Khẳng định vị thế nhờ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 29/12/2018 10:21

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, những năm qua, ngành Giáo dục còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người”.

ADQuảng cáo

Sở GD-ĐT tặng giấy khen cho học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017

Nhiều cách làm hay

Trong các văn bản xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ năm học, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) luôn nhấn mạnh và yêu cầu các phòng giáo dục, đơn vị trực thuộc có những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Trên cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tùy theo đặc điểm cấp học, thế mạnh của mình, các nhà trường tập trung phát triển chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Điển hình, tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), việc nâng cao giáo dục mũi nhọn được thực hiện ngay đầu các năm học đối với các lớp đầu cấp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên các lớp phát hiện và có hướng bồi dưỡng cho những học sinh có học lực giỏi. Việc đổi mới phương pháp dạy học là tiền đề để tạo cho học sinh hứng thú khám phá, phát huy khả năng nhưng không cảm thấy áp lực.

Cô Biện Thị Hóa, một trong những giáo viên được xem là “tay rèn học sinh giỏi” của trường cho biết: “Để các em phát huy khả năng của mình, trước hết giáo viên phải giúp học sinh nắm vững được những kiến thức cơ bản. Từ kiến thức cơ bản, giáo viên định hướng, hỗ trợ cho các em tự khám phá ra những cách giải quyết vấn đề mới. Quan trọng nhất là giáo viên phải truyền được cảm hứng, hiểu đúng năng lực của từng học sinh để khích lệ các em tự khám phá, tìm tòi cách giải mới. Nhờ đó, nhiều học sinh thật sự rất sáng tạo, có những cách giải bài rất mới mà cả giáo viên cũng học hỏi, đưa vào “bộ từ điển” cách giải của mình để truyền đạt cho học sinh những lớp sau”.

Trường THPT Trần Hưng Đạo ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) hàng năm cũng luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn của bậc THPT. Theo Hiệu trưởng Trần Công Nhị, chất lượng mũi nhọn thể hiện phần nào hiệu quả chất lượng giáo dục của một đơn vị giáo dục. Hàng năm, nhà trường có khoảng gần 100 lượt học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật, Olympic cấp tỉnh và cấp khu vực, học sinh giỏi quốc gia... Nhiều em là thủ khoa đậu vào các trường đại học có danh tiếng trong cả nước.

ADQuảng cáo

Để đạt được kết quả đó, trường đã phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút sự quan tâm từ giáo viên đến học sinh và các bậc phụ huynh. Trường thường đa dạng hóa các cuộc thi cấp trường nhằm tạo điều kiện cho học sinh được rèn luyện, thể hiện năng lực của mình. Từ các cuộc thi, học sinh hiểu hơn về năng lực, thế mạnh và khả năng của mình đối với các lĩnh vực, môn học. Đây cũng là điều kiện để học sinh gắn học với thực hành.

Nhờ phát huy được năng lực của học sinh nên Trường THPT Đắk Sắk (Đắk Mil) hàng năm luôn có học sinh giỏi các cấp

Tạo thành phong trào thi đua

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, những năm gần đây chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng lên. Sự chênh lệch về chất lượng đại trà giữa các vùng dần được rút ngắn hơn. Các trường ở khu vực trung tâm cũng có thêm nhiều điều kiện để tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nếu như trước đây, các cuộc thi học sinh giỏi chỉ có một số trường tham gia thì nay gần như các trường đều tham gia, tạo thành phong trào thi đua giữa các trường cùng bậc học. Trường nào cũng có đội tuyển học sinh giỏi riêng ở các lĩnh vực. Điều đáng mừng là số lượng học sinh giỏi không chỉ tập trung ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) mà xuất hiện nhiều ở các trường khác. Nhiều trường tạo thành được “thương hiệu” của mình như Trường THPT Trần Hưng Đạo, Trường THPT Đắk Sắk (Đắk Mil), Trường THPT Krông Nô (Krông Nô), Trường THPT Đắk Song (Đắk Song)...

Nhờ đó, nếu như những năm mới thành lập, tỷ lệ học sinh giỏi của tỉnh rất “mờ nhạt” thì những năm gần đây đã tạo được danh tiếng trong khu vực Tây Nguyên. Nhiều học sinh đứng trong tốp những học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, nhiều học sinh đã đạt được những giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Riêng trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 12 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Cuộc thi sáng kiến khoa học kỹ thuật toàn quốc, tỉnh có 3 em đạt giải cấp quốc gia. Mới đây nhất, tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp-Swis 2018”, Trường THPT Krông Nô cũng có học sinh được ghi danh với “Dự án đồ lưu niệm từ đá núi lửa, rơm rạ, thổ cẩm”...

Thời gian tới, cùng với đầu tư đồng bộ cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh để nâng cao chất lượng, tạo nguồn học sinh giỏi bền vững, ngành Giáo dục cũng tập trung đẩy mạnh hơn việc đổi mới phương pháp dạy học, nhằm tạo nguồn học sinh giỏi ở các trường khác. Việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các cuộc thi cấp tỉnh cũng là động lực để các trường sáng tạo, thi đua trong nâng cao chất lượng dạy và học. Ngành cũng chú trọng công tác khen thưởng nhằm kịp thời động viên, tuyên dương các trường, giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong học tập, nhất là những em đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vị thế nhờ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO