Qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao

Nguyễn Hiền| 21/08/2016 09:25

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp của toàn tỉnh đạt tương đối cao, với 90,5%. Không dừng lại ở những kết quả đạt được, ngành Giáo dục đang tiếp tục khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

ADQuảng cáo

Học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil)

Tỷ lệ tốt nghiệp đạt cao

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, tỷ lệ tốt nghiệp của khối THPT đạt 92,9%. Qua thống kê, toàn tỉnh có 4/28 trường THPT tỷ lệ tốt nghiệp đạt từ trên 98-100%; 16/28 trường đạt từ 90-97% và 9 trường đạt từ trên 83-89%.

Ngoài Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đạt 100% thì các đơn vị trường học khác cũng đạt tỷ lệ tương đối cao qua các năm. Điển hình như Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) nhiều năm liền nằm trong tốp dẫn đầu về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, như năm học này, đạt tới 98,9%.

Theo lãnh đạo Trường THPT Trần Hưng Đạo thì để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã triển khai các giải pháp cụ thể đối với cả học sinh và giáo viên ở các bộ môn. Các giải pháp đều dựa trên tinh thần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh để các em chủ động tìm hiểu, khám phá. Học sinh có thể thực hiện quyền đăng ký giáo viên để ôn tập ở từng môn nên giáo viên cũng phấn đấu để nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn tập cho học sinh.

Điều đáng mừng nữa là khác với các năm học trước, năm nay, hầu hết các trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) đều đạt tỷ lệ tốt nghiệp trên 90%; trong đó dẫn đầu là Trường THPT DTNT N’Trang Lơng (Gia Nghĩa) với 96,9%.  Một số trường học còn có những lớp đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao. Điển hình như lớp 12A1 của Trường THPT Nguyễn Du ở xã Đắk Sắk (Đắk Mil), cả 31 học sinh đều đỗ tốt nghiệp.

Tuy nhiên, cũng có một số trường tỷ lệ tốt nghiệp đạt ở mức thấp, chủ yếu là những trường có đông học sinh dân tộc thiểu số. Điển hình như Trường THPT Lê Duẩn (Đắk Glong) tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất, chỉ 78,8%. Bên cạnh đó, tỷ lệ tốt nghiệp của các trường ở khối giáo dục thường xuyên (GDTX) cũng “khiêm tốn”, với bình quân đạt 69,2%.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá thì tỷ lệ tốt nghiệp của các trung tâm GDTX năm nay mặc dù cao và đều hơn những năm trước, nhưng vẫn ở mức thấp. Tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất là Trung tâm GDTX Krông Nô cũng chỉ đạt 72,9%. Trung tâm GDTX Đắk Mil chỉ đạt 68,5% và thấp nhất là Trung tâm GDTX Chư Jút chỉ với 55,5%.

Tiếp tục nâng cao chất lượng một cách đồng bộ

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thì qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cũng phần nào đánh giá được chất lượng giáo dục ở các trường học. Với tỷ lệ tốt nghiệp cao và ổn định qua các năm cho thấy, chất lượng của giáo dục bậc học ngày càng nâng cao, có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua thống kê, Đắk Nông có tỷ lệ tốt nghiệp đứng ở vị trí thứ 44/63 tỉnh thành trong cả nước, với trung bình điểm các môn đạt 4,49 điểm. Qua đó, Đắk Nông được đánh giá là đạt kết quả khá cao so với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và đứng trước tỉnh Đắk Lắk. Nhiều trường học có truyền thống đỗ tốt nghiệp cũng như vào các trường đại học, cao đẳng cao là minh chứng cho việc tích cực đổi mới phương pháp dạy học.

Riêng đối với các trung tâm GDTX sở dĩ đạt thấp cũng có nhiều nguyên nhân. Mặc dù học theo chương trình riêng, nhưng khi dự thi lại áp dụng kiến thức phổ thông chung. Ngoài học sinh thì các trung tâm GDTX còn có học viên học bổ túc nên trình độ không đồng đều. Điều kiện về trang thiết bị, trình độ giáo viên của các trung tâm GDTX cũng có phần hạn chế.

Cũng theo ông Toàn thì để nâng cao chất lượng một cách toàn diện hơn, ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phù hợp, khắc phục dần những hạn chế ở các đơn vị. Cụ thể, ngành thực hiện đổi mới, nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý để triển khai các nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn.

Trên cơ sở đánh giá chất lượng các trường học một cách khách quan, chính xác, ngành sẽ có những bước điều chỉnh phù hợp cả về nhân lực lẫn triển khai các nhiệm vụ chuyên môn. Giáo viên ở vùng thuận lợi sẽ được tăng cường về hỗ trợ chuyên môn cho những trường ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là về phía các nhà trường cũng cần phải tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO