Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh: Giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Nguyễn Hiền| 08/09/2016 14:36

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) còn tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

ADQuảng cáo

Hoạt động văn nghệ được nhà trường tổ chức trong các dịp lễ, sinh hoạt

Hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh được lồng ghép vào tất cả các hoạt động của nhà trường. Trong dạy học, giáo viên tích hợp một cách khéo léo, nhẹ nhàng, đưa các nội dung về văn học dân gian, nhất là văn hóa, lịch sử địa phương vào giảng dạy.

Thông qua các môn địa lý, lịch sử, học sinh được trang bị kiến thức về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Toàn trường còn phát động phong trào tự học nhằm nâng cao tinh thần tích cực, chủ động trong học hỏi, khám phá ở mỗi học sinh.

Cùng với lồng ghép trong các môn học thì việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh được thực hiện chủ yếu thông qua các hoạt động ngoại khóa. Vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” để giúp học sinh các khối lớp, nhất là học sinh nội trú trang bị những kỹ năng cần thiết.

Học sinh được làm quen với mục đích, yêu cầu của năm học và trang bị những phương pháp học tập và rèn luyện ở trường chuyên, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động nhằm khơi dậy sự yêu thích và hứng thú với các môn học.  

Với các hoạt động “Về nguồn”, đoàn viên, học sinh tích cực tham gia phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Vào các dịp lễ, tết, Đoàn trường tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, các chiến sĩ bộ đội trên địa bàn. Việc dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh ở nghĩa trang liệt sĩ được đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau thực hiện.

Chỉ tính riêng trong năm học 2015-2016, toàn trường đã có trên 300 đoàn viên, học sinh tham gia dọn vệ sinh và chăm sóc cây xanh. Nhà trường vận động đóng góp và thành lập các đội tình nguyện thường xuyên tổ chức đến thăm, tặng quà và giúp đỡ các gia đình khó khăn ở phường Nghĩa Thành. Đoàn trường phát động phong trào tiết kiệm, đóng góp ủng hộ quỹ tết cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Với những việc làm nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn đã góp phần tích cực trong việc giáo dục học sinh tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

ADQuảng cáo

Hàng năm, nhà trường phối hợp với Cảnh sát giao thông thị xã tổ chức tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ cũng như tổ chức cho tất cả học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật giao thông. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức các hội thi như “Tìm hiểu tác hại của ma túy, HIV, AIDS”, “Nói không với ma túy”.

Đoàn trường tổ chức hội thi học sinh thanh lịch với chủ đề “Nét đẹp đồng hành cùng tri thức”, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua hội thi, học sinh nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng làm việc theo nhóm cũng như được trải nghiệm, từng bước hoàn thiện nhân cách và hình thành các kỹ năng tương ứng.

Trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Tuần lễ đọc sách cho học sinh

Đặc biệt, những năm gần đây, cuộc thi “Tự hào Việt Nam” được triển khai sâu rộng và nghiêm túc đã giúp nhà trường đạt giải cao trong vòng thi cấp tỉnh. Nhiều chương trình, hội thi khác cũng đã có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của học sinh như: “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Nghĩa”, “Góp quỹ xây dựng tượng đài chiến sĩ Trường Sa”, “Khi tôi 18”...

Em Trần Ánh Nga, học sinh lớp 11 chia sẻ: “Em ở nội trú nên nhiều khi cũng rất nhớ nhà, cảm thấy thiệt thòi vì không được bố mẹ thường xuyên chỉ dạy các kỹ năng trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và phù hợp đã giúp chúng em cảm thấy tự tin, biết chia sẻ và sống có trách nhiệm với những người xung quanh hơn”.

Theo thầy giáo Trịnh Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh thì việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống luôn được nhà trường xem là nhiệm vụ quan trọng để giúp học sinh phát triển một cách toàn diện cả về nhận thức và nhân cách. Các hoạt động được tổ chức một cách linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm để học sinh có thể tham gia một cách hiệu quả và hứng thú nhất.

Nhờ triển khai có hiệu quả nên trong năm học vừa qua, toàn trường có đến 98% học sinh đạt hạnh kiểm loại tốt, không có học sinh hạnh kiểm trung bình. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà trường có trên 99% học sinh đạt học lực khá, giỏi, không có học sinh yếu kém hàng năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh: Giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO