Trường Chính trị tỉnh không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo

Đặng Hiền| 07/11/2017 09:21

Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học thực tiễn, thực hiện tốt chức năng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh.

ADQuảng cáo

Trường Chính trị tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao hơn nữa công tác chuyên môn, chất lượng đào tạo, giảng dạy của đội ngũ giảng viên nhà trường

Trường hiện có 47 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó, đội ngũ giảng viên có 27 người với trên 50% có trình độ thạc sĩ. Năm học 2016-2017, nhà trường đã quản lý, đào tạo, bồi dưỡng 40 lớp, với 3.004 học viên, tăng 25% so với năm học 2015 -2016, bao gồm các lớp trung cấp lý luận chính trị- hành chính; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, mặt trận và các tổ chức đoàn thể; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước… Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp quản lý, đào tạo 2 lớp cao học và 2 lớp cao cấp lý luận chính trị.

Giảng dạy các môn lý luận chính trị là sự truyền tải những nội dung thông tin có định hướng về những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc thù của những bài học trên tương đối khô khan, nên để bài giảng hấp dẫn, gây hứng thú với người học, đòi hỏi giảng viên không những cần có kiến thức vững vàng, cách trình bày hấp dẫn, chắc chắn, mà cần có tư liệu thông tin phong phú, kiến thức thực tế sinh động về các phong trào chính trị - xã hội.

Thực tế cho thấy, một trong những hạn chế của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh hiện nay là khả năng vận dụng, liên hệ những nội dung lý luận với đời sống thực tiễn chưa cao. Hầu hết các giảng viên của trường tuổi đời còn khá trẻ, công tác ngay khi vừa tốt nghiệp đại học nên kiến thức về kỹ năng hoạt động thực tiễn chưa sâu sắc, chưa có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề đặt ra. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giảng viên phải có nhiều phương pháp để nâng cao chất lượng bài giảng hơn nữa.

ADQuảng cáo

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Vương, Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, mỗi giảng viên cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của vấn đề lý luận và thực tiễn trong giảng dạy về lý luận chính trị. Giảng viên cần áp dụng linh hoạt các phương pháp trong quá trình giảng dạy, nhất là theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của người học, tạo một không khí trao đổi, thảo luận giữa các bên, hướng tới mục đích cuối cùng là vận dụng kiến thức thực tiễn vào trong quá trình công tác của học viên.

Thạc sĩ Đặng Văn Tin, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Nhà trường luôn xác định nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là mục tiêu hàng đầu trong mọi hoạt động. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của nhà trường đa số là giảng viên trẻ, chưa có trải nghiệm trong thực tế, nên việc gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy còn khó khăn, đòi hỏi cần phải có nhiều biện pháp để khắc phục. Theo đó, nhà trường thường xuyên tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng trong đội ngũ giảng viên như cử giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các lớp đào tạo giảng viên các bộ môn, bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực... Hiện tại, có 2 giảng viên đang học nghiên cứu sinh, 5 giảng viên học cao học.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cũng từng bước được toàn diện và chuyên sâu. Trong năm học 2016-2017, trường đã thực hiện 4 đề tài cấp trường, 2 hội thảo khoa học, biên soạn 1 giáo trình “về tình hình nhiệm vụ của địa phương”… Để công tác giảng dạy và học tập đạt hiệu quả, gắn lý luận với thực tiễn, nhà trường thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giảng viên và học viên đi nghiên cứu thực tế, với hơn 608 lượt người đi thực tế tại các địa phương trên cả nước.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề để các giảng viên có dịp trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, đóng góp các ý kiến nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Tại đây, các giảng viên lâu năm, tâm huyết với nghề trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy cho các giảng viên trẻ để vận dụng trong bài giảng.

Cũng theo Thạc sĩ Đặng Văn Tin, nhà trường xác định việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là mục tiêu hàng đầu. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu rất cao của mỗi giảng viên và sự quan tâm, đầu tư thích đáng của các cấp. Qua đó, tạo ra những chuyển biến mới, tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Chính trị tỉnh không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO