Sẵn sàng cho năm học mới

Ngọc Dũng| 05/09/2017 15:08

Nhằm thực hiện thành công và hiệu quả năm học 2017-2018, ngành Giáo dục cùng với các địa phương đã có những bước chuẩn bị đồng bộ về mọi mặt, sẵn sàng cho năm học mới.

ADQuảng cáo

Những năm học trước đây, do thiếu phòng học, Trường mầm non Hoa Sen ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) phải sử dụng thêm hai phòng học tạm. Diện tích phòng học nhỏ nên giáo viên và trẻ khó khăn trong thực hiện các hoạt động, nhất là tổ chức tăng cường vận động cho trẻ. Năm học này, trường được đầu tư xây mới dãy nhà 3 tầng khang trang, tạo niềm phấn khởi cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh.

Trường mầm non Hoa Sen (Gia Nghĩa) được xây mới dãy phòng 3 tầng, đáp ứng nhu cầu năm học mới

Cô Đoàn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen cho biết: “Năm nay, trường được xây thêm 6 phòng học và các phòng hiệu bộ, thực sự là điều kiện thuận lợi để có thể về đích sớm hơn dự định trong thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Cũng nhờ có phòng học mới nên năm học này, trường tuyển được hết số lượng trẻ trên địa bàn, không như những năm trước chỉ ưu tiên cho trẻ 5 tuổi. Phụ huynh rất phấn khởi nên việc tuyển sinh cũng nhanh gọn, thuận lợi hơn trước, không có sự phân bì khi phải xếp trẻ học ở phòng mượn”.

Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, các trường học, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng tăng cường vận động học sinh đến trường. Cán bộ quản lý và giáo viên các trường “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động học sinh, nhất là học sinh đến tuổi đi học chưa đăng ký nhập học. Cùng với việc bồi dưỡng chính trị đầu năm, đội ngũ giáo viên ở các bậc học cũng được trang bị, cập nhật các phương pháp dạy học mới thông qua các lớp tập huấn.

Nhằm chuẩn bị tâm thế cho học sinh, các trường mầm non và tiểu học tổ chức tuần “học không” bắt đầu từ ngày tựu trường. Qua tuần “học không”, giáo viên giúp trẻ mầm non và học sinh lớp1 ổn định nền nếp, làm quen với trường, lớp mới, bạn mới và cô giáo mới.

ADQuảng cáo

Theo đó, giáo viên tổ chức các hoạt động như hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân, các hoạt động vui chơi, múa hát giúp trẻ mạnh dạn và chủ động khi vào học chính thức. Riêng đối với học sinh lớp 1 được giáo viên phổ biến các quy định, ký hiệu trong hoạt động phục vụ môn học công nghệ tiếng Việt 1.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) tổ chức cho học sinh lớp 1 làm quen trong tuần "học không"

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, đến thời điểm hiện tại, toàn ngành đã cơ bản thực hiện xong công tác chuẩn bị cho năm học mới. Một số công trình khởi công chậm do thời tiết hiện đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, phục vụ nhu cầu học tập sớm nhất cho các trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với ngành là việc thiếu giáo viên ở bậc mầm non và tiểu học. Để đáp ứng nhu cầu dạy học, toàn ngành cần thêm 604 giáo viên bậc mầm non và tiểu học.

Trước thực tế trên, hiện tại, ngành Giáo dục đã kiến nghị các cấp nhanh chóng bổ sung thêm 385 giáo viên hợp đồng cho bậc mầm non. Trước mắt, đối với những trường thiếu giáo viên, ngành chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý tạm thời phụ trách các lớp. Một số trường tiến hành gom lớp, giảm số lượng giáo viên/lớp. Khi được phân bổ giáo viên, các trường sẽ được bố trí thêm nhân lực để triển khai các nhiệm vụ năm học.

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, năm học 2017-2018, tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất phục vụ năm học là trên 153 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 133 phòng học, với tổng kinh phí trên 64 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa các công trình, hạng mục phụ trợ khác là trên 64 tỷ đồng; 23 tỷ đồng để mua sắm sách vở cho học sinh dân tộc thiểu số và các loại thiết bị mới cho trường mầm non, thiết bị bổ sung cho các trường phổ thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO