Lập phương án chặt chẽ, thực hiện nhiệm vụ kép trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Nguyễn Hiền thực hiện| 28/05/2021 09:32

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với gấp rút hoàn thành chương trình học chính khóa, ngành Giáo dục đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo

PV: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện tiến độ năm học ở các cấp học như thế nào?

Ông Phan Thanh Hải: Hiện nay, các cấp học đã hoàn thành chương trình học chính khóa theo quy định. Trong suốt năm học, các trường chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên không để xảy ra trường hợp đáng tiếc nào. Các trường tạm ngưng các hoạt động ngoại khóa cuối năm, tổng kết năm học tập trung. Học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng và ý thức phòng, chống dịch bệnh trong thời gian nghỉ hè.

Riêng đối với học sinh khối lớp 12 đã và đang triển khai chương trình ôn tập phù hợp nhằm chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 sắp tới. Giáo viên chia các lớp thành từng nhóm ôn tập trực tiếp cho học sinh, mỗi nhóm không quá 20 người. Cùng với đó, các trường tăng cường ôn tập online, giao bài tập qua các nhóm Zalo của lớp…

Ngoài việc tập trung củng cố lại lần nữa kiến thức cơ bản, giáo viên chú trọng cho học sinh giải đề để biết các dạng đề và biết cách chủ động bố trí thời gian khi làm bài thi. Quá trình ôn tập, các trường sẽ tổ chức các buổi thi thử online, giúp học sinh tiếp cận hình thức thi và có sự chuẩn bị tâm lý tốt hơn. Đây cũng là bước chuẩn bị cho tình huống có thể tổ chức thi online của Bộ GD-ĐT nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn.

PV: Ngành Giáo dục tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021?

Ông Phan Thanh Hải: Để kỳ thi diễn ra an toàn theo yêu cầu chung, với sự tham mưu của Sở GD-ĐT, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trên cơ sở đó, cùng với triển khai tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm tham mưu tổ chức kỳ thi như: đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm bài thi tự luận, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi, phân tích kết quả về dữ liệu thi và kết quả học tập của học sinh địa phương, xét công nhận tốt nghiệp phổ thông bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Ngành Giáo dục chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi tại tỉnh. Các thí sinh sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn ở tại tất cả các điểm tổ chức thi. Các cơ sở giáo dục vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật, thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai tham gia kỳ thi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

ADQuảng cáo

Ngành Giáo dục lên phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế. UBND tỉnh cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành liên quan như y tế, điện lực, giao thông vận tải, các huyện, thành phố…

PV: Ngành Giáo dục có phương án cụ thể nào để vừa bảo đảm an toàn cho kỳ thi vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả?

Ông Phan Thanh Hải: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhưng nhờ triển khai các phương án phù hợp nên diễn ra tương đối thành công, đáp ứng mọi yêu cầu.

Trên cơ sở đó, năm nay, Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh lập phương án chặt chẽ hơn nữa, nhằm thực hiện nhiệm vụ kép trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đó là vừa tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa phải phòng, chống dịch hiệu quả.

Để thực hiện kế hoạch đề ra, tỉnh đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị và dự kiến phương án phòng, chống dịch. Sở GD-ĐT đã sớm chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ học sinh lớp 12, khuyến cáo học sinh và người thân không nên đi ra khỏi tỉnh, nhất là đến các vùng dịch.

Các trường yêu cầu học sinh trước ngày thi 21 ngày tuyệt đối không được ra khỏi tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt. Đối với thí sinh tự do, các điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp liên hệ để đưa ra các khuyến cáo cụ thể, đồng thời tạo kênh liên lạc để nắm bắt chặt chẽ tình hình.

Năm nay, Sở GD-ĐT sẽ tăng số lượng điểm tổ chức kỳ thi nhằm giảm số lượng tập trung thí sinh tại các điểm và hạn chế di chuyển giữa các vùng. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi tách biệt, dự phòng để có thể cách ly nếu phát sinh tình huống nghi ngờ Covid-19 như kỳ thi năm ngoái. Mỗi huyện, thành phố sẽ bố trí một điểm thi dự phòng để phòng trường hợp phải thi cách ly với số lượng nhiều.

Về nhân lực, dự kiến số lượng cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi nhiều hơn thực tế khoảng 20% để điều động khi có trường hợp bị cách ly hoặc phát sinh phòng thi, điểm thi cách ly.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập phương án chặt chẽ, thực hiện nhiệm vụ kép trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO