Bảo vật quốc gia Văn Miếu Quốc Tử Giám

Đức Hùng| 09/10/2020 09:15

Văn Miếu Quốc Tử Giám được xây dựng năm 1070, thời vua Lý Thánh Tông, với khuôn viên rộng 54.331m2. Văn Miếu Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu của thủ đô Hà Nội, nằm ở phía nam Kinh thành Thăng Long. Trải qua nhiều lần tu sửa, quần thể di tích này hiện có Hồ Văn, Văn Miếu môn, Đại Trung môn, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang, bia tiến sĩ, Đại Thành môn, nhà Thái Học.

ADQuảng cáo

Văn Miếu Quốc Tử Giám được xem là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và là biểu tượng cho nền khoa cử thời phong kiến.

Bia Tiến sĩ ở 2 bên giếng Thiên Quang là nơi bảo tồn những di tích quý nhất của cả khu di tích lịch sử này. 82 tấm bia Tiến sĩ là những tư liệu văn tự bản gốc duy nhất được lưu giữ tại chỗ, liên tục kể từ khi được dựng.

Với giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt, tháng 3/2010, tổ chức UNESCO công nhận 82 bia Tiến sĩ là Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tháng 5/2011, UNESCO công nhận 82 bia Tiến sĩ là Di sản tư liệu toàn cầu. Ngày 14/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận 82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám là Bảo vật quốc gia.

Văn Miếu Quốc Tử Giám được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam

ADQuảng cáo

Văn Miếu là khu vực thờ các bậc tiên thánh và Khổng Tử

82 bia đá tương ứng với 82 khoa thi tính từ năm 1442 đến 1779. Mỗi tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật, được thực hiện bởi bàn tay, khối óc của những người thợ tài hoa

Khuê Văn Các là một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội

Giếng Thiên Quang trong khu Văn Miếu

Không gian trải nghiệm làm Trạng nguyên trong Văn Miếu

Du khách chụp hình lưu niệm bên nhà bia Tiến sĩ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vật quốc gia Văn Miếu Quốc Tử Giám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO