Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện - Chuyến xe "Ánh sáng tri thức"

Cao Biên| 30/10/2020 17:29

Tiện lợi, hấp dẫn, phong phú và linh hoạt, là những ưu điểm của xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện; mô hình thư viện mới đang được thư viện Đắk Nông phối hợp triển khai cho người dân thời gian gần đây.

ADQuảng cáo

Mới đây, xe thư viện lưu động đa phương tiện đã chọn Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Gia Nghĩa để phục vụ nhu cầu đọc và khai thác thông tin của các em học sinh. Điều đáng mừng là rất đông học sinh của trường háo hức tiếp cận thư viện "độc và lạ này".

Em Bùi Tấn Phát, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết:Khi xe lưu động về trường thì con cảm thấy rất là vui vì được đọc nhiều sách mới và được tìm hiểu những thông tin bổ ích giúp cho chúng con có thể đọc sách tại trường mà không cần phải đi đâu xa và giảm căng thẳng sau giờ học”.

Xe thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện do Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ. Xe được trang bị 1 ti vi, 1 máy tính chủ, 6 máy tính trạm có kết nối internet, 1 máy chiếu, phần mềm quản lý thư viện, tài liệu điện tử và một số trang thiết bị khác như ghế, dù. Đặc biệt, có một thư viện với 2.000 đầu sách gồm nhiều thể loại như: sách tham khảo, văn học, thiếu nhi, tâm lý, lịch sử,… Xe còn được trang bị hệ thống máy tính cài phần mềm quản trị thư viện mã nguồn mở, phần mềm đọc sách cho người khiếm thị nên việc tra cứu thông tin, tài liệu rất thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả nên tạo hứng thú, tiện ích cho người sử dụng, khai thác.

Là người mới được tiếp cận thư viện đa phương tiện này, em Phan Bảo Yến - học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết:Thư viện lưu động này rất là bổ ích. Ngoài việc tìm hiểu thêm ở trong sách thì trong thư viện còn có những chiếc máy tính giúp cho con có thể tìm hiểu những thông tin mà trong sách không có, con thấy rất bổ ích, tiện lợi”.

ADQuảng cáo

Xe thư viện với 2.000 đầu sách gồm nhiều thể loại như: Thiếu nhi, tâm lý, sách tham khảo, văn học...

Đến nay, xe ô tô thư viện lưu động đã tổ chức hàng chục chuyến xe đến phục vụ tại các trường học và cộng đồng dân cư. Mỗi chuyến đi có 3 - 4 cán bộ vừa thực hiện nhiệm vụ giúp bạn đọc tiếp cận tri thức, vừa tuyên truyền văn hóa đọc bằng cách tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu về sách, về tác giả... để người đọc cảm thấy hứng thú với việc đọc và tìm hiểu thông tin.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, cán bộ Thư viện tỉnh Đắk Nông khẳng định về tính đa phương tiện của mô hình thư viện này: “Mục đích của xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện giúp các em hình thành thói quen đọc và tự học, giúp các em phát triển khả năng của bản thân và tự tin trong giao tiếp. Đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa thì việc tiếp cận sách báo, các thông tin còn hạn chế. Tôi mong muốn là sẽ được đi nhiều hơn đến những điểm trường vùng sâu, vùng xa để các em có thể tiếp cận các thông tin một cách nhanh chóng, từ đó các em có thể yêu thích hơn, đọc sách nhiều”.

Mang đến những trải nghiệm đọc sách thú vị cho bạn đọc trẻ

Hoạt động của xe thư viện lưu động được xem là một cách hữu hiệu, đưa thông tin, tri thức đến với người dân ở mọi nơi. Đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận thông tin tri thức, công nghệ; góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến công nghệ, kỹ thuật mới, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho mọi tầng lớp Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện - Chuyến xe "Ánh sáng tri thức"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO