Trường THPT Đắk Mil giúp học sinh chuẩn bị tâm thế bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017

Nguyễn Hiền| 21/02/2017 09:42

Theo Quy chế thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã quy định nhiều điểm đổi mới. Vì vậy, Trường THPT Đắk Mil (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về tâm thế và kiến thức, giúp học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia cũng như cao đẳng, đại học.

ADQuảng cáo

Giáo viên Trường THPT Đắk Mil điều chỉnh cách dạy, giúp học sinh dần tiếp cận với những thay đổi mới trong Quy chế thi THPT quốc gia năm 2017

Năm học 2016 - 2017, toàn trường có 8 lớp với 331 học sinh lớp 12. Theo Ban giám hiệu nhà trường, ngay từ khi Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành quy chế thi, nhà trường đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nắm bắt tinh thần chung, nhất là những điểm đổi mới trong Quy chế thi THPT quốc gia năm 2017.

Có thể nói, điểm mới nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là việc cơ cấu các môn thi. Theo đó, học sinh phải dự thi 3 môn độc lập bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ngoài ra, học sinh được quyền lựa chọn dự thi 1 trong 2 tổ hợp môn xã hội hoặc tự nhiên.

Cụ thể, tổ hợp các môn khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học. Tổ hợp các môn khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Như vậy, mỗi học sinh sẽ dự thi ít nhất là 6 môn. Về hình thức thi cũng có nhiều thay đổi. Ngoài môn Ngữ văn vẫn làm theo hình thức tự luận thì một số môn vừa có hình thức trắc nghiệm vừa tự luận. Riêng với hai tổ hợp môn thì áp dụng hình thức trắc nghiệm 100%.

Để thích nghi với những thay đổi trong quy chế, nhà trường đã nhanh chóng điều chỉnh cách dạy, cách học để học sinh tiếp cận và làm quen với những quy định mới. Cùng với đó, dựa vào những quy định chung, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh trên cơ sở môn đăng ký dự thi.

ADQuảng cáo

Ngoài các môn bắt buộc, đến thời điểm hiện tại, toàn trường có khoảng 70% học sinh đăng ký dự thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nhà trường cho học sinh quyền chọn lựa giáo viên ôn tập ở các bộ môn.

Bên cạnh ngân hàng câu hỏi do Bộ cung cấp, các tổ bộ môn cũng xây dựng ngân hàng câu hỏi sao cho phù hợp để ôn tập cho học sinh. Riêng đối với môn Ngoại ngữ, do nhà trường đã chuẩn bị tâm thế cho sự thay đổi nhiều năm nay nên không đáng lo ngại. Quá trình ôn tập giáo viên chỉ cần chú trọng giúp học sinh phân bổ thời gian làm bài sao cho phù hợp với mức độ khó, dễ của các câu hỏi.

Theo thầy Nguyễn Duy Đán, giáo viên nhà trường thì với việc có nhiều thay đổi trong quy chế thi, buộc giáo viên, học sinh phải thay đổi cách dạy và học một cách phù hợp. Cùng với việc dạy đúng và đủ chương trình học, giáo viên phải chú trọng trang bị cho học sinh cả về kiến thức và kỹ năng làm bài trong từng nội dung học. Về kỹ năng làm bài, giáo viên rèn luyện và cho học sinh làm quen thông qua việc tăng cường bài kiểm tra, áp dụng trong thi học kỳ... Với việc chuẩn bị tích cực về mọi mặt nên hầu hết học sinh đã từng bước nắm bắt được cách học và ôn tập phù hợp.

Em Lê Thị Ngọc Hà, học sinh lớp 12A1 cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng em đã xác định học và ôn tập theo hình thức thi của những năm học trước. Vì vậy, khi quy chế mới được ban hành, với nhiều sự thay đổi, chúng em đã thật sự lo lắng. Tuy nhiên, qua mấy tuần học, chúng em đã bắt nhịp và tự tin hơn khi giáo viên định hướng cách học và ôn tập. Trước đây, hầu hết các bài thi là tự luận nên khi làm bài phải chú trọng đến khâu trình bày. Nhiều khi chúng em chỉ tập trung học những nội dung chính, bỏ qua hoặc chỉ học lướt một số chương, bài. Với cách ra đề mới, nhất là các môn tổ hợp thì đòi hỏi học sinh phải có sự sáng tạo, năng động và phải biết cách tích hợp kiến thức ở các môn, không được bỏ sót nội dung ôn tập”.

Theo thầy giáo Phan Minh Đức, Hiệu phó nhà trường thì với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay công tác ôn tập đã cơ bản đi vào nền nếp. Học sinh chủ động và tích cực trong sắp xếp thời gian học chính khóa và ôn tập. Giáo viên các bộ môn luôn cập nhật kịp thời các dạng bài tập, ngân hàng câu hỏi để giúp học sinh làm quen. Trong quá trình ôn tập, nhà trường cũng tiến hành các cuộc thi thử theo hình thức mới để kịp thời phát hiện và điều chỉnh cách dạy, cách học, ôn tập phù hợp, giúp học sinh đạt kết quả cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Đắk Mil giúp học sinh chuẩn bị tâm thế bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO