dục rõ hơn để có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp trong chương trình hiện tại. Đây cũng là một trong những cơ sở để thực hiện nhiều mục tiêu khác, nhất là đổi mới giáo dục một cách toàn diện và căn bản.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và quy trình tổ chức kỳ thi đến toàn thể học sinh, phụ huynh, xã hội là điều cần thiết để giảm bớt áp lực. Truyền thông phải bảo đảm các yếu tố như đúng, đủ và trúng. Trong đó, thầy cô giáo là những người truyền thông tốt nhất thông qua các buổi học, sinh hoạt và tiếp xúc với phụ huynh… Thầy cô giáo cũng là người gần gũi và có thể kịp thời hóa giải được những lo lắng của học sinh, phụ huynh liên quan đến kỳ thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến kỳ thi THPT Quốc gia tuyệt đối an toàn, nghiêm túc và thực chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO