Trường tiểu học Bùi Thị Xuân tạo môi trường “học mà vui, vui mà học”

Vũ Trang| 16/11/2016 10:41

Với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, các hoạt động, phong trào thiếu nhi ở Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia. Có môi trường “học mà vui, vui mà học”, học sinh không chỉ được bổ trợ kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp.

ADQuảng cáo

Hàng tuần, cứ đến giờ chào cờ, học sinh của trường lại sôi nổi, hào hứng chờ đợi các hoạt động hay, ý nghĩa do chính các bạn cùng trường thể hiện.

Với từng chủ đề cụ thể như: “Lắng nghe trẻ em nói”, “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”, “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”..., mỗi tuần, các khối lớp đều chuẩn bị những đề tài, nội dung phù hợp để tham gia giao lưu, đối thoại với các bạn. Bằng cách thể hiện phong phú như đóng kịch, múa hát..., giờ chào cờ đã trở thành sân chơi bổ ích, lan tỏa đam mê học tập, khám phá của học sinh.

Tiết mục "Phòng chống tai nạn đuối nước" của học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

Hiệu trưởng Vũ Thị Lai cho biết: Thay vì tổ chức buổi chào cờ khô cứng, nặng nề, tạo áp lực cho học sinh, nhà trường đã từng bước thay đổi hình thức. Ngoài việc dành một phần nhỏ thời gian để nhận xét, đánh giá về thi đua, thông báo về hoạt động giáo dục, trường lồng ghép nhiều hoạt động phong phú, tạo ra sân chơi để kích thích học sinh thể hiện năng khiếu sở trường.

Đơn cử như diễn đàn “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”, thông qua tiết mục minh họa, các em học sinh tham gia tương tác, trao đổi rất nhiều vấn đề liên quan đến thực tế cuộc sống, nhất là vấn đề mang tính thời sự của địa phương như tai nạn đuối nước.

Không chỉ đổi mới hình thức giờ chào cờ, hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường đều hướng dẫn các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động mở, thiết thực, gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các hoạt động được tổ chức linh hoạt, tạo sự hấp dẫn, phong phú, đa sắc màu, qua đó phát huy được năng lực của từng học sinh, từng lớp học, lôi cuốn các em vào những hoạt động tập thể bổ ích, lành mạnh.

ADQuảng cáo

Một trong những hoạt động đem lại hiệu quả tích cực, thu hút được đông đảo học sinh tham gia là các câu lạc bộ, đội, nhóm. Tiêu biểu như các Câu lạc bộ: “Tiếng nói của em”, “Phóng viên nhỏ”, “Đội tuyên truyền măng non”...

Em Nguyễn Đăng Minh, thành viên Câu lạc bộ “Tiếng nói của em” cho biết: “Tham gia sinh hoạt, em không chỉ được tìm hiểu các nội dung liên quan về pháp luật đối với trẻ em mà còn tuyên truyền, phổ biến cho các bạn khác trong các buổi sinh hoạt đội, sao, ngoại khóa... Em rất vui và thích thú”.

Học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân tham gia đọc sách trong giờ nghỉ

Theo cô Nguyễn Thị Túy Hoa, Tổng phụ trách Đội, để trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết về đời sống xã hội, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục chuyên đề như: luật Giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, kỹ năng sống... Đối với mỗi nội dung, hình thức thể hiện luôn thay đổi để tránh sự nhàm chán như nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu kiến thức theo kiểu “Rung chuông vàng”, tiểu phẩm văn nghệ... Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được nhà trường duy trì, phát triển và tổ chức sôi động như “Hội chợ quê”, Hội khỏe Phù Đổng”...

Đặc biệt, để giáo dục tinh thần “tương thân tương ái” cho học sinh, Liên đội đẩy mạnh cuộc vận động “Giúp bạn tới trường-Hướng tới tương lai” bằng cách xây dựng “Quỹ heo đất”, “Vòng tay nhân ái”, “Thắp sáng ước mơ”... Từ các nguồn quỹ, mỗi năm, Liên đội đều tặng học bổng, quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi...

Suốt từng năm học, các hoạt động ngoại khóa của trường liên tục được duy trì, đổi mới và tổ chức có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện, thân thiện cho học sinh. Vì vậy, trường đang tiếp tục chú trọng xây dựng và triển khai thêm nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm giúp học sinh có thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển năng lực, đạo đức, lối sống lành mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường tiểu học Bùi Thị Xuân tạo môi trường “học mà vui, vui mà học”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO