Tạo ra phong trào tự giác học tập, góp phần nâng cao dân trí

Mỹ Hằng| 10/10/2018 10:50

Nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân, mới đây, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và đã thu hút đông đảo học sinh, người dân trên địa bàn tham gia.

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Học tập suốt đời là chìa khóa của mọi thành công”, nhiều hoạt động đã được tổ chức như giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của Thư viện tỉnh; tham quan và nghe thuyết minh về các hiện vật trưng bày của Bảo tàng tỉnh; tham quan gian hàng trưng bày sách, báo, tạp chí của Thư viện tỉnh; hoạt động vui chơi có thưởng… Theo đó, Thư viện tỉnh đã trưng bày gần 1.000 đầu sách với đầy đủ các thể loại để các em học sinh có thể tìm đọc, mượn sách. Riêng Bảo tàng tỉnh cũng trưng bày các hiện vật lịch sử, văn hóa của tỉnh qua các thời kỳ và sắp xếp đội ngũ nhân viên thuyết trình cho từng hiện vật.

Ngoài việc tham quan, đọc sách, các em còn được tìm hiểu về các hiện vật văn hóa, lịch sử của tỉnh

Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy nhiều em học sinh tỏ ra hết sức thích thú khi được tận mắt chứng kiến từng dụng cụ lao động truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa. Có em tỉ mẩn lật từng trang sách giới thiệu về lịch sử, văn hóa Đắk Nông. Em Dương Thanh Trúc, lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) nói: “Qua buổi tham quan, em biết thêm nhiều kiến thức lịch sử của tỉnh và thêm tự hào, yêu quê hương hơn. Chúng em cũng mong hoạt động này sẽ được trường tổ chức thường xuyên để có thêm cơ hội tìm hiểu lịch sử của đất nước, địa phương”. Em Trần Thị Hoài An, học sinh của trường cũng cho biết: “Em thấy chuỗi hoạt động thật sự bổ ích. Ngoài được tham quan bảo tàng, nghe thuyết minh về hiện vật lịch sử trưng bày, em còn học hỏi được rất nhiều điều từ bạn bè cùng trang lứa và thấy việc học tập phải xuất phát từ chính mỗi cá nhân”.

ADQuảng cáo

Điều đáng ghi nhận nữa là không chỉ các em học sinh, công chức, viên chức, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời còn thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến tham quan, tìm hiểu. Những tài liệu mà bà con tìm kiếm, quan tâm là những bài báo giới thiệu về những cách làm, mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao; những cuốn sách hướng dẫn kỹ thuật nông lâm nghiệp, chăn nuôi hay những cuốn sách về y học dân gian, cây thuốc quanh ta. Bác Nguyễn Xuân Dương ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho hay: “Tôi thấy việc học tập suốt đời là vấn đề của mỗi cá nhân vì mục tiêu cuối cùng là giúp cho mỗi người đạt được kiến thức, kỹ năng để có thể hòa nhập với những thay đổi nhanh chóng của xã hội. Đến đây, tôi tìm thấy được những cuốn sách mà mình mong muốn”.

Các em học sinh thỏa thích đọc những tạp chí, sách mà mình yêu thích

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là một trong những hoạt động được tổ chức hàng năm và luôn thu hút đông đảo các em học sinh, nhân dân tham gia. Trung bình mỗi ngày, nơi đây đón hơn 100 lượt người đến tham quan, tìm hiểu. Xã hội ngày càng phát triển nếu không học tập, không cập nhật kiến thức liên tục sẽ bị tụt hậu. Hơn nữa, học tập là chìa khóa của mọi thành công, là cơ sở để xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Do đó, việc tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời là một hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập khá hiệu quả.

Có thể nói, việc tuyên truyền về học tập suốt đời không phải chỉ diễn ra trong một tuần lễ, mà cần phải được đẩy mạnh xuyên suốt. Các địa phương, đơn vị, đoàn thể cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, tạo ra phong trào mọi người tự giác học tập, góp phần nâng cao dân trí để phục vụ bản thân, cuộc sống, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo ra phong trào tự giác học tập, góp phần nâng cao dân trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO