Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, gắn với xây dựng “thương hiệu”

Nguyễn Hiền thực hiện| 28/02/2019 09:55

Những năm qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng mũi nhọn, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Ngọc Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

ADQuảng cáo

Ông Tạ Ngọc Bảo

PV: Thưa ông, để thực hiện tốt vai trò đào tạo chất lượng mũi nhọn, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, nhà trường đã có những giải pháp cụ thể như thế nào?

Ông Tạ Ngọc Bảo: Qua 5 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của tỉnh, cùng với bảo đảm chất lượng đại trà, trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn. Trong đó, việc nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10 được xem là giải pháp quan trọng để thu hút học sinh có học lực giỏi trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, trường thành lập đoàn tuyển sinh đến các trường THCS để tư vấn, giúp học sinh và phụ huynh hiểu được môi trường, điều kiện, chế độ đãi ngộ, truyền thống, vị thế, tầm nhìn, sứ mệnh và nội lực của nhà trường. Trường tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ gắn liền với đổi mới công tác quản lý. Giáo viên được tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn như giao lưu học tập chuyên môn, nghiệp vụ với các trường tiên tiến và chất lượng ở trong và nước ngoài. Đội ngũ giáo viên trẻ được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên. Các hội nghị, hội thảo chuyên đề được tổ chức nhằm bồi dưỡng năng lực sư phạm, kết hợp mời chuyên gia bồi dưỡng chuyên đề chuyên sâu cho giáo viên.

Đặc biệt, mỗi học kỳ, trường tổ chức lấy ý kiến của học sinh và phụ huynh bằng bộ câu hỏi thăm dò ý kiến về công tác giảng dạy, làm cơ sở đánh giá tay nghề giáo viên. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được trường chú trọng thực hiện thường xuyên và cố định vào các buổi chiều thứ 2, 4, 6 hàng tuần. Trường cũng mời thêm các chuyên gia có kinh nghiệm bồi dưỡng cho cả học sinh và giáo viên.

PV: Ông đánh giá như thế nào đối với các kết quả đạt được khi triển khai thực hiện các giải pháp trên? 

ADQuảng cáo

Ông Tạ Ngọc Bảo: Trường luôn xác định rõ vai trò chủ lực của mình trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi, làm cơ sở tạo nguồn đào tạo nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, trường đã tạo được đội ngũ học sinh có kiến thức, năng lực chuyên môn, giỏi một số lĩnh vực, có năng lực tự học, tự nghiên cứu, phẩm chất đạo đức tốt, yêu lao động và có tinh thần trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Hàng năm, trường có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia và đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, khu vực, toàn quốc. Từ khi thành lập đến nay, trường luôn có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 100%; trong đó 100% học sinh đạt điểm thi theo khối trên điểm sàn theo quy định và hơn 90% học sinh đậu đại học trong đợt xét tuyển đợt 1. Số học sinh giỏi Quốc gia tăng theo năm, riêng năm học 2018-2019, trường đạt 13 giải trong số 15 giải học sinh giỏi Quốc gia của tỉnh. Năm học 2017-2018, lần đầu tiên học sinh Phạm Quang Duy lớp 12 chuyên Anh của trường đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh và đạt điểm 10 duy nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

PV: Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu nâng cao nguồn nhân lực của tỉnh?

Ông Tạ Ngọc Bảo: Quá trình hoạt động, trường cũng gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Điển hình như thiếu tài liệu chuyên sâu cho các môn chuyên; trình độ tiếng Anh của giáo viên chưa đồng đều; trình độ năng lực của một số giáo viên chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của trường chuyên nói chung và nhu cầu bộ môn nói riêng; các trang thiết bị dạy học còn thiếu. Nhiều hạng mục công trình đang xây dựng nên chưa đáp ứng với nhu cầu giảng dạy và học tập. Giáo viên của trường đa số còn trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều.

Để phát huy kết quả đạt được, cùng với những giải pháp lâu nay thực hiện, trường tiếp tục có những giải pháp vừa mang tính chất trước mắt và cả lâu dài. Cụ thể, trường sẽ tập trung triển khai kiện toàn công tác tổ chức nhân sự nhằm giúp cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. Trong đó, cùng với phát huy tính dân chủ, sức mạnh tập thể, tạo sự đoàn kết, nhà trường phát huy năng lực, sở trường làm việc của từng cán bộ, giáo viên. Việc đẩy mạnh công tác quảng bá “thương hiệu” nhà trường và làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 được triển khai thường xuyên từng năm. Trường sẽ chọn những học sinh lớp 10 có năng khiếu để lập đội tuyển và có kế hoạch bồi dưỡng trong 3 năm học tại trường. Việc chọn đội tuyển học sinh giỏi được thực hiện theo cơ chế “mở”, để có thể bổ sung những học sinh có tố chất tốt hoặc loại ra khỏi những học sinh không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn qua các kỳ tuyển chọn.

Ngoài ra, trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia, chú trọng phát triển toàn diện học sinh, hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục, xây dựng cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”; tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá học sinh; ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, gắn với xây dựng “thương hiệu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO