VIDEO CLIP   |   BÁO ẢNH   |   NHỊP SỐNG 360
HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức!

Cập nhật ngày: 25/10/2018 | 09:46 GMT+7

Tại Chỉ thị số 10 ban hành ngày 28/9/2018 về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh đã nhấn mạnh chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức.

Có một thực tế vẫn đang tồn tại lâu nay đó là học sinh các cấp, nhất là bậc tiểu học đang chịu nhiều áp lực quá lớn từ việc học. Trẻ em chưa tới 10 tuổi, nhất là những bé vừa rời mẫu giáo đã phải học miệt mài đêm ngày suốt cả tuần, hết học trên lớp, cuối ngày hoặc ngày nghỉ cuối tuần phải chạy đôn chạy đáo học thêm nhà thầy nhà cô. Nếu tính thời gian học của các em đã gấp đôi thời gian ăn và ngủ, nên thời gian để vui chơi đã trở nên vô cùng hiếm.

Theo tính toán của một giáo viên tiểu học có kinh nghiệm lâu năm thì hiện nay, lịch học của một học sinh tiểu học được xem là dày đặc. Cụ thể, sáng các em rời nhà 6 giờ và đến trường (nếu ở bán trú) khoảng 16 giờ 30 phút ba mẹ đón cho ăn uống tốc hành ngoài đường phố và chở thẳng đến lớp học thêm. Rời nhà cô khoảng 19 giờ 30 phút, về nhà tắm rửa, ăn uống vào bàn chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập và cặm cụi tập viết, luyện viết (hoàn thành bài viết quy định vào hai cuốn vở). Xong xuôi đâu đấy, khoảng 22 giờ các em mới được lên giường. Thời gian biểu cứ lập lại suốt tuần như thế và đến ngày cuối tuần thay vì được nghỉ hai ngày thì một số lớp vẫn phải đi học dự giờ, xem như các cháu chẳng còn thời gian nào giải trí suốt một tuần đằng đẵng.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học 2 buổi/ngày, cấp tiểu học buổi 1 dạy không quá 4 tiết, buổi 2 không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng và dạy môn tự chọn không quá 50% số tiết của buổi 2. Còn lại, các trường phải tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ như văn thể mỹ, trải nghiệm thực tiễn, giáo dục giá trị sống... Thế nhưng, nhiều trường tiểu học hiện nay tổ chức dạy buổi 2 chủ yếu là nhồi nhét kiến thức Toán, Tiếng Việt, trong khi việc học năng khiếu và kỹ năng lại quá ít. Vì vậy, để giảm áp lực việc học thì việc tổ chức cho các em học buổi 2 của các trường cần bố trí hợp lý hơn theo hướng tăng cường các hoạt động ngoài giờ, giáo dục kỹ năng sống…

Theo Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, ngành Giáo dục, các địa phương cần phải đổi mới mạnh mẽ bằng việc chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh nhằm trang bị những kiến thức cần thiết để các em có thể hòa nhập cộng đồng, chủ động, tháo vát, tự giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải của bản thân. Các nhà trường phải tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các tiết học ngoại khóa nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Các cơ sở giáo dục cần phải quan tâm tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường cho học sinh, thông qua các hoạt động chào cờ, hát Quốc ca, giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện…

Tường Mạnh

3,285
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?