VIDEO CLIP   |   BÁO ẢNH   |   NHỊP SỐNG 360
HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Tất cả vì học sinh, lấy học sinh làm trung tâm

Cập nhật ngày: 05/11/2018 | 10:26 GMT+7

Với phương châm “tất cả vì học sinh, lấy học sinh làm trung tâm”, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Thăng Long (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học.

Dạy hết bài, không hết giờ

Nhiệt tình, tâm huyết, dạy hết bài, để học sinh nắm trọn kiến thức chứ không hết thời gian, đó là những gì chúng tôi nhận thấy ở các cô giáo ở Trường tiểu học Thăng Long.

Điển hình như cô Mai Thị Ninh, không phải ngẫu nhiên mà phụ huynh và học sinh gọi cô giáo với cái tên thân thương “người gác cổng trường”. Bởi vì, vào các buổi chiều cô thường giữ hộ con cho phụ huynh thêm 1 tiếng sau giờ tan trường theo quy định. Ngày nào cũng vậy, thời gian ra chơi hay tan trường là lúc cô Ninh nán lại để kèm những em học yếu, theo kịp chương trình học.

Cô Ninh cho biết: “Các em lớp 1 thường chưa đi vào nền nếp, còn quay ngang dọc và thích gì làm đó. Nhiều em chưa biết đọc bảng chữ cái chứ chưa nói đến viết. Vì vậy, tôi phải tranh thủ giờ giải lao hay hết buổi học để kèm thêm, giúp các em nhanh biết đọc, biết viết”.

Bên cạnh dạy kiến thức, trường còn chú trọng rèn kỹ năng sống, giúp các em tự tin, phát triển năng lực, phẩm chất

Theo cô Lê Thị Bạch Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường, hầu hết các thầy, cô giáo đều tâm huyết, hết lòng vì học sinh. Học sinh tiểu học lứa tuổi còn nhỏ, nhất là khối 1 mới tập làm quen với con chữ, nên giáo viên phải tận tình, hiểu khả năng tiếp nhận của mỗi em để có cách giảng dạy phù hợp. Do đó, nhà trường luôn động viên giáo viên vận dụng nhiều cách dạy khác nhau, lấy học sinh làm trung tâm, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi cô giáo mỗi hoàn cảnh khác nhau, có nhiều nỗi lo riêng, nhưng đã đến trường là tất cả vì học sinh, lấy học sinh làm thước đo đánh giá chất lượng giảng dạy của bản thân.

Giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ

Muốn giáo viên dạy tốt thì việc quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tính sáng tạo trong dạy và học là việc luôn được Ban giám hiệu Trường tiểu học Thăng Long quan tâm. Theo đó, 2 tuần 1 lần, trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên bằng các hình thức như dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo án, thao giảng, học tập kinh nghiệm trường bạn...

Nhà trường thường xuyên lựa chọn các nội dung bồi dưỡng về kiến thức, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, giáo dục; trang bị kiến thức các môn học, hoạt động giáo dục thuộc chương trình giáo dục tiểu học giúp giáo viên vận dụng vào dạy học và giáo dục học sinh…

Ngay từ đầu mỗi năm học, trường tổ chức sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp với hoàn cảnh gia đình, điều kiện sức khỏe, trình độ tay nghề, tạo điều kiện để mỗi giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với việc khảo sát tay nghề của giáo viên vào đầu năm để có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời, trường còn kiểm tra việc sử dụng đồ dùng dạy học trong giờ lên lớp, kiểm tra chuyên đề, toàn diện, đột xuất nhằm đánh giá thực chất, tránh tình trạng “dạy chay, học chay”.

Năm học 2016-2017, Trường tiểu học Thăng Long vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Mặc dù còn thiếu giáo viên, song trường luôn cố gắng sắp xếp bảo đảm đủ số lượng và cơ cấu giáo viên để dạy các môn học theo quy định. Hiện nay, tổng số giáo viên toàn trường là 34/24 lớp và 100% đạt trình độ chuẩn, trong đó 32 giáo viên đạt trên chuẩn. 100% giáo viên biên chế đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trong 4 năm liên tục, trường được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng luôn đạt cao. Trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

 

Nhiều giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả cao. Các sáng kiến kinh nghiệm tập trung vào những nội dung như đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên... Riêng năm học 2017-2018, toàn trường có 12 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó 1 sáng kiến được khen tặng cấp tỉnh, 3 cấp thị.

 

Bài, ảnh: Hoàng Hoài

3,342
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?