Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh

Nguyễn Hiền| 27/04/2017 10:27

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Vì vậy, hiện nay các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực để vừa hoàn thành chương trình học lớp 12 vừa tăng cường công tác ôn tập, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

ADQuảng cáo

Các trường đang tập trung tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. (Ảnh: Trường THPT Nguyễn Du ở xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil tăng cường ôn tập cho học sinh)

Ôn tập bám sát với chương trình phổ thông

Theo thầy Nguyễn Đình Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Mil (Đắk Mil), năm học này, trường có 328 học sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Ngay sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố quy chế thi, trường đã khẩn trương điều chỉnh kế hoạch dạy học, hướng dẫn học sinh cách học, ôn tập khoa học, sát với năng lực, nguyện vọng chọn bài thi theo tổ hợp đã đăng ký. Trường chú trọng ôn tập cho học sinh nội dung bám sát với chương trình trong sách giáo khoa lớp 12.

Với việc thay đổi hình thức thi ở các môn từ tự luận sang trắc nghiệm nên giáo viên tiến hành ôn tập ở tất cả các nội dung, không ôn “lệch” như trước đây nữa. Cách học cũng có nhiều thay đổi, thay vì học thuộc, học “tủ”, đòi hỏi học sinh phải học hiểu và nắm bắt được bản chất của bài học. Đến nay, trường đã gần hoàn thành chương trình học lớp 12 và thời gian còn lại sẽ tăng thời lượng ôn tập cho học sinh. Trong đó, trường chú trọng hướng dẫn học sinh cách tự học để nắm bắt sâu hơn nội dung, kiến thức, bảo đảm theo bốn bước là nhận biết, hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trường THPT Phan Bội Châu ở xã Nam Dong (Chư Jút) đã triển khai việc ôn tập, phụ đạo tập trung cho học sinh lớp 12 ngay từ tháng 2. Đến thời điểm này, trường đã cơ bản hoàn thành chương trình học lớp 12 và đang tổ chức ôn tập lại lượt 2 cho học sinh. Giáo viên các bộ môn tăng cường cho học sinh giải đề thi mẫu, câu hỏi trắc nghiệm do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành. Vừa qua, trường đã tổ chức thi thử đợt 1 nhằm giúp học sinh làm quen và nắm được cấu trúc các đề thi, cách phân bổ thời gian làm bài...

Tương tự, nhiều trường học khác cũng đang tích cực hoàn thành chương trình học trước 30/4 và tăng cường ôn tập cho học sinh theo các tổ hợp đã đăng ký.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Đăng Vĩnh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết: “Năm nay thi tốt nghiệp có nhiều thay đổi hơn so với năm trước, nhất là cơ cấu các môn thi và hình thức thi các môn. Với việc thi hầu hết các môn bằng hình thức trắc nghiệm nên chúng em đang tập trung luyện các đề thi mẫu. Sau nhiều lần được kiểm tra và thi thử, chúng em đã cảm thấy yên tâm hơn về cách làm bài, dạng bài tập có thể ra. Ngoài ôn tập ở trường, hiện em đang tăng thời gian tự học để tự xâu chuỗi và hệ thống vấn đề. Những dạng bài nào còn yếu, em tập trung nhiều thời gian để ôn tập hơn”.

Bảo đảm không có thí sinh nào bỏ thi

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, toàn tỉnh có 6.855 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 5.793 thí sinh khối giáo dục phổ thông, 276 thí sinh khối trung tâm giáo dục thường xuyên và 786 thí sinh tự do. Chủ trương chung của ngành là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh cả về kiến thức và điều kiện để tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đạt kết quả cao nhất.

Hiện nay, các trường đang gấp rút hoàn thành chương trình học lớp 12. Về cơ bản, nội dung các môn thi không có thay đổi nhiều, chỉ có sự thay đổi về hình thức thi các môn và thêm môn Giáo dục công dân. Bắt đầu từ tháng 5 tới, các trường sẽ tăng cường ôn tập sâu theo tổ hợp các môn học sinh đã đăng ký dự thi, nhất là luyện đề thi, tổ chức làm bài kiểm tra và thi thử để học sinh làm quen.

Qua nắm bắt, hầu hết các trường đã tuyên truyền, phổ biến để giáo viên, học sinh và phụ huynh nắm vững quy chế thi. Học sinh cũng từng bước hình thành được những kỹ năng học và làm bài phù hợp với cấu trúc đề thi do Bộ GD-ĐT ban hành. Điểm khác biệt lớn nhất trong kỳ thi năm nay là việc tổ chức kỳ thi tại các tỉnh sẽ giao cho Sở GD-ĐT chủ trì, các trường đại học chỉ phối hợp chứ không chủ trì như những năm trước nữa. Tại Đắk Nông, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp để tổ chức và coi thi ở các điểm thi.

Để đạt kết quả cao nhất trong việc tổ chức kỳ thi, hiện tại, Sở GD-ĐT đã lập phương án và kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh. Trong đó, đơn vị chú trọng phân bổ điểm thi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh trong đi lại để ổn định tâm lý và giảm bớt chi phí. Đối với học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Sở tham mưu chính sách hỗ trợ phù hợp, theo tinh thần của Bộ GD-ĐT là không để trường hợp nào phải bỏ thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO