Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có những điểm mới

Nguyễn Hiền| 18/03/2019 14:59

Theo Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 dự kiến sẽ tổ chức trong 3 ngày từ 25-27/6. Ngoài thí sinh tự do, toàn tỉnh dự kiến có khoảng trên 5.434 học sinh tham gia dự thi.

ADQuảng cáo

Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, hiện nay Sở GD-ĐT đã và đang đẩy mạnh chỉ đạo công tác ôn tập cũng như tuyên truyền về những điểm đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Tỷ lệ điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tăng lên 70% thay vì 50% như trước đây. Ảnh: Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm học 2018 tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa)

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ có một số điểm thay đổi mới. Theo đó, tỷ lệ điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tăng lên 70% thay vì 50% như trước đây. Điểm xét tốt nghiệp sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích.

Cũng theo quy định mới, những thí sinh có giấy chứng nhận nghề loại giỏi hoặc loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp sẽ được cộng 2 điểm. Những học sinh đạt loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, hoặc loại khá và trung bình khá đối với bằng trung cấp sẽ được cộng 1,5 điểm và loại trung bình được cộng 1 điểm.

ADQuảng cáo

Nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, khách quan, Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm và giao cho các trường đại học, cao đẳng chủ trì chấm thi. Tại các điểm chấm thi sẽ được đặt camera giám sát 24/24 giờ. Bộ cũng sửa đổi, nâng cấp và hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa sự can thiệp trái phép. Về phía Sở GD-ĐT cũng sẽ nghiêm túc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định, quy chế, bảo đảm có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và ý thức trách nhiệm  cao tham gia kỳ thi.

Bên cạnh đó, để kỳ thi có tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao và nhiều cơ hội cho học sinh xét tuyển các trường đại học, cao đẳng, hiện tại ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp. Ngay từ đầu học kỳ II, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ chương trình học theo quy định, các trường THPT trong toàn tỉnh tập trung tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 12. Để học sinh chủ động, các trường cũng từng bước cập nhật, phổ biến những thông tin liên quan đến kỳ thi.

Điển hình, Trường THPT Trường Chinh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã bắt đầu tổ chức ôn tập tập trung cho học sinh bắt đầu từ học kỳ II. Ở từng bộ môn, trường lựa chọn giáo viên phù hợp, có kinh nghiệm tổ chức ôn tập cho học sinh. Trong các tiết học chính khóa, giáo viên các bộ môn cũng lồng ghép hướng dẫn cách ôn tập phù hợp. Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil),  giáo viên cũng hướng dẫn học sinh làm các đề thi thử, tăng cường các bài kiểm tra và hệ thống lại kiến thức cơ bản cho học sinh.

Dựa trên những bộ đề thi thử của các năm học trước, hầu hết các trường THPT cũng đã tổ chức định hướng học sinh ôn tập, trong đó chú trọng lượng kiến thức ở lớp 12 và một phần ở lớp 11. Điều quan trọng nhất là các trường đều động viên, khuyến khích học sinh tích cực tự ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học và chuẩn bị tâm thế vững vàng để bước vào kỳ thi quan trọng, với tinh thần tự tin, không  để phải chịu quá nhiều áp lực, ảnh hưởng đến việc làm bài thi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có những điểm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO