Vui học hè ở Trường tiểu học Hà Huy Tập

Nguyễn Hiền| 23/07/2014 09:39

Trường tiểu học Hà Huy Tập ở xã Tâm Thắng (Chư Jút) có gần 300 học sinh, phần lớn là học sinh dân tộc Êđê. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục, mỗi dịp hè đến, nhà trường đều tổ chức các lớp rèn luyện về kỹ năng, ôn tập, dạy phụ đạo cho học sinh yếu ở các khối lớp.

ADQuảng cáo

Theo đó, hàng năm, dựa theo học lực của học sinh và nhất là yêu cầu của phụ huynh, nhà trường thường tổ chức các lớp rèn luyện trong hè, bắt đầu từ giữa tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 7 và chỉ học vào các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 nên học sinh vẫn có nhiều thời gian để vui chơi.

Giáo viên hướng dẫn trẻ mới vào lớp 1 chơi trò chơi để phát huy tính tích cực, chủ động

Hè năm nay, toàn trường có 3 lớp với khoảng gần 100 em theo học, trong đó có cả các em chuẩn bị vào lớp 1. Vì là dịp nghỉ hè nên nhà trường đưa ra chương trình học phù hợp, tạo không khí “vui mà học, học mà vui”. Giáo viên được chọn đứng lớp là những người có kinh nghiệm; riêng giáo viên phụ trách học sinh mới vào lớp 1 phải biết nói tiếng Êđê để có thể giải thích khi các em không hiểu.

Đối với học sinh chuẩn bị vào lớp 1, nội dung các buổi học chủ yếu là giúp trẻ làm quen với các chữ cái, dạy các kỹ năng khi đi học, cách giao tiếp và sinh hoạt tập thể.

Cô giáo Đậu Thị Hoa, phụ trách lớp 1 cho biết: “Phần lớn học sinh trong lớp là dân tộc thiểu số. Vì theo bố mẹ đi nương rẫy từ nhỏ nên nhiều em chưa được học qua mẫu giáo, thậm chí một số em còn không biết nói và không hiểu hết khi nghe cô giáo nói bằng tiếng Việt, nên hầu như phải dạy từ đầu. Những ngày mới vào lớp, tôi chủ yếu dạy các em cách giao tiếp, nhớ tên cô giáo và các bạn, sau đó là dạy các thao tác như: cầm phấn, viết bảng, đặt sách vở đúng cách, tư thế ngồi học… Trong các buổi đến lớp, tôi thường tăng cường các hoạt động giao tiếp bằng những câu hỏi đơn giản, thường gặp, tổ chức các trò chơi để thu hút các em tham gia. Ban đầu, nhiều em cũng nhút nhát, nhưng dần dần thấy hứng thú với các trò chơi, phần thưởng nên cũng nhanh chóng hòa nhập với bạn bè”.

ADQuảng cáo

Đối với học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, cùng với các hoạt động vui chơi giữa giờ, giáo viên tập trung ôn tập lại những kiến thức cũ, những bài học mà học sinh chưa nắm vững trong năm học. Trong đó, giáo viên chủ yếu tập trung rèn luyện các kỹ năng đọc, viết tiếng Việt và tập làm những bài văn đơn giản.

Cô giáo Trần Thị Mận, phụ trách ôn tập lớp 4 cho biết: “Việc rèn luyện trong hè không chỉ giúp các em vừa được gặp bạn bè, có môi trường sinh hoạt vui chơi an toàn mà còn có điều kiện để tăng cường được tiếng Việt cũng như ôn luyện lại những kiến thức bị hổng trong năm học. Vì có nhiều thời gian hơn nên giáo viên có thể kèm được cho từng em. Những em được rèn luyện trong hè thường tiến bộ rất nhanh và tự tin khi vào năm học, có thể theo kịp được bạn bè khi tiếp cận kiến thức mới nên giáo viên cũng đỡ vất vả hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Tập thì việc tổ chức rèn luyện cho học sinh trong các dịp hè giúp tránh được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan bên ngoài. Lịch rèn luyện, nội dung học tập được sắp xếp hợp lý nên vẫn đảm bảo cho trẻ được vui chơi và nghỉ ngơi trong hè.

Việc ôn tập trong hè thực sự mang lại hiệu quả rất thiết thực, học sinh không chỉ nắm vững được kiến thức đã học mà còn trở nên rất tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp cũng như tất cả các hoạt động khác của nhà trường khi vào năm học mới.

Cũng nhờ tổ chức các lớp rèn luyện trong hè đã giúp nhà trường luôn giữ vững được danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng hàng năm và luôn chiếm trên 50%; tỷ lệ học sinh yếu giảm xuống còn 4%, không có học sinh học lực kém.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui học hè ở Trường tiểu học Hà Huy Tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO