Đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Tà Đùng

Lê Phước| 30/10/2018 10:38

Nằm ở phía Đông của Đắk Nông, phía Tây của cao nguyên Di Linh (Lâm Đồng) và phía Tây Nam của dãy CưYangSin hùng vĩ, Vườn Quốc gia (VQG) Tà Đùng là nơi giao thoa về địa lý và sinh học giữa khu vực Nam Tây Nguyên với Đông Nam bộ, có giá trị quan trọng trong bảo tồn các loài gen đặc hữu và phòng hộ môi trường sinh thái.

ADQuảng cáo

VQG Tà Đùng (thuộc địa giới hành chính xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập ngày 8/2/2018 trên cơ sở chuyển hạng mục từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (được thành lập năm 2003).

Với diện tích 20.937,7 ha và tỷ lệ che phủ rừng tới 85% diện tích vùng lõi VQG (rừng nguyên sinh hơn 48% và hơn 36% rừng thứ sinh các loại), Tà Đùng có các hệ sinh thái đa dạng và sinh cảnh phù hợp cho sự cư trú, phát triển của nhiều hệ động thực vật.

Qua kết quả điều tra, VQG Tà Đùng hiện có 1.406 loài thực vật và 574 loài động vật. Đối với động vật, có 89 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng (chiếm 6,3%). Trong đó, có 69 loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam (2007) và 27 loài có tên trong Sách đỏ thế giới.

Riêng về động vật, các loài có mặt ở VQG Tà Đùng thuộc 124 họ của 38 bộ. Trong đó, có 37 loài thú, 16 loài chim và nhiều loài bò sát thuộc diện quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam và thế giới cần được bảo vệ.

VQG Tà Đùng có diện tích mặt nước lớn, phù hợp với điều kiện phát triển của các loại thủy sản và thực vật thủy sinh

Tà Đùng có một lớp thảm thực vật rừng rộng lớn, có tỷ lệ che phủ tới 85% diện tích vùng lõi VQG

Tà Đùng là nơi có đặc trưng bởi kiểu rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới với hệ thực vật phong phú

ADQuảng cáo

Chà vá chân đen, một trong những loài động đặc hữu của Việt Nam

VQG Tà Đùng có hơn 200 loài chim

... trong đó có nhiều loại quý hiếm

Kiểm lâm VQG Tà Đùng tích cực tuần tra, ngăn chặn tình trạng săn bắt động vật trái phép

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO