Lan tỏa tình yêu biển, đảo Tổ quốc

Lam Giang| 09/04/2019 09:47

Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Quân cảng Sài Gòn tổ chức đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh tham gia, tạo sức lan tỏa tình yêu biển, đảo Tổ quốc.

ADQuảng cáo
Thí sinh thực hiện phần trả lời câu hỏi kiến thức về biển, đảo Tổ quốc

Tinh thần đó được minh chứng là chỉ sau gần 6 tháng triển khai, trên Trang thông tin điện tử của cuộc thi đã nhận được 769.000 lượt theo dõi. Ở Vòng thi trắc nghiệm có hơn 19.000 tài khoản đăng ký dự thi và trải qua 4 tuần thi có hơn 26.600 lượt dự thi. Sau đó, Ban tổ chức đã chọn 200 thí sinh có điểm cao nhất tham gia Vòng thi thứ 2, với 5 chủ đề phù hợp với thí sinh ở 2 bảng thi (bảng A dành cho học sinh, sinh viên; bảng B là công dân tự do từ 16 tuổi trở lên).

Ở Vòng chung khảo, một lần nữa 20 thí sính xuất sắc nhất tiếp tục thể hiện sự tâm huyết, đầu tư công phu cho phần thi của mình. Các thí sinh đã mang đến cuộc thi những câu chuyện về vẻ đẹp biển, đảo, hình ảnh người chiến sĩ Hải quân, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… bằng những cung bậc cảm xúc khác nhau đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với Ban tổ chức và khán giả. Mỗi thí sinh đã có sự lựa chọn và cách đặt vấn đề khác nhau nhưng cùng chung một mục đích là chuyển tải tốt nhất nội dung tuyên truyền về biển, đảo.

Điển hình như bài viết thể hiện sự đồng điệu trong tâm hồn và ý chí của hai người bạn ở hai phương trời khác nhau. Cũng như những người dân Xô Viết anh hùng cất cao lời ca chiến đấu bảo vệ nước Nga thân yêu thì mọi người dân Việt Nam cũng xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc đấu tranh, bảo vệ quyền và các lợi ích hợp pháp, chính đáng của đất nước về biển, đảo thân yêu. Qua nội dung bài viết, tác giả mong muốn nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu và ủng hộ của Nhân dân thế giới đối với Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền và các lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia trên biển.

Đồng chí Hà Trung Ký, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải nhất cho thí sinh bảng B
ADQuảng cáo

Tương tự, bài thi của thí sinh Nguyễn Trường Giang, xã Đắk Sắc (Đắk Mil) được thể hiện dưới dạng lá thư của một người cha gửi con trai, con gái trong tương lai. Bức thư nói lên tâm sự của một nông dân quanh năm gắn bó với nương rẫy ở vùng đất Tây Nguyên xa xôi, nhưng tình cảm, sự quan tâm luôn hướng về biển, đảo. Nhưng càng quan tâm lại càng thấy bối rối trước những luồng thông tin được tiếp cận, và lại thấy hụt hẫng đau buồn khi có rất nhiều luồng thông tin tiêu cực, sai sự thật. Và với trách nhiệm của một công dân đối với đất nước, anh thấy mình cần phải làm gì đó để những người dân nơi mình sinh sống có cái nhìn đúng và toàn diện hơn về biển, đảo của Tổ quốc.

Nguyễn Trường Giang mong muốn: “Thay vì suy nghĩ tiêu cực thì hãy nên có những hành động tích cực mang tính xây dựng, cùng nhau chung tay chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sĩ Hải quân và ngư dân đang ngày đêm bám biển, canh giữ chủ quyền biển, đảo”.

Cuộc thi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia, góp phần tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

Tham gia cuộc thi đông nhất là các bạn học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, đa phần đều mới chỉ biết về biển, đảo Việt Nam qua sách vở, báo chí nhưng hành trình, hướng tiếp cận các phần thi cũng rất thú vị, thể hiện sự hiểu biết, tinh thần, trách nhiệm với một phần máu thịt của Tổ quốc. Bạn Chu Thị Ái, lớp 12, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk Mil chia sẻ: "Cuộc thi đã góp phần giúp chúng tôi hiểu hơn, thêm yêu hơn những giá trị thiêng liêng của biển, đảo Tổ quốc, khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững niềm tin, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Những thí sinh vinh dự đạt giải nhất cuộc thi, được nhận giải thưởng là chuyến thăm các đảo, điểm đảo và nhà giàn thuộc Vùng 4 Hải quân Việt Nam sẽ có nhiệm vụ cao cả là chuyển tải tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, tuổi trẻ và người dân Đắk Nông-một tỉnh miền núi không có biển, nhưng luôn hướng về biển, đảo Tổ quốc với tình cảm thân thương, niềm tin yêu mãnh liệt và sự quyết tâm cùng nhau đoàn kết xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, điều ấn tượng là thí sinh là học sinh đã có sự tìm tòi, sưu tầm tài liệu, hình ảnh để chứng minh các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam hết sức thuyết phục. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm với cuộc thi mà còn thể hiện tình yêu, niềm tự hào và hun đúc tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với biển, đảo Tổ quốc.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tình yêu biển, đảo Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO