Ngành Giáo dục Đắk Glong quan tâm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Đặng Hiền| 03/11/2017 09:02

Trước thực trạng trẻ em, học sinh đứng trước các nguy cơ bị bạo lực học đường, xâm hại tình dục, tai nạn đuối nước…, các trường học trên địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho các em.

ADQuảng cáo

Đi học xa gia đình, sống nội trú, việc được giáo dục kỹ năng sống là điều hết sức cần thiết đối với học sinh Trường phổ thông DTNT Đắk Glong

Biết cách bảo vệ bản thân

Với phong trào “Nói lời hay- làm việc tốt”, các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Du ở xã Quảng Khê đã được giáo dục khả năng giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh, nâng cao ý thức kỷ luật, biết vâng lời người lớn, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô. Qua đó, các em ý thức được làm một người con ngoan là không được nói dối, bỏ học, tự ý đi chơi, khi không được sự đồng ý của gia đình.

Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai nhiều hoạt động nhằm giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh như ngày hội thiếu nhi với văn hóa giao thông, tuyên truyền phòng, chống sử dụng chất kích thích trong học đường, không vi phạm các tệ nạn xã hội…

Đặc biệt, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về bảo vệ sức khỏe thân thể, ý thức tự chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhặt nhất như vệ sinh cá nhân, chia sẻ với thầy cô, gia đình những hiện tượng bất thường của bản thân. Qua đó, các em ngày càng ý thức được việc bảo vệ bản thân, không nghe lời, đi theo người lạ mà không có sự cho phép của bố mẹ, thầy cô.

Các em cũng được tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa như đội văn nghệ, tuyên truyền măng non, thể dục, thể thao, chăm sóc công trình măng non. Thông qua các hoạt động, các em có sân chơi, rèn luyện năng khiếu, kỹ năng, phát triển bản thân, tự tin hơn trong cuộc sống.

Thầy Mai Thế Núi, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Nhà trường thường xuyên phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các em. Những nội dung phòng, chống bạo lực và xâm hại đối với trẻ em được nhà trường tích hợp vào các môn dạy, các buổi sinh hoạt tập thể để mang lại hiệu quả tuyên truyền, giúp các em có ý thức phòng tránh bạo lực và xâm hại”.

ADQuảng cáo

Có kiến thức về sức khỏe sinh sản

Với đặc điểm học sinh đều là người dân tộc thiểu số, học nội trú ngay tại trường, việc giáo dục kỹ năng sống cho các em cũng luôn được Trường phổ thông DTNT Đắk Glong quan tâm triển khai thường xuyên. Ngay từ khi bắt đầu năm học mới, nhà trường đã tổ chức các buổi hướng dẫn các em kỹ năng sống cần thiết nhất như tự chăm sóc bản thân, cách thức trong sinh hoạt tập thể để mau chóng hòa nhập với việc ở nội trú khi đi học xa nhà.

Trường còn tổ chức chuyên đề tập huấn kỹ năng phòng, chống quấy rối và xâm hại tình dục với trẻ em. Tại buổi tập huấn, các em được thầy cô truyền tải những kiến thức căn bản để hiểu thế nào là bị xâm hại, quấy rối, những khả năng khiến bản thân mình có thể bị xâm hại, đồng thời, đưa ra cách xử lý khi bản thân gặp phải các trường hợp tương tự.

Đây cũng là dịp để các em chia sẻ, trao đổi những trải nghiệm, những điều bản thân được thấy, được nghe về hành vi xâm hại, quấy rối trẻ em. Từ đó, các em ý thức được việc không đi với người lạ, không đến những nơi vắng vẻ chơi một mình, không cho người khác chạm vào những bộ phận trên cơ thể của mình với mục đích xấu. Các quy định của pháp luật về xâm hại trẻ em, về quyền trẻ em cũng được phổ biến để các em biết và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Song song, việc giáo dục sức khỏe sinh sản cũng là hoạt động được nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh. Điển hình, vào ngày 27/10 vừa qua, trường đã tổ chức buổi truyền thông sức khỏe sinh sản vị thanh niên cho các em học sinh. Với lứa tuổi mới lớn, các em rất quan tâm, tò mò về sự biến đổi của cơ thể, những vấn đề tế nhị của bản thân trong tuổi dậy thì, những rung động đầu đời…

Tại buổi truyền thông, các em đã được trang bị những kiến thức cơ bản ban đầu về sức khỏe sinh sản, về sự thay đổi thể chất cũng như tinh thần khi bước vào tuổi dậy thì. Qua đó, các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai khi thực sự trưởng thành, không còn bỡ ngỡ, tránh những sai lầm đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết của tuổi mới lớn.

Có thể nói, các em học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số phải đối mặt với không ít khó khăn trong cuộc sống nếu không được trang bị những kỹ năng sống cần thiết. Vì vậy, việc tuyên truyền, hỗ trợ kỹ năng sống là việc làm hết sức cần thiết đối với học sinh các cấp. Bên cạnh nhà trường, các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm, dạy dỗ, hướng dẫn kỹ năng sống cho con em mình. Qua đó, các em từng bước có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục Đắk Glong quan tâm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO